Phụ nữ bí ẩn với máu mịn như sữa

Phụ nữ bí ẩn với máu mịn như sữa

Một phụ nữ bị viêm tụy cấp do tăng mức Triglyceride rất cao, đã được điều trị kịp thời và máu đục như sữa của bệnh nhân đã trở lại bình thường

Chiều ngày 5-12, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (đóng tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) thông báo đã thực hiện thành công việc thay huyết tương, cứu sống kịp thời cho một nữ bệnh nhân 38 tuổi mắc viêm tụy cấp do tăng Triglyceride ở mức rất cao, có máu đục như sữa.

Phụ nữ bí ẩn với máu mịn như sữa

Nữ bệnh nhân sau đó đã hồi phục hoàn toàn.

Trước đó, bệnh nhân N.T.T.H (38 tuổi, quê TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) nhập viện với triệu chứng đau bụng gia tăng, đau nhức và kích thích nhiều.

Sau khi được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tụy cấp do tăng Triglyceride máu, biến chứng suy đa tạng. Sau khi tiến hành chụp CT-scan ổ bụng, các bác sĩ phát hiện viêm tụy cấp nặng, thâm nhiễm và có dịch ở quanh đuôi tụy nên cần thay huyết tương kịp thời để cứu sống bệnh nhân.

Sau 5 ngày điều trị, trong thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, không còn cảm thấy đau bụng, nồng độ Triglyceride trong máu đã trở về mức bình thường, tình trạng viêm tụy cấp đã có sự cải thiện. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được chuyển đến phòng nội khoa để theo dõi tại Khoa Nội tiêu hóa và dự kiến sẽ được xuất viện trong vòng 1 tuần tới.

Phụ nữ bí ẩn với máu mịn như sữa

Máu của nữ bệnh nhân có màu lạ kỳ, giống như sữa

Bác sĩ Nguyễn Bảo Chi, Chuyên khoa Hồi sức tích cực và Chống độc của bệnh viện, cho biết bệnh nhân nữ này mắc phải trường hợp hiếm gặp của viêm tụy cấp. Việc này rất hiếm gặp ở người trẻ, đặc biệt là phụ nữ, thường do sỏi đường mật hoặc nghiện rượu.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, trường hợp của bệnh nhân nữ này có thể dẫn đến tắc mạch và viêm tụy cấp, gây suy đa tạng tiến triển và có thể gây tử vong - bác sĩ Chi nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia y tế, viêm tụy cấp là một căn bệnh cấp cứu nội khoa, bệnh thường xuất hiện đột ngột với các triệu chứng lâm sàng đa dạng và phức tạp từ viêm tụy cấp nhẹ đến nặng (thể hoại tử) với các biến chứng suy đa tạng, tỉ lệ tử vong cao nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, để bảo vệ sức khỏe, mọi người cần tập thể dục thể thao đều đặn, hạn chế ăn uống thực phẩm giàu chất béo và dầu mỡ, cũng như thường xuyên kiểm tra sức khỏe.