Chàng trai 25 tuổi sốc tận óc vì sử dụng hải sản kèm đồ uống này!

Chàng trai 25 tuổi sốc tận óc vì sử dụng hải sản kèm đồ uống này!

Chàng trai 25 tuổi nhập viện vì viêm tụy cấp sau khi ăn hải sản kết hợp đồ uống quen thuộc Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, việc này còn tạo kích thích mạnh cho tụy Hãy tìm hiểu cách ngăn ngừa viêm tụy cấp để bảo vệ sức khỏe của bạn

Năm nay Tiểu Ngũ đã 25 tuổi và sống ở Chiết Giang, Trung Quốc. Sau khi làm việc, anh thường thích ăn tối và trò chuyện với bạn bè. Anh cho biết, sức khỏe của anh rất tốt và hiếm khi bị cảm lạnh, chưa kể đến việc phải nhập viện. Một vài ngày trước đây, sau khi làm thêm giờ, Tiểu Ngũ đã mời một vài người bạn tốt đến quán hải sản để dùng bữa tối. Trong suốt bữa ăn, khi thưởng thức hải sản thơm ngon và uống bia lạnh, anh có cảm giác rất thoải mái.

Không ngờ sau khi về nhà, Tiểu Ngũ bắt đầu cảm thấy đau bụng. Ban đầu, anh nghĩ là do ăn quá nhiều nên không tiêu hóa được, nên đã phải chịu đựng. Nhưng vào nửa đêm, đau bụng trở nên ngày càng dữ dội hơn, Tiểu Ngũ bắt đầu toát mồ hôi lạnh và ngay cả việc đứng thẳng cũng trở nên khó khăn. Vì vậy, anh đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu, Trung Quốc để được điều trị.

Chàng trai 25 tuổi sốc tận óc vì sử dụng hải sản kèm đồ uống này!

Zhao Xue, một bác sĩ phòng cấp cứu, đã tiến hành kiểm tra amylase máu và CT bụng cho Tiểu Ngũ, người được điều trị bởi ông ta. Sau khi xem xét tiền sử bệnh và kiểm tra trực tiếp, ông phát hiện ra rằng mức độ amylase trong máu của anh ta đã đạt tới 1534 U/L, cao hơn gấp 10 lần so với mức bình thường. Ngoài ra, CT bụng cũng cho thấy sự hiện diện của phù tụy và các biến đổi giống như dịch bao quanh. Dựa trên những phát hiện này, Tiểu Ngũ được chẩn đoán mắc bệnh viêm tụy cấp.

Rất may mắn, sau khi được điều trị bằng cách bù nước, theo dõi tích cực và nhận sự hỗ trợ, tình trạng sức khỏe của Tiểu Ngũ đã dần ổn định và anh ta đã được chuyển lên bệnh viện phòng cấp cứu để tiếp tục quá trình phục hồi.

Hải sản kết hợp uống bia tạo kích thích mạnh cho tụy

Theo bác sĩ Zhao Xue, bệnh nhân bị viêm tụy cấp thường có các biểu hiện như đau bụng mãnh liệt kéo dài, buồn nôn, nôn mửa, sốt và trong trường hợp nặng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như hoại tử và nhiễm trùng ổ bụng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Tuyến tụy là một cơ quan quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn và nằm ở phía sau dạ dày. Uống rượu là nguyên nhân chính gây ra viêm tụy cấp. "Sau khi uống rượu, chất cồn sẽ được hấp thụ vào máu và sau đó được gan chuyển hóa. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều, gan sẽ bị quá tải và không thể chuyển hóa rượu một cách bình thường. Điều này sẽ kích thích tuyến tụy và gây ra những vấn đề về gan. Ngoài ra, rượu cũng có thể làm giảm lượng máu cung cấp cho tuyến tụy, từ đó làm tăng nguy cơ phát triển viêm tụy".

Ăn hải sản cũng gây ra viêm tụy cấp. "Hải sản giàu chất béo, ăn quá nhiều sẽ kích thích tuyến tụy tiết ra dịch tụy. Nếu ăn quá nhiều cùng một lúc, lượng dịch tụy sẽ vượt quá lượng cần thiết cho quá trình tiêu hóa bình thường, dẫn đến sự tích tụ dịch tụy và gây ra viêm tụy cấp", bác sĩ Zhao Xue đã nói.

Chàng trai 25 tuổi sốc tận óc vì sử dụng hải sản kèm đồ uống này!

"Không có độ tuổi cụ thể cho bệnh viêm tụy cấp, nhưng những người bị viêm túi mật, sỏi mật, béo phì và cao huyết áp, đường huyết và axit uric cao, hoặc có thói quen sinh hoạt và ăn uống không đều đặn là nhóm người có nguy cơ cao", lời khuyên từ bác sĩ Zhao Xue. Mặc dù viêm tụy rất nguy hiểm, nó thường xảy ra sau khi ăn quá nhiều hoặc uống rượu, tuy nhiên có thể ngăn ngừa bằng cách tuân thủ quy tắc sinh hoạt và chế độ ăn uống.

Việc cần làm để ngăn ngừa viêm tụy cấp

Để ngăn chặn sự xuất hiện của viêm tụy cấp, bạn cần chú ý những điểm sau:

- Uống rượu bia có chừng mực: Tốt nhất là không uống rượu bia.

- Đồ ăn nên được kiểm soát một cách hợp lý khi ăn hải sản, tránh ăn quá lượng đồ ăn dầu mỡ cùng một lúc.

- Việc bỏ thuốc lá là tốt nhất để bảo vệ sức khỏe tuyến tụy của những người dễ mắc bệnh viêm tụy cấp.

- Điều trị ngay lập tức: Bệnh nhân viêm túi mật, sỏi mật cần được điều trị ngay để tránh viêm tụy mật. Cần khám sức khỏe và kiểm soát cân nặng, chế độ ăn uống kịp thời đối với người bị cao huyết áp.

- Tăng cường hoạt động thể chất: Tập thể dục đều đặn có thể cải thiện lưu thông máu đến tuyến tụy và giảm nguy cơ viêm tụy cấp.

Nguồn và ảnh: Time News, QQ, Sohu