Cảnh báo: 3 thức ăn không nên ăn vào bữa sáng để tránh biến chứng tiểu đường

Cảnh báo: 3 thức ăn không nên ăn vào bữa sáng để tránh biến chứng tiểu đường

Một chàng trai 29 tuổi đã qua đời vì biến chứng tiểu đường, cảnh báo về 3 loại thực phẩm không nên ăn vào bữa sáng, gây tăng đường máu đột ngột và những nguy hiểm tiềm ẩn Tuổi thọ của người bị bệnh này giảm đi 14 năm

Liêu Minh (29 tuổi, người Trung Quốc) là một streamer chuyên trực tiếp chia sẻ những trải nghiệm cá nhân về các trò chơi điện tử đang thu hút sự chú ý của nhiều người. Bởi vì công việc đặc thù, anh thường ở nhà suốt ngày, bắt đầu live stream ngay khi tỉnh dậy và gọi món ăn chế biến sẵn khi đói, dẫn đến tăng cân của anh lên hơn 90kg.

Trong một ngày xảy ra sự cố, khi đang ăn, Liêu Minh bất ngờ bị cơn nôn mửa dữ dội và không thể đứng dậy. Sau khi được đưa đến bệnh viện, kết quả xét nghiệm cho thấy mức đường trong máu của anh đã tăng lên đáng kể, đạt 90mmol/L.

Ngoài ra, đã được phát hiện rằng Liêu Minh đối mắc phải một số vấn đề như suy gan thận, tăng kali máu và tăng bạch cầu. Vì tình trạng nhiễm toan ceton tích tụ đường trong máu quá nghiêm trọng, anh ấy đã không qua khỏi dù các bác sĩ đã nỗ lực hết sức.

Cảnh báo: 3 thức ăn không nên ăn vào bữa sáng để tránh biến chứng tiểu đường

Ảnh minh họa

Mắc bệnh tiểu đường ở tuổi 30, tuổi thọ bị rút ngắn 14 năm

Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh phổ biến ở con người trong thời đại hiện đại, và ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh này. Nếu bệnh được phát hiện sớm, tuổi thọ của người mắc sẽ ngắn đi.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet (Hoa Kỳ) về Bệnh tiểu đường và Nội tiết đã được tiến hành bằng cách thu thập dữ liệu từ một nghiên cứu lớn với sự tham gia của 1,51 triệu người. Nghiên cứu này nhằm phân tích mối quan hệ giữa việc phát hiện bệnh tiểu đường loại 2 và rủi ro tử vong.

Kết quả cho thấy so với những người khỏe mạnh, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 169% đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở độ tuổi từ 30 đến 39, tăng 126% ở độ tuổi từ 40 đến 49, và tăng 84% ở độ tuổi từ 50 đến 59. Nguy cơ chẩn đoán cũng tăng 57% khi ở độ tuổi từ 60 đến 69 và tăng 39% khi trên 70 tuổi.

Kết quả của nghiên cứu này xác nhận một cảnh báo quan trọng: nguy cơ tử vong do bệnh tiểu đường tăng khi được chẩn đoán ở độ tuổi càng trẻ. Cụ thể, mỗi khi được chẩn đoán bị bệnh tiểu đường sớm hơn 10 năm, tuổi thọ sẽ giảm từ 3 đến 4 năm.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ngày càng trẻ hóa, điều này liên quan trực tiếp đến việc người trẻ duy trì thói quen sinh hoạt xấu lâu dài. Bệnh tiểu đường loại 2 có thể được ngăn ngừa đáng kể bằng cách cải thiện lối sống và dùng thuốc.

Ba loại bữa sáng này làm tăng lượng đường trong máu rất nhanh

Như đã đề cập ở trên, chế độ ăn uống có tác động trực tiếp đến việc phát sinh bệnh tiểu đường. Nếu trên bàn ăn sáng của bạn vẫn có những thực phẩm này, hãy loại bỏ chúng càng sớm càng tốt.

Đồ chiên, gồm thịt rán, gà rán, bánh rán, quẩy chiên,... là món ăn sáng được ưa thích bởi nhiều người. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này chứa lượng chất béo lớn và khi chiên ở nhiệt độ cao, axit béo trong chúng sẽ bị oxy hóa thành acrylamide, hydrocarbon thơm đa vòng và các chất có hại cho sức khỏe.

Dùng lâu dài có thể dễ dàng dẫn đến béo phì trong cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Cảnh báo: 3 thức ăn không nên ăn vào bữa sáng để tránh biến chứng tiểu đường

2. Đồ ngọt

Miếng bánh quy, chiếc bánh kem, viên kẹo và các loại món tráng miệng khác thường được nhiều người ưa thích sử dụng vào bữa sáng. Tuy nhiên, những thực phẩm này chứa nhiều carbohydrate nhưng lại thiếu protein và chất xơ. Nếu tiêu thụ quá nhiều và thường xuyên, chúng có thể gây tăng mức đường trong máu và mức Insulin cao, tạo áp lực lên tuyến tụy và gây hại cho sức khỏe.

3. Fast Food

Để đảm bảo hương vị, thực phẩm ăn liền thường được gia tăng lượng đường, maltodextrin và các thành phần khác, gây tăng đường huyết sau khi ăn. Thêm vào đó, những loại thực phẩm này thường không gây cảm giác no sâu, dẫn đến việc ăn quá nhiều.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, không chỉ nội dung bữa sáng mà thời điểm ăn cũng rất quan trọng.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế đã chỉ ra rằng, so với những người ăn sáng trước 8 giờ, những người ăn sáng sau 8 giờ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng 59%.

Thường thì nên ăn sáng từ 7 đến 8 giờ sáng, khi cơ thể thèm ăn nhất, và cách bữa trưa 4 đến 5 giờ. Điều này giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, The Lancet, The Healthy