Cảnh báo mới về hình thức lừa đảo và kịch bản hoàn toàn khác

Cảnh báo mới về hình thức lừa đảo và kịch bản hoàn toàn khác

Mạng lưới lừa đảo ngày càng tinh vi và sáng tạo, không ngừng tạo ra những hình thức và kịch bản mới để mời gọi người dùng rơi vào bẫy

Đây là một cảnh báo từ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (ANM và PCTPCNC), Công an thành phố Đà Nẵng.

Vào ngày 14/11, Phòng ANM và PCTPCNC đã tiếp nhận đơn trình báo của chị L.H (trú Đà Nẵng) về trường hợp bị lừa đảo và mất tài sản theo một kịch bản hoàn toàn mới. Theo đó, chị L.H là chủ một cửa hàng bán quà tặng ở thành phố Đà Nẵng. Vào đầu tháng 11/2023, chị đã nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản Zalo lạ mang tên "Mỹ Duyên", người tự xưng là giáo viên đại học tại Đà Nẵng. "Mỹ Duyên" đã thể hiện mong muốn mua một lượng lớn quà tặng để kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, diễn ra vào ngày 20/11 sắp tới.

Ngày hôm sau, tài khoản "Mỹ Duyên" tiếp tục liên hệ chị L.H để nhờ chị đặt mua 50 giường tầng và 200 nệm cho ký túc xá của nhà trường. Tuy nhiên, chị L.H từ chối yêu cầu vì không kinh doanh loại hàng này. Khi "Mỹ Duyên" nhận được sự từ chối, cô ấy nhanh chóng giới thiệu một tài khoản Zalo khác với tên "Quang Phát Coltd" và đề nghị chị L.H đứng ra mua hàng hộ. Cô ấy cho rằng nhà trường có xung đột với người này, do đó không thể tự mình đặt hàng. Chị L.H liên hệ với tài khoản "Quang Phát Coltd" và được thông báo rằng hàng có sẵn. Tuy nhiên, để vận chuyển hàng, chị phải đặt trước 30% giá trị hàng hóa, tức là hơn 70.000.000 đồng. Người đó còn hứa sẽ trả hoa hồng chênh lệch sau.

Chị L.H thông báo cho "Mỹ Duyên" về khoản tiền đặt cọc, "Mỹ Duyên" gửi cho chị qua Zalo hình ảnh chụp hóa đơn chuyển khoản ngân hàng với số tiền 237.500.000 đồng. Cô ấy liên tục nhắn tin và gọi điện hối chị L.H chuyển tiền đặt cọc cho "Quang Phát Coltd" để kịp chuyển hàng trong đêm để phục vụ đoàn thanh tra. Tin tưởng vào đối tác, chị L.H đã chuyển số tiền hơn 70.000.000 đồng cho "Quang Phát Coltd". Sau đó, chị L.H không thể liên lạc được với "Mỹ Duyên" và "Quang Phát Coltd" nữa. Chị chỉ phát hiện ra rằng hóa đơn chuyển khoản là giả và đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau khi tài khoản ngân hàng của chị vẫn chưa được nhận tiền cọc là 237.500.000 đồng. Để tránh bị lừa đảo, Phòng ANM và PCTPCNC Công an TP Đà Nẵng cảnh báo người dân cần tỉnh táo khi thực hiện giao dịch, đặc biệt là giao dịch qua mạng với những người không quen biết.

Hiện nay, trên internet có nhiều trang web giả mạo hóa đơn chuyển khoản ngân hàng, giống hóa đơn thật đến mức khó phân biệt. Nếu bạn sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng, hãy chú ý kiểm tra kỹ hóa đơn chuyển khoản và không giao hàng hóa cho bất kỳ ai nếu chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, dù cho đối tượng đã chuyển khoản thành công và cung cấp hình ảnh chụp giao dịch thành công. Ngoài ra, nếu bạn để ý kỹ, bạn có thể phát hiện ra những đặc điểm khác nhau giữa hình ảnh "giao dịch thành công" bị làm giả và hình ảnh chính thức từ ngân hàng, chẳng hạn như màu sắc, phông chữ, hoặc thời gian.

Đặc biệt, hãy nhớ không bao giờ cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, hay địa chỉ email cho bất kỳ ai. Nếu bạn phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, hãy thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được xử lý.