Chỉ cần một tiêu đề tương tự là 6 cách giảm chậm quá trình lão hóa sinh học trong 8 bước

Chỉ cần một tiêu đề tương tự là 6 cách giảm chậm quá trình lão hóa sinh học trong 8 bước

Giảm lão hóa sinh học giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, bao gồm tim mạch Hãy áp dụng 8 bước này để đạt được kết quả tốt nhất và chậm quá trình lão hóa sinh học tới 6 năm

Là một phần của nghiên cứu dự kiến được trình bày tại Phiên họp khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) 2023 tại Philadelphia (Hoa Kỳ), nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ giữa sức khỏe tim mạch tốt và quá trình lão hóa sinh học chậm hơn - và có một số bước nhất định có thể giúp bạn đạt được điều đó.

Phân tích, sử dụng dữ liệu từ 6.500 người trưởng thành tham gia Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia từ năm 2015 đến năm 2018 (Hoa Kỳ), cho thấy sức khỏe tim mạch tốt có thể làm chậm tốc độ lão hóa sinh học. Theo nghiên cứu, những người trưởng thành có sức khỏe tim mạch tốt sẽ trẻ hơn về mặt sinh học khoảng 6 tuổi so với tuổi theo thời gian.

Tác giả chính nghiên cứu là Nour Makarem, một giáo sư trợ lý dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Mailman, thuộc Trung tâm Y tế Irving của Đại học Columbia tại New York, Hoa Kỳ. Ông cho biết, sức khỏe tim mạch cao hơn được liên kết với việc làm chậm lại quá trình lão hóa sinh học, được đo bằng chỉ số tuổi kiểu hình. Ông cũng phát hiện ra mối quan hệ phụ thuộc vào mức độ - khi sức khỏe tim mạch tăng lên, quá trình lão hóa sinh học giảm đi. Tuổi kiểu hình là một công cụ hữu ích để đánh giá quá trình lão hóa sinh học trong cơ thể và là một yếu tố dự báo quan trọng về nguy cơ mắc bệnh và tử vong trong tương lai.

Chỉ cần một tiêu đề tương tự là 6 cách giảm chậm quá trình lão hóa sinh học trong 8 bước

Năng động là một trong tám bước để làm chậm quá trình lão hóa sinh học lên đến sáu năm.

Điều ngược lại cũng chính xác: Đối với những người có vấn đề về tim mạch và sức khỏe yếu hơn, tuổi thật sự của họ sẽ tăng, điều này có nghĩa là họ sẽ "cảm thấy già hơn" so với tuổi đời sinh học dự kiến.

"Ví dụ, tuổi trung bình thực tế của những người có sức khỏe tim mạch tốt là 41, nhưng tuổi sinh học trung bình của họ chỉ là 36; và tuổi trung bình thực tế của những người có sức khỏe tim mạch kém là 53, nhưng tuổi sinh học trung bình của họ lại là 57", ông đã chỉ ra.

Phân tích đã áp dụng danh sách kiểm tra "8 yếu tố cần thiết trong cuộc sống" từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ để đánh giá tình trạng sức khỏe tim mạch của từng người. Danh sách này bao gồm các hành vi trong lối sống. 8 bước bao gồm:

- Cải thiện chế độ ăn uống.

- Năng động hơn. 

- Bỏ thuốc lá.

- Có được giấc ngủ khỏe mạnh.

- Quản lý cân nặng.

- Kiểm soát cholesterol.

- Quản lý lượng đường trong máu.

- Quản lý huyết áp.

"Tôn trọng tất cả 8 chỉ số quan trọng của cuộc sống và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn có thể làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể, mang lại nhiều lợi ích sau này. Giảm quá trình lão hóa sinh học không chỉ giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như bệnh tim, mà còn kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong", Makarem nói.

Tiến sĩ Donald M. Lloyd-Jones, người đã từng là chủ tịch của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho rằng việc hiểu được mối liên kết giữa tuân thủ các thói quen sống lành mạnh và sự sống lâu có thể giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn. "Mọi người đều muốn sống lâu hơn, nhưng điều quan trọng hơn là muốn sống lâu trong trạng thái tốt để có thể thưởng thức một cuộc sống chất lượng tốt nhất trong nhiều năm tới".

Nguồn: CBS News, Express.co.uk.