Cách Thức Đổi Căn Cước Công Dân Mới Sẽ Gây Bất Ngờ!

Cách Thức Đổi Căn Cước Công Dân Mới Sẽ Gây Bất Ngờ!

Người dân có bắt buộc phải đổi căn cước công dân thành căn cước? - Thắc mắc nhiều người dân khi Bộ Công an thông báo cấp mới thẻ căn cước trực tuyến và thay thế căn cước công dân Cải tiến này mang đến một hình thức căn cước điện tử tiện lợi và hiện đại hơn

Đổi "căn cước công dân" thành "thẻ căn cước"

Gần đây, Bộ Công an đã đệ trình tờ trình về dự án Luật Căn cước. Đây là tên mới của luật sau khi sửa đổi tên gọi từ Luật căn cước công dân. Sự thay đổi tên này nhằm đảm bảo tính toàn diện và phù hợp với phạm vi quy định và đối tượng áp dụng, không làm thay đổi các chính sách trong dự án và không ảnh hưởng đến các luật khác cũng như việc hiện thực hóa đầy đủ, nghiêm ngặt các chính sách được nêu trong dự thảo luật, để đảm bảo tính toàn diện và phù hợp với phạm vi quy định.

Trong số những nội dung của dự thảo, những nội dung về thay đổi trên căn cước công dân thu hút sự quan tâm của người dân.

Cách Thức Đổi Căn Cước Công Dân Mới Sẽ Gây Bất Ngờ!

Mặc dù có nhiều thay đổi về hình thức của thẻ căn cước, nhưng những thẻ Căn cước công dân đã được cấp vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng và không bị ảnh hưởng bởi quy định này. Ảnh minh hoạ.

Đối với những thông tin hiển thị trên thẻ căn cước mà người dân quan tâm trong thời gian qua, dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung sẽ xoá bỏ việc sử dụng vân tay và có quy định về việc số thẻ căn cước trở thành số định danh cá nhân, cũng như thay đổi dòng chữ "căn cước công dân" thành "thẻ căn cước". Ngoài ra, quê quán và nơi thường trú sẽ được thay thế bằng nơi đăng ký khai sinh và nơi cư trú...

Dự thảo luật không yêu cầu tất cả công dân đã có căn cước phải đổi sang căn cước mới, trừ khi có nhu cầu hoặc cần thay đổi thông tin. Căn cước đã được cấp trước khi luật này có hiệu lực vẫn có thể sử dụng cho đến khi hết hạn. Người dân có thể yêu cầu đổi căn cước khi cần thiết.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân sử dụng căn cước và hạn chế việc phải đổi căn cước, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư, các thông tin căn cước của người dân sẽ được lưu trữ và sử dụng thông qua chip điện tử trên căn cước. Các căn cước đã được cấp vẫn có giá trị sử dụng và không bị ảnh hưởng bởi quy định này.

Cấp lại thẻ căn cước sẽ thực hiện trực tuyến

Người dân có thể thực hiện việc tích hợp thông tin vào thẻ Căn cước bằng cách cấp, cấp đổi, hoặc cấp lại thẻ Căn cước, hoặc sử dụng ứng dụng VNeID nếu đã có Căn cước điện tử.

Đối với trường hợp cấp đổi hoặc cấp lại thẻ Căn cước, quy trình và thủ tục sẽ tuân thủ dự thảo Luật cơ bản kế thừa các quy định trong Luật Căn cước công dân năm 2014 và được bổ sung theo hướng việc cấp lại thẻ Căn cước trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công quốc gia (người dân không cần đến cơ quan quản lý Căn cước để thực hiện thủ tục). Cơ quan quản lý Căn cước sẽ sử dụng thông tin từ thẻ Căn cước đã được cấp gần đây nhất để cấp lại thẻ Căn cước cho người dân.

Cách Thức Đổi Căn Cước Công Dân Mới Sẽ Gây Bất Ngờ!

Thủ tục cấp lại thẻ Căn cước có thể được tiến hành trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, giúp người dân tránh việc phải đến cơ quan quản lý Căn cước. Dưới đây là ảnh minh hoạ.

Theo tờ trình gửi, cơ quan quản lý Căn cước phải hoàn tất việc cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước cho người dân trong thời hạn 7 ngày làm việc. Điều này áp dụng trên toàn quốc và không phân biệt theo địa bàn cư trú của người dân, theo quy định tổng quát của Luật Căn cước công dân năm 2014.

Ngoài ra, các chứng minh nhân dân có hạn sử dụng đã được cấp trước khi luật có hiệu lực thi hành sẽ được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Các giấy tờ có giá trị pháp lý đã được phát hành và được sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân vẫn giữ nguyên hiệu lực.

Căn cước điện tử

Về Căn cước điện tử, tờ trình cho biết, đây là một điều bổ sung so với quy định của Luật Căn cước công dân năm 2014.

Dự thảo luật đề ra quy định rằng mỗi người dân chỉ được phép sở hữu 1 Căn cước điện tử, một tài khoản định danh điện tử được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử. Để tiến hành các thủ tục hành chính và sử dụng các dịch vụ công trên môi trường điện tử, người dùng phải sử dụng Căn cước điện tử. Căn cước điện tử cũng có thể được sử dụng để thực hiện các giao dịch và hoạt động khác tùy thuộc vào nhu cầu của người dân.

Căn cước điện tử mang lại giá trị tương tự việc sử dụng thẻ Căn cước trong các giao dịch yêu cầu xuất trình thẻ. Nó cũng cung cấp thông tin từ các loại giấy tờ và tài liệu đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan và tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi yêu cầu xuất trình chúng trong các giao dịch tương ứng.

Đã có CCCD gắn chip mà vẫn còn giữ CMND: Lưu ý từ Bộ Công An mà người dân cần biết!