Chấn động khi phát hiện thận suy teo ở tuổi 32, điều dưỡng nghi ngờ do thường xuyên khám sức khỏe 2 lần/năm

Chấn động khi phát hiện thận suy teo ở tuổi 32, điều dưỡng nghi ngờ do thường xuyên khám sức khỏe 2 lần/năm

Phát hiện thận suy teo ở tuổi 32, nữ điều dưỡng ngạc nhiên vì luôn quan tâm đến sức khoẻ, không bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành bệnh nhân và phải chạy thận suốt đời

Phản ứng bất ngờ khi phát hiện mắc bệnh thận mãn

Chính xác 3 năm trước, Phương Linh (một Điều dưỡng, hiện đã 35 tuổi) nhận được tin từ bác sĩ rằng cô ấy bị suy thận giai đoạn 4b và cần phải thực hiện chạy thận. Tin tức này gây cho cô ấy một cú sốc lớn vì trước đó, Phương Linh luôn luôn khỏe mạnh và được kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng theo chế độ của cơ quan.

"Trước đó 6 tháng, khi tôi đi kiểm tra sức khỏe, cơ thể tôi vẫn ổn. Khi tôi đi kiểm tra sức khỏe để sinh con thứ 2, tôi mới phát hiện mình đang ở giai đoạn cuối của suy thận," Phương Linh chia sẻ.

Tin tức về tình trạng suy thận khiến Phương Linh shock, cô không ngờ mình lại mắc phải một căn bệnh nặng như vậy. Phương Linh đã mất 2-3 tháng để thích nghi với việc phải đến chạy thận cách tuần 3 lần.

Tôi bị sốc lắm, không nghĩ mình mắc bệnh thận nên mất vài tháng để chấp nhận sự thật. Tôi thực sự cảm thấy như người mắc trầm cảm vậy", Phương Linh chia sẻ.

Chấn động khi phát hiện thận suy teo ở tuổi 32, điều dưỡng nghi ngờ do thường xuyên khám sức khỏe 2 lần/năm

Phương Linh tâm sự rằng, trước đó, cơ thể cô đã xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo nhưng cô bỏ qua. Có một thời gian, cô thấy mệt nhiều vào cuối giờ chiều, đặc biệt là vào mùa hè. Ngoài mệt, Linh còn gặp tình trạng đau đầu, chóng mặt nhưng cô nghĩ rằng chỉ do nắng nóng và mệt mỏi, chứ không nghĩ bản thân mắc bệnh về thận.

Theo Linh, sức khỏe của cô khá tốt trừ việc huyết áp hơi thấp. Tuy nhiên, khi kiểm tra để chuẩn bị sinh, huyết áp tăng và các chỉ số liên quan tới thận đều bất thường.

Bác sĩ đưa ra chỉ định cho Linh kiểm tra chức năng thận chuyên sâu và kết quả cho thấy thận của cô đã suy ở giai đoạn 4b. Bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân của sự suy hỏng thận của Linh có thể do cô bị viêm cầu thận cấp.

Sau 3 năm điều trị thận, sức khỏe của Phương Linh đã ổn định và cô vẫn tiếp tục làm công việc điều dưỡng. Cô cảm thấy lạc quan hơn rất nhiều sau những năm qua. Làm việc trong môi trường bệnh viện, Linh hiểu rằng nếu duy trì quá trình lọc máu định kỳ, cô vẫn có thể sống một cuộc sống bình thường.

"Tôi hiện vẫn đi làm và cố gắng kiếm tiền để nuôi con. Dù con tôi còn nhỏ nhưng rất yêu mẹ. Chồng tôi cũng rất quan tâm và chăm sóc tôi nên tinh thần của tôi rất thoải mái", Phương Linh chia sẻ.

Bệnh thận mạn gia tăng ở nhóm bệnh nhân mắc bệnh mãn tính

Theo thông tin từ BSCK2. Lê Quang Hải, trưởng Khoa Thận - Tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Nông nghiệp, khoảng 15-20 năm trước, bệnh suy thận mạn thường xuất hiện ở người trẻ tuổi, chủ yếu là những người mắc viêm cầu thận. Nguyên nhân chính là do mầm bệnh gây viêm nhiễm và gây tổn thương cho cầu thận.

Hiện nay, suy thận mạn thường gặp ở người có bệnh lý mạn tính (như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hoá) chiếm tới 60-70%. Còn lại, một số nhỏ bệnh nhân bị tổn thương cầu thận nguyên phát không thể xác định nguyên nhân chính xác.

Ngoài ra, tình trạng tổn thương thận cũng có thể xảy ra ở những trường hợp bị ngộ độc hoặc mắc các bệnh lý cơ quan khác.

Theo bác sĩ Hải, trong thời kỳ phát triển của y học ngày nay, người dân có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế một cách sớm hơn, giúp phát hiện bệnh lý thận mạn cũng trở nên nhanh chóng hơn. Điều này giải thích tại sao nhiều người phát hiện mình mắc bệnh thận mạn khi đến kiểm tra sức khỏe.

Thông tin từ bác sĩ Hải cũng cho biết rằng tại các bệnh viện, số lượng bệnh nhân mắc thận mạn phải lọc máu trong độ tuổi từ 40-60 chiếm tỷ lệ 50-60%, trong khi số lượng bệnh nhân suy thận mạn dưới 40 tuổi và trên 60 tuổi lại chiếm tỷ lệ 20-30% và có số lượng tương đương nhau.

Nhóm tuổi từ 30-40 tuổi có tỷ lệ mắc suy thận mạn cao do nhiều yếu tố nguy cơ như bệnh mạn tính (huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá). Hầu hết bệnh nhân đến bệnh viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn và cần phải tiến hành lọc thận. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp ít tuổi hơn (20-30 tuổi) cũng mắc suy thận mạn.