Chế độ ăn hợp lý giúp tăng khả năng sinh con sớm

Chế độ ăn hợp lý giúp tăng khả năng sinh con sớm

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc tăng hoặc giảm khả năng thụ tinh của phụ nữ Tuy nhiên, để sớm có em bé, chị em cần tránh 4 loại thực phẩm này: đồ ăn mang tính hàn, cá có hàm lượng thủy ngân cao, thực phẩm chế biến sẵn, và một số loại đồ uống

Làm mẹ luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của phụ nữ, nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị và cống hiến lớn. Đối với chế độ ăn uống hàng ngày, chúng ta phải liên tục thay đổi để đạt được kết quả tốt nhất. Không chỉ trong thời kỳ mang thai hoặc sau khi sinh con, mà ngay từ khi có ý định mang bầu.

Có những thực phẩm có thể giúp tăng khả năng thụ tinh, nhưng cũng có những thực phẩm có thể cản trở quá trình này. Nếu bạn muốn nhanh chóng có thai và có một thai kỳ khỏe mạnh, hạn chế hoặc tránh ăn 4 loại thực phẩm sau:

1. Đồ ăn mang tính hàn

Việc ăn rau quả thường xuyên được biết đến là rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt với các phụ nữ đang chuẩn bị mang thai, việc ăn rau quả phù hợp có thể tăng cường khả năng thụ tinh và đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Tuy nhiên, chọn rau quả đúng cũng rất quan trọng. Một số loại rau bình thường không nên được ăn vào thời điểm này vì có tính hàn (lạnh) cao.

Chế độ ăn hợp lý giúp tăng khả năng sinh con sớm

Các món ăn lạnh không tốt cho sức khỏe của phụ nữ (Minh họa)

Ví dụ như măng tây, dưa chuột, đu đủ, dưa hấu, dừa, bông cải xanh, cam, vải, bí ngô, thì là, ngó sen, mộc nhĩ, rau răm… Ngoài ra, mặc dù cần bổ sung protein động vật, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều thịt có tính hàn như ốc, ếch, thịt vịt, cua... Đương nhiên, các chị em đang muốn mang thai cũng nên kiêng uống đồ lạnh và ăn đồ có tính hàn, nhất là trong kỳ kinh nguyệt.

Lý do là cơ thể phụ nữ vốn có tính hàn, ăn nhiều các món trên sẽ làm cho khí lạnh tích tụ và xâm nhập vào cơ thể. Điều này có thể làm lạnh tử cung và ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tỷ lệ thụ tinh. Ngoài ra, việc tiêu hóa những thức ăn này cũng sẽ làm mất đi dương khí của cơ thể phụ nữ, dễ gây rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh và các vấn đề về sức khỏe phụ khoa khác.

2. Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Nhìn chung, những loài cá lớn và sống lâu, sống dưới biển rất sâu có khả năng chứa nhiều thủy ngân hơn so với các loài cá khác. Những loài cá này bao gồm cá mập, cá kiếm, cá ngừ tươi, cá chép, cá thu vua, cá ngói từ Vịnh Mexico và cá pike phương bắc...

Tuy cá có lợi cho sức khỏe nhưng trong giai đoạn mang thai, phụ nữ nên giảm thiểu hoặc không ăn cá. Điều này bởi vì ngoài thủy ngân, những loài cá này còn nắm giữ một lượng kim loại nặng nhất định. Khi được tiêu thụ qua thức ăn, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể và mất rất nhiều thời gian để loại bỏ. Những chất này không chỉ gây hiệu ứng tiêu cực đến khả năng mang thai mà còn gây hại cho sự phát triển trí tuệ và hệ thần kinh của thai nhi trong tương lai.

3. Thực phẩm chế biến sẵn, nội tạng động vật

Thận trọng khi tiêu thụ các loại nội tạng động vật

Chế độ ăn hợp lý giúp tăng khả năng sinh con sớm

Nội tạng động vật như tim, lòng, gan của lợn, bò, cừu, dê… chứa một lượng kim loại "nặng" cadmium. Việc ăn nhiều loại thực phẩm này sẽ làm tăng nồng độ cadmium trong cơ thể, gây tổn thương nhiễm sắc thể và trở ngại cho việc thụ tinh. Ngoài ra, nó cũng có thể gây nguy hại cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, cần phải cẩn trọng khi tiêu thụ nội tạng động vật dường như ngon miệng nhưng gây khó khăn cho khả năng thụ tinh và sinh sản của phụ nữ.

Thực phẩm đã qua chế biến sẵn dù tiện lợi nhưng không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Đặc biệt, những loại thịt chế biến sẵn như giăm bông, xúc xích, thịt nguội... chứa nhiều muối và chất béo chuyển hóa. Thường xuyên ăn những loại thực phẩm này có thể gây suy dinh dưỡng, kéo dài thời gian rụng trứng và giảm khả năng thụ tinh. Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn cũng chứa nhiều đường, gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Điều này có thể gây viêm, tác động đến nội tiết tố và làm trở ngại cho quá trình rụng trứng.

4. Một số loại đồ uống

Những loại đồ uống nên giảm và tránh khi mang thai bao gồm rượu, bia, sữa ít béo, thức uống chứa caffeine và sữa đậu nành...

Dù gây ngạc nhiên với nhiều người, nhưng thực sự, việc tiêu thụ quá nhiều sữa đậu nành có thể gây ra sự rối loạn trong hệ thống nội tiết, rối loạn kinh nguyệt và làm giảm khả năng thụ tinh. Tương tự, việc tiêu thụ sữa ít béo hoặc được làm từ sữa tách béo cũng có thể gây ra mất cân bằng hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tinh trùng, và cả khả năng thụ tinh cho cả nam và nữ.

Chế độ ăn hợp lý giúp tăng khả năng sinh con sớm

Phụ nữ đang muốn có thai tốt nhất nên tránh xa rượu và bia (Ảnh minh họa)

Phụ nữ đang muốn mang thai nên tránh uống rượu bia vì nó có thể gây vô sinh và làm cạn kiệt vitamin B trong cơ thể. Vitamin B là chất giúp cải thiện cơ hội mang thai và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Thức uống chứa caffeine cũng nên được hạn chế vì nghiên cứu cho thấy nó làm giảm khả năng thụ thai tới 50% so với những người không sử dụng caffeine. Do đó, bạn nên giảm uống cà phê, bánh kẹo và thực phẩm có chứa caffeine để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bạn.