Chìa khóa sống khỏe, tránh bệnh của người Nhật

Chìa khóa sống khỏe, tránh bệnh của người Nhật

Bí quyết sống thọ và tránh xa bệnh tật của người Nhật không chỉ bao gồm chế độ ăn uống khoa học và hoạt động thể chất, mà còn đi sâu vào cách sống lành mạnh và tâm lý tích cực, giúp họ duy trì sự khỏe mạnh và vui vẻ trong suốt cuộc đời

Chế độ ăn uống khoa học

Theo nguồn tin Healthline, đối với người Nhật, chế độ ăn truyền thống của họ bao gồm nhiều hải sản và thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, ít protein động vật, đường và chất béo.

Phong cách ăn uống này dựa trên ẩm thực truyền thống của đất nước mặt trời mọc, có tên gọi là "washoku", với các bữa ăn nhỏ được chế biến từ nguyên liệu đơn giản và tươi ngon, tuân thủ theo mùa.

Những món ăn trong chế độ này đậm đà chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cân, cải thiện tiêu hóa, kéo dài tuổi thọ và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Người Nhật tập trung vào hương vị tự nhiên của thực phẩm hơn là sử dụng gia vị và nước sốt. Thực đơn của họ chủ yếu bao gồm cơm, mì, cá, đậu, rong biển, rau và dưa muối.

Sử dụng chất béo và đường được hạn chế rất nhiều. Có thể có chứa trứng, thực phẩm từ sữa hoặc thịt trong thực đơn, nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ trong bữa ăn hàng ngày.

Các bữa ăn của người Nhật gồm thực phẩm chính, canh, món chính, và một số món phụ.

- Thực phẩm chính: Cơm hoặc mì soba, mì ramen, hoặc mì udon.

- Canh: Nấu món canh miso từ nước đậu nành đã được lên men kết hợp với rong biển, ngao hoặc đậu phụ và rau củ.

- Món chính: Sử dụng cá, hải sản, đậu phụ hay đậu tương lên men kết hợp với những miếng nhỏ thịt hoặc trứng.

- Món phụ: Rau, rong biển, và trái cây.

Trà xanh và trà lúa mạch là đồ uống phổ biến.

Chìa khóa sống khỏe, tránh bệnh của người Nhật

Hoạt động thể chất

Theo thông tin từ Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn nguồn THS, người Nhật cho rằng việc đi bộ đường dài hàng ngày có lợi hơn việc tập thể dục. Điều này có thể nghe thấy hơi khác thường, nhưng thực tế là sống theo cách này đã được chứng minh là tốt hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Việc thực hiện thói quen tập thể dục hàng ngày đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống của người Nhật, với nhiều hoạt động như du lịch, tham gia câu lạc bộ, thực hiện các bài tập dưỡng sinh, tham gia các hoạt động tình nguyện... Và vào cuối tuần, họ thường leo núi, đi dã ngoại cùng gia đình, tham gia các trung tâm xã hội hoặc gặp gỡ bạn bè.

Vì thể trạng và sức khỏe tốt, những người cao tuổi tại Nhật Bản tiếp tục làm việc sau khi về hưu và luôn tràn đầy niềm vui và lạc quan trong cuộc sống.