Nam thanh niên 19 tuổi bị nội tạng bỏng do sở thích phổ biến

Nam thanh niên 19 tuổi bị nội tạng bỏng do sở thích phổ biến

Chàng trai 19 tuổi nội tạng bị axit ăn mòn vì sở thích của nhiều người - Sở thích của nhiều người có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng Hãy tìm hiểu về chế độ ăn uống hợp lý để ngăn ngừa viêm tụy cấp

Theo báo Red Star của Trung Quốc, gần đây, một thanh niên 19 tuổi ở thành phố Ninh Ba đã phải nhập viện vì bị ăn mòn các cơ quan nội tạng bởi axit sulfuric đậm đặc. Nguyên nhân xuất phát từ sở thích hàng ngày của thanh niên này, mà đáng để nhắc đến là đây cũng là sở thích của nhiều người khác.

Cụ thể, bệnh nhân có tên gọi là Tiểu Đông, có chiều cao khoảng 170cm và cân nặng gần 100kg. Vài năm trước, cậu ta được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường, nhưng do tuổi trẻ và sức khỏe tốt, Tiểu Đông chưa bao giờ lo lắng về bệnh tình của mình.

"Ăn" là một trong những sở thích lớn của Tiểu Đông. Anh đã lâu rồi không ngại mua đồ ăn đã được chế biến sẵn từ ngoài tiệm. Điều đặc biệt là anh thích những món có hương vị ngập tràn và hàm lượng dầu, mỡ và đường cao.

"Nghỉ tại nhà mà không cần làm gì" là một niềm vui lớn khác của Tiểu Đông. Anh tin rằng việc "thỏa thích trọn vẹn cuộc sống không cần làm gì", cho phép anh có thể ngồi, nằm một cách thoải mái suốt cả ngày mà không cần phải đứng dậy hoặc di chuyển nhiều. Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, do thời tiết nắng nóng, anh đã ở nhà suốt ngày chỉ để ăn uống và nghỉ ngơi.

Nam thanh niên 19 tuổi bị nội tạng bỏng do sở thích phổ biến

Hình ảnh minh hoạ

Không lâu trước đó, Tiểu Đông bất ngờ gặp phải triệu chứng đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa. Ban đầu, cậu nghĩ rằng mình đã ăn phải thức ăn không tốt vì đây là dấu hiệu của bệnh viêm dạ dày ruột. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc và tiêm dịch, tình trạng của cậu lại trở nên nghiêm trọng hơn. Gia đình đã gọi xe cấp cứu, Tiểu Đông được chuyển đến Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Ninh Ba (Trung Quốc).

Tiểu Đông đã được chuyển đến Khoa Điều trị tích cực (ICU) tại Bệnh viện số 1, Đại học Ninh Ba (Trung Quốc) và đã ở đó hơn hai tuần. Mức chất béo trong máu của cậu bé đã vượt quá tiêu chuẩn hơn 100 lần, gây ra các triệu chứng tương tự như khi tiếp xúc với axit sulfuric đậm đặc. Bác sĩ Yến Chí Huy, Phó trưởng ICU, Bệnh viện số 1, Đại học Ninh Ba (Trung Quốc) cho biết: "Mức chất béo trung tính trong máu của bệnh nhân là 150 mmol/L, vượt quá giới hạn bình thường là 1,7 mmol/L, thường là khoảng 1 mmol/L".

Mẫu máu lấy từ cơ thể Tiểu Đông đã không còn màu đỏ tươi mà thay vào đó là màu sữa! Điều này là do cậu ăn một lượng lớn chất béo, chất béo này được tiêu hóa và hấp thụ bởi ruột non để tạo thành chylomicron nhỏ mịn và tiếp tục lưu thông trong máu. Khi số lượng chylomicron đạt đến mức nhất định, chất lỏng trong huyết thanh sẽ chuyển từ màu vàng nhạt trong suốt sang màu trắng đục, được chuyên gia y tế gọi là "chyloblood".

Nam thanh niên 19 tuổi bị nội tạng bỏng do sở thích phổ biến

Mẫu máu lấy từ cơ thể Tiểu Đông không còn màu đỏ tươi nữa mà là màu sữa!

Tiểu Đông bị chẩn đoán mắc phải bệnh viêm tụy cấp tính nặng do tình trạng mỡ máu cao.

Tuyến tụy trong cơ thể con người có hình dạng và kích thước tương tự một tuýp kem đánh răng, nặng khoảng 120 gram và đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu và tiêu hóa thức ăn.

Bác sĩ Yến Chí Huy cho biết bệnh viêm tụy cấp nặng xuất hiện bất ngờ, phát triển nhanh chóng và có tỷ lệ tử vong cao. Bình thường, men tụy trong cơ thể không hoạt động và không gây hại. Tuy nhiên, khi bị viêm tụy cấp, men tụy hoạt động không bình thường và tác động lên tuyến tụy và các cơ quan xung quanh.

Ví dụ, viêm tụy cấp tương tự như axit sulfuric nồng đậm rò rỉ vào dạ dày, không ngừng ăn mòn các cơ quan xung quanh. Viêm tụy cấp có thể gây phản ứng miễn dịch mạnh và hội chứng viêm toàn thân, gây tổn thương nội tạng, suy giảm chức năng và trong trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Tình trạng của Tiểu Đông đang rất nguy hiểm: bị suy hô hấp cấp, suy hô hấp nặng, suy thận, nhiễm trùng ổ bụng thứ phát... Trong hai tuần nằm tại Khoa Chăm sóc tích cực, Tiểu Đông đang được áp dụng chế độ hạn chế ăn uống và tiểu tiện, nhận huyết tương thay thế, tẩy chất béo trong máu, lọc máu, điều trị chống nhiễm trùng, sử dụng thuốc ức chế việc phân hủy trypsin và thuốc kích thích hoạt động của mạch máu nhằm duy trì các chỉ số sống còn. Hiện tại, mặc dù Tiểu Đông đã vượt qua giai đoạn nguy kịch, nhưng anh ta vẫn đang cần được tiếp tục điều trị thêm.

Chế độ ăn uống hợp lý giúp ngăn ngừa viêm tụy cấp

Theo bác sĩ Yến Chí Huy, viêm tụy cấp là một tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương mô tụy và gây việc tự phá hủy, phù nề, chảy máu và thậm chí hoại tử trong tuyến tụy sau khi men tụy được kích hoạt, thường xảy ra do các nguyên nhân như việc tiêu thụ rượu, ăn quá nhiều, và sỏi mật...

Với việc nâng cao chất lượng sống, cholesterol cao đã trở thành nguyên nhân gây viêm tụy cấp không thể bỏ qua. Viêm tụy cấp còn được gọi là "vấn đề liên quan đến chế độ ăn uống".

Ông cho biết, trong những năm gần đây, bệnh viện chúng tôi luôn gặp phải những trường hợp tương tự như của Tiểu Đông, điều này thực sự đáng tiếc. Đặc điểm chung của những bệnh nhân này là họ còn trẻ, thừa cân, thường ăn uống quá độ, uống nhiều nước, ít vận động và có những bệnh lý tiềm ẩn nhưng không đồng nhất.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, bệnh viện đã điều trị nhiều trường hợp phụ nữ mang thai mắc viêm tụy nặng do sự thay đổi hormone và thói quen sinh hoạt khi mang thai.

"Để ngăn ngừa vấn đề này, quan trọng nhất là ăn uống đúng cách", ông nhắc nhở mọi người không nên ăn quá nhiều hoặc uống rượu để duy trì sự thú vị tạm thời. Đặc biệt, những người có mỡ máu cao cần chăm sóc tích cực để điều trị mức lipid máu, tuân thủ tư duy "ăn ít, vận động nhiều" và nỗ lực kiểm soát mức lipid trong máu.

Nếu bạn cảm thấy đau và khó chịu ở vùng bụng giữa sau khi uống nhiều rượu hoặc ăn nhiều, bạn phải nhanh chóng đi khám.

Nguồn và ảnh: Red Star, The Healthy