Cảnh báo: Những món ăn ngon mà bác sĩ cho rằng tăng nguy cơ đột quỵ!

Cảnh báo: Những món ăn ngon mà bác sĩ cho rằng tăng nguy cơ đột quỵ!

Những loại thực phẩm thường xuyên được ưa thích có thể gây nguy cơ đột quỵ Tuy nhiên, cũng có những thực phẩm giúp giảm rủi ro này Hiểu rõ dấu hiệu đột quỵ sẽ giúp chúng ta phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não, thường xảy ra do tình trạng bị tắc nghẽn đột ngột trong mạch máu của não.

Hậu quả của đột quỵ là các tế bào não không được nuôi dưỡng do mạch máu bị tắc nghẽn dần mất đi, dẫn đến mất chức năng của hệ thần kinh. Các biểu hiện của đột quỵ có thể là nói lắp, méo miệng và liệt tay chân cùng một bên….Trường hợp nặng hơn có thể gây thoát vị não, chèn ép vào vùng thân não, gây rối loạn về hô hấp, tim mạch và có thể dẫn đến tử vong.

Những thực phẩm tăng nguy cơ đột quỵ

Có một số lý do có thể gây ra nguy cơ bị đột quỵ, và trong đó, chế độ ăn uống được coi là một trong những nguyên nhân không thể bỏ qua. Bác sĩ Jonathan Zeilinger (Anh) đã chỉ ra một số loại thực phẩm nên tránh để làm giảm nguy cơ bị đột quỵ. Ông đặc biệt khuyến cáo không nên tiêu thụ 4 loại thực phẩm sau đây để tránh tắc nghẽn động mạch:

- Các loại thịt đã qua xử lý quá mức

- Bơ

- Bánh quy

- Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Cảnh báo: Những món ăn ngon mà bác sĩ cho rằng tăng nguy cơ đột quỵ!

Bác sĩ Jonathan cho biết: "Theo thông tin từ Bác sĩ Jonathan, đa phần các trường hợp đột quỵ liên quan đến sự tích tụ mỡ và hình thành các phần xơ vữa trong động mạch. Điều này làm cản trở quá trình lưu thông máu đến não. Đặc biệt, các loại thực phẩm có hàm lượng dầu mỡ cao là nguyên nhân chính gây tăng nguy cơ bị phình động mạch và dẫn đến cơn đột quỵ."

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong một số loại thực phẩm như thịt siêu chế biến (xúc xích, dăm bông, thịt hộp...), bơ, bánh quy, và đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ là nguyên nhân chính.

Ngoài ra, còn có một số loại thực phẩm khác có thể gia tăng nguy cơ mắc đột quỵ. Bác sĩ Jonathan cung cấp thêm thông tin: "Huyết áp cao cũng có thể thúc đẩy quá trình hình thành các cặn bám xơ vữa trong động mạch. Do đó, việc tiêu thụ quá nhiều muối và thực phẩm giàu năng lượng cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp đột ngột và gia tăng nguy cơ đột quỵ."

Không chỉ vậy, những thực phẩm bogif dugc có lượng đường cao như các loại đồ uống bogif dugc có gas, bánh ngọt... cũng là yếu tỗ quan trọng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Một phần là do những thực phẩm này có khả năng dẫn đến tăng cân và tiểu đường type 2, từ đó gây tổn thương và viêm động mạch.

Cảnh báo: Những món ăn ngon mà bác sĩ cho rằng tăng nguy cơ đột quỵ!

Những thực phẩm giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Rau củ và trái cây

Thêm nhiều loại trái cây và rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ lên tới 10%. Mục tiêu nên là ăn ít nhất năm phần trái cây và rau củ mỗi ngày, tương đương với khoảng 80g.

Trái cây và rau quả chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E và beta-caroten. Chúng có khả năng ngăn ngừa tổn thương động mạch mà không cần sử dụng thực phẩm chức năng.

Bác sĩ Jonathan tiếp tục: "Rau củ và trái cây được xem là có hiệu quả trong việc giảm huyết áp và bảo vệ động mạch nhờ vào các chất chống ôxy hóa. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ, giúp giảm mỡ máu bằng cách kết hợp với cholesterol trong ruột."

Chất béo có lợi.

Cảnh báo: Những món ăn ngon mà bác sĩ cho rằng tăng nguy cơ đột quỵ!

Một số loại mỡ tốt như mỡ không bão hòa đơn và đa là loại mỡ không cứng ở nhiệt độ phòng, có thể tìm thấy trong các loại hạt, dầu ô liu, đậu... Nếu được bổ sung đầy đủ, chúng có thể giảm mức cholesterol, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch do cục máu đông và nguy cơ đột quỵ.

Hơn nữa, việc bổ sung axit béo cần thiết như omega 3 và omega 6 cũng rất quan trọng để duy trì sức khỏe. Các axit béo này giúp khả năng vận chuyển máu qua động mạch tốt hơn, điều tiết quá trình đông máu và giảm huyết áp. Omega 3 và omega 6 thường có mặt trong các loại dầu cá hoặc các loại hạt (hạt óc chó, hạt lanh, đậu nành).

Dấu hiệu đột quỵ

Có thể nhận biết các dấu hiệu của đột quỵ thông qua từ viết tắt FAST.

- Mặt (Face): Khuôn mặt của người bệnh có thể nghiêng hẳn sang một bên, không thể nở nụ cười. Miệng hoặc mắt có thể bị kéo xuống.

- Về cánh tay: Người nghi ngờ mắc đột quỵ có thể gặp khó khăn trong việc nhấc hoặc giữ không được cả hai cánh tay trong một khoảng thời gian nhất định.

- Về lời nói: Người mắc chứng đột quỵ có thể gặp vấn đề về líu lưỡi hoặc hoàn toàn không thể nói dù có vẻ tỉnh táo. Người bệnh cũng có thể gặp khó khăn trong việc hiểu những gì người khác đang nói.

Khi người bệnh có những dấu hiệu trên, họ cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để giảm thiểu hậu quả sức khỏe do đột quỵ gây ra.