Bé sơ sinh chỉ 7 ngày tuổi đã gặp nguy hiểm với sốt xuất huyết: Bạn khó lòng tin điều này!

Bé sơ sinh chỉ 7 ngày tuổi đã gặp nguy hiểm với sốt xuất huyết: Bạn khó lòng tin điều này!

Bé sơ sinh 7 ngày tuổi tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội mắc sốt xuất huyết Bé có cân nặng 2500 gram và không có vấn đề gì sau sinh

Bé sơ sinh chỉ 7 ngày tuổi đã gặp nguy hiểm với sốt xuất huyết: Bạn khó lòng tin điều này!

Hình minh hoạ

Trước khi nhập viện, bệnh nhi đã có triệu chứng sốt, sốt cao nhất là 38 độ C. Em bé đã có sự giảm lượng sữa bú, tuy nhiên vẫn còn bú được. Không có hiện tượng ho, chảy nước mũi, tiêu chảy hay nước tiểu màu vàng. Trong gia đình, không ai khác bị sốt trong thời gian gần đây.

Qua việc kiểm tra và điều trị tại Khoa Nhi, bệnh nhi đã cho thấy các chỉ số sức khỏe tốt như: việc ăn bú tốt, phổi không có âm thanh sibil và nhịp tim đều đặn. Ngoài ra, không có phát ban trên da. Kết quả ban đầu của các xét nghiệm cho thấy những dấu hiệu giảm số lượng bạch cầu và sự thay đổi trong thành phần bạch cầu (bạch cầu trung tính chiếm 40%). Tiểu cầu cũng giảm, chỉ số Crp là 0.21 mg/dl và Pro-calcitonin là 0.335 ng/ml. Ngoài ra, bệnh nhi cũng có các vấn đề về đông máu, với chỉ số PT là 48% và aPTT là 54 giây.

Đội ngũ bác sĩ tiếp tục tìm kiếm các nhiễm trùng thường gặp ở tuổi của bệnh nhi bằng cách tiến hành các xét nghiệm như xét nghiệm nước tiểu, chụp X-quang ngực và nội soi tai mũi họng, nhưng cho thấy không có bất thường.

Đến ngày thứ 3, bệnh nhi vẫn sốt ở mức 38 độ C. Bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết Dengue, kết quả xét nghiệm nhanh Dengue NS1 và IgM cho thấy dương tính. Kết quả xét nghiệm nhanh Dengue IgM cho mẹ của bệnh nhi là âm tính, trong khi đó IgG lại dương tính.

Ngày thứ 5, da của bệnh nhi xuất hiện một số chấm xuất huyết ở vùng cẳng chân hai bên. Giá trị tiểu cầu là 11 G/L. Siêu âm cho thấy có dịch ổ bụng có kích thước 10mm, dịch màng phổi hai bên (đường viền bên phải: 12 mm, đường viền bên trái: 9mm).

Về phương pháp điều trị, bệnh nhi được tiêm thuốc dịch, tiêm vitamin K, sử dụng kháng sinh phòng ngừa, và theo dõi cân bằng chất lỏng. Sau 6 ngày, bệnh nhi không còn sốt, và không có dấu hiệu xuất huyết nghiêm trọng. Sau 11 ngày, huyết cầu tăng lên mức 100 G/l, rối loạn đông máu trở về mức bình thường, các tràn dịch ở bụng và phổi đã hết. Bệnh nhi đã được xuất viện.

Theo bác sĩ Trần Duy Mạnh, người điều trị trực tiếp cho bệnh nhi, sốt xuất huyết là một bệnh phổ biến ở các nước nhiệt đới, tuy nhiên, trường hợp sốt xuất huyết Dengue ở trẻ sơ sinh rất hiếm. Các biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết ở bệnh nhi không phổ biến, có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác, việc theo dõi và điều trị không đúng cách có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

Hiện tại, trong giai đoạn Dịch sốt xuất huyết đang diễn ra phức tạp, việc điều trị và khám chữa trẻ bị sốt xuất huyết Dengue tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đang tăng lên. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, mọi người nên tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế:

- Đậy chặt các vật trữ nước để ngăn muỗi đẻ trứng.

- Tiêu diệt ruồi bằng cách đổ cá vào bồn nước lớn; rửa bồn nước nhỏ và vừa, đảo ngược các đồ không chứa nước,...

- Loại bỏ vật liệu thải, các vùng trồng rừng tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa…

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.