Bị Công an kiến nghị kiểm điểm, ông Phan Khắc Nghệ đối mặt với gì?

Bị Công an kiến nghị kiểm điểm, ông Phan Khắc Nghệ đối mặt với gì?

Bộ Công an đề xuất kiểm điểm ông Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh vì lỗi vi phạm, nhằm tạo sự chấn chỉnh và cải thiện tình hình giáo dục

Như đã được đưa tin trên Báo Người Lao Động, vào ngày 29-6 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ tiến hành xét xử hai bị can là Phạm Thị My (sinh năm 1963) và Bùi Văn Sâm (sinh năm 1949), cả hai đều là cựu giáo viên Khoa Sinh học tại Đại học Sư phạm Hà Nội, với cáo buộc vi phạm "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị Công an kiến nghị kiểm điểm, ông Phan Khắc Nghệ đối mặt với gì?

Ông Phan Khắc Nghệ trong một lần giảng bài (Ảnh: Nhân vật cung cấp cho báo chí)

Trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã xác định được rằng trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phân công bà Phạm Thị My làm tổ trưởng để ra đề thi môn sinh học, và ông Bùi Văn Sâm tham gia với vai trò thẩm định.

Hai cá nhân này đã tận dụng nhiệm vụ và quyền hạn được giao để chuyển tài liệu về nhà biên soạn thành câu hỏi. Sau đó, họ đã sắp xếp những câu hỏi mà họ tự soạn vào các vị trí có khả năng cao để phần mềm chọn ra làm nguồn đề thi chính thức. Đồng thời, các đối tượng liên quan đã sử dụng những câu hỏi này để dạy và ôn thi cho 8 học sinh, trong đó mỗi người chịu trách nhiệm với 4 học sinh.

Sau khi tiến hành kiểm tra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định rằng đề thi chính thức có sự tương đồng từ 70% đến 95% với các câu hỏi được nhóm Sâm và My soạn thảo và biên tập.

Trong quá trình ông Phan Khắc Nghệ tham gia công tác xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi của Bộ GD-ĐT từ năm 2009 đến năm 2018, đã được xác định rằng ông có mối quan hệ quen biết với Bùi Văn Sâm và Phạm Thị My - những người đã soạn thảo và đưa câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi. Cụ thể, vào các năm 2015, 2016 và 2018, ông Nghệ đã gửi email cho Phạm Thị My về các câu hỏi thi môn Sinh học. Trong quá trình My tham gia xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi năm 2021, ông Nghệ cũng đã liên hệ nhiều lần với My thông qua cuộc gọi điện và gửi email để tìm hiểu thông tin liên quan đến đề thi môn Sinh học.

Tuy nhiên, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kết luận rằng chưa có đủ chứng cứ để xác định rằng bị can Phạm Thị My đã gặp gỡ và trao đổi thông tin tài liệu liên quan đến Ngân hàng câu hỏi thi năm 2021 cho ông Nghệ. Một lý do khác là tài liệu ông Nghệ sử dụng trong việc giảng dạy trên internet không có giá trị truy nguyên, do đó chưa đủ chứng cứ để xác định ông Phan Khắc Nghệ đã sử dụng tài liệu của bị can Bùi Văn Sâm và Phạm Thị My trong việc giảng dạy.

Cơ quan an ninh điều tra đã gửi văn bản kiến nghị đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh để kiểm điểm và chấn chỉnh ông Phan Khắc Nghệ. Sở cũng đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm ông Phan Khắc Nghệ do những ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín cá nhân và Trường Trung học Phổ thông chuyên Hà Tĩnh.

Phụ huynh, học sinh và những người giới thiệu Bùi Văn Sâm, Phạm Thị My làm giảng viên và giáo viên ôn thi có thể không biết rằng cả hai đã sử dụng tài liệu liên quan đến quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi để giảng dạy. Vì vậy, không có căn cứ để xem xét và xử lý vấn đề này.