Cảnh báo “bom” nảy lửa khi nhiệt độ biến đổi: 4 dấu hiệu phình mạch máu não thường bị bỏ qua

Cảnh báo “bom” nảy lửa khi nhiệt độ biến đổi: 4 dấu hiệu phình mạch máu não thường bị bỏ qua

Mùa lạnh, khi nhiệt độ thay đổi thất thường, tăng nguy cơ mắc và tử vong do bệnh về mạch máu não Hãy cảnh giác với 4 triệu chứng phình động mạch não quan trọng cần lưu ý

Đó là cảnh báo của bác sĩ Xu Shaoyua tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Cơ sở Renai thuộc Bệnh viện Thống nhất Thành phố Đài Bắc (Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc). Theo bác sĩ Xu, có rất nhiều nguyên nhân khiến các bệnh về tim mạch - mạch máu não gia tăng, trở nặng hơn mỗi khi trời lạnh, nhất là nếu nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Cảnh báo “bom” nảy lửa khi nhiệt độ biến đổi: 4 dấu hiệu phình mạch máu não thường bị bỏ qua

Mùa đông, biến đổi nhiệt độ đột ngột tăng nguy cơ phình mạch máu não (Hình ảnh minh họa)

Vào thời gian này, hệ thống mạch máu sẽ thích nghi với sự biến đổi nhiệt độ. Trời lạnh khiến cho mạch máu co lại, gây tăng huyết áp, sức cản ngoại vi tăng cao, dễ gây phình, đứt, vỡ mạch máu não và gây đột quỵ.

Thời tiết lạnh có thể gây ra sự thay đổi nồng độ một số thành phần trong máu, tăng nguy cơ đông máu, co mạch làm cho mạch máu bị thu hẹp và lưu thông khó khăn hơn. Đặc biệt, ở những người có bệnh về động mạch, cholesterol cao, bệnh tim mạch hoặc rối loạn chuyển hóa” - Ông nói.

Ngoài ra, mùa lạnh cũng khiến chúng ta thường lười vận động và ăn uống không lành mạnh, gây lượng mỡ máu tăng lên, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và gây tắc nghẽn, phình mạch hay vỡ mạch. Các yếu tố sinh hoạt kém như ít vận động, béo phì, lạm dụng bia rượu, hút thuốc, dùng chất kích thích, căng thẳng kéo dài, làm việc quá sức… cũng góp phần khiến quả “bom” trong đầu - tức phình mạch máu não phát nổ, gây nguy hiểm tính mạng.

4 triệu chứng phình động mạch não cần đặc biệt chú ý

Bác sĩ Xu bổ sung thêm rằng, vì những lý do trên, trong hơn một tháng gần đây, số lượng ca cấp cứu do đột quỵ não, đặc biệt là do phình mạch máu não tại bệnh viện của ông đã tăng đột ngột.

Ông giải thích: “Phình mạch máu não là tình trạng trong đó các mạch máu bên trong não bắt đầu phình to như những quả bóng chứa máu. Chúng có thể có kích thước, hình dạng và vị trí khác nhau, thường thấy nhất là ở các vị trí của các động mạch phân nhánh hoặc nơi động mạch bị cong.

Phình mạch máu não xảy ra khi thành mạch bị yếu, gây áp lực lên các mô não hoặc dây thần kinh xung quanh khi phình lên. Các khối phồng có thể vỡ, gây ra tình trạng xuất huyết não.

Bệnh này có thể gây tổn thương não, đột quỵ xuất huyết não và đe dọa tính mạng. Các biến chứng như chảy máu tái phát, co thắt động mạch, động kinh, não úng thủy, rối loạn điện giải và suy tim phổi cũng thường xảy ra, làm tăng nguy cơ tử vong cho bệnh nhân và gây ra khó khăn trong quá trình điều trị.

Nhưng điều đáng lo ngại là có rất nhiều người không nhận biết hoặc coi nhẹ các triệu chứng của bệnh. Bác sĩ Xu nhấn mạnh rằng có 4 dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp nguy hiểm do phình mạch máu não và cần đến bệnh viện ngay lập tức:

- Đau đầu cấp tính và đột ngột:

Nhức đầu dạng này có thể là dấu hiệu cảnh báo trước vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng. Nếu là phình mạch máu não thì sẽ rất tệ. Bác sĩ Xu kể lại: “Trong nhiều năm hành nghề của tôi, cơn đau do phình mạch máu não thường được người bệnh mô tả là cơ đau đầu kinh khủng nhất họ từng bị. Cơn đau đến đột ngột và rất dữ dội”.

Cảnh báo “bom” nảy lửa khi nhiệt độ biến đổi: 4 dấu hiệu phình mạch máu não thường bị bỏ qua

Đau đầu dữ dội và đột ngột kèm nhìn mờ, buồn nôn là triệu chứng điển hình khi bị phình mạch máu não (Ảnh minh họa)

Nếu như bạn bất ngờ cảm thấy mắt nhìn mờ và mí mắt bắt đầu sụp, hãy gọi đến sự trợ giúp ngay lập tức. Có thể nguyên nhân là do mạch máu phình đang gây áp lực lên dây thần kinh kiểm soát hoạt động của mắt" - bác sĩ Xu nhắc nhở.

Triệu chứng tê hoặc yếu ở một bên khuôn mặt hoặc nửa cơ thể:

Một biểu hiện khác của phình nang mạch máu não là cảm giác tê hoặc yếu ở một nửa khuôn mặt hoặc một nửa cơ thể. "Điều này xảy ra do cục máu đông rò rỉ ra khỏi vùng phình nang, làm tắc nghẽn các mạch máu nhỏ đến các vùng quan trọng khác của não" - bác sĩ Xu giải thích.

Khi mắc phải phình mạch máu não, người bệnh có thể bị cảm giác buồn nôn và nôn mửa, thậm chí có thể xảy ra nhiều lần mà không hiểu nguyên nhân. Bác sĩ Xu cho biết: “Hầu hết các trường hợp lâm sàng cho thấy rằng xuất huyết và cơn đau đầu từ phình mạch máu não gây ra hiện tượng buồn nôn và nôn mửa. Nếu bạn gặp đau đầu và buồn nôn, thậm chí sau đó là tiêu chảy, hãy đi đến bệnh viện ngay lập tức. Đừng nghĩ rằng đó chỉ là vấn đề tiêu hóa bình thường, vì nếu bạn chậm trễ, bạn có thể phải hối hận hoặc không còn cơ hội để hối hận”.

Cảnh báo “bom” nảy lửa khi nhiệt độ biến đổi: 4 dấu hiệu phình mạch máu não thường bị bỏ qua

Nhiều người thường cho rằng nôn mửa là vấn đề tiêu hóa nên xem nhẹ, bỏ lỡ cơ hội điều trị đột quỵ não (Ảnh minh họa)

Thêm vào đó, ông cũng đề cập tới các triệu chứng khác của phình mạch máu não như chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng và cứng cổ. Đặc biệt, nếu túi phình chưa vỡ nhưng bị rò rỉ một lượng máu nhất định ra bên ngoài, sẽ có triệu chứng đau đầu dữ dội kèm tiếng kêu - âm thanh lạ bên trong đầu gây khó chịu. Còn nếu túi phình bị vỡ, ngoài các dấu hiệu đã kể trên, người bệnh có thể bị méo lệch mặt, liệt cơ hoặc toàn thân, hoa mắt, mất thị lực tạm thời, co giật, thậm chí là tim ngừng đập.

Nguồn và ảnh: ETtoday, webMD, Top 1 Health