Cách thói quen này làm cột sống cổ của cậu bé 13 tuổi trở nên già hơn bố mình tới 10 tuổi

Cách thói quen này làm cột sống cổ của cậu bé 13 tuổi trở nên già hơn bố mình tới 10 tuổi

Cậu bé 13 tuổi bị cột sống cổ 'già hơn' bố mình tới 10 tuổi do thói quen phổ biến Chóng mặt, đau cổ khiến cậu phải đi khám Kết quả chụp X-quang cho thấy cột sống cổ của cậu bé tương đương với người trung niên 50 tuổi

Theo bác sĩ Vương Phàm, Trưởng khoa Châm cứu và Xoa bóp tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), ông đã gặp một trường hợp bệnh nhân rất nhỏ tuổi nhưng cột sống cổ đã lão hóa nghiêm trọng. Bệnh nhân năm nay 13 tuổi, sau kỳ nghỉ hè, cậu bé thường xuyên bị chóng mặt và đau cổ. Kết quả khám cho thấy cột sống cổ của cậu bé trông giống như của một người đàn ông trung niên tầm 50 tuổi, khiến ông bố 41 tuổi cảm thấy bàng hoàng.

Cách thói quen này làm cột sống cổ của cậu bé 13 tuổi trở nên già hơn bố mình tới 10 tuổi

Hình minh họa

Không chỉ có trường hợp này, mà gần đây, bác sĩ Vương Phàm cũng gặp phải trường hợp một bệnh nhân 28 tuổi, sau khi thức dậy vào buổi sáng, cổ của người này gần như không thể cử động được.

Giải thích cho những trường hợp này, bác sĩ Vương Phàm cho biết đều là do thói quen sử dụng điện thoại di động và máy tính thường xuyên trong thời gian dài. Theo đó, các tư thế ngồi khi sử dụng những thiết bị này không tốt cho đốt sống cổ, dễ gây các vấn đề về cột sống cổ, chẳng hạn như đau nhức cổ và vai, sưng và khó chịu, cứng cơ, cử động hạn chế, mờ mắt, đau khi thở sâu và thậm chí chèn ép dây thần kinh hoặc mạch máu, tê và yếu ở tay, đau nhức và đau ở chi trên, đau ở vùng xương bả vai, nhức đầu, chóng mặt, ù tai...

Cách thói quen này làm cột sống cổ của cậu bé 13 tuổi trở nên già hơn bố mình tới 10 tuổi

Bác sĩ Vương Phàm

Những trường hợp nặng sẽ đè ép vào tủy sống và gây ra các triệu chứng như cảm giác mất thăng bằng, đại tiện không tự chủ. Việc phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ cần bắt đầu từ khi còn trẻ, và việc cải thiện những thói quen xấu là rất quan trọng.

Bác sĩ Vương Phàm cho biết, việc thay đổi hoàn toàn thói quen sinh hoạt của con người hiện đại có thể khó khăn, nhưng với tư cách là một bác sĩ, ông vẫn luôn nhắc nhở mọi người: Nếu cần ngồi lâu tại bàn làm việc, hãy nghỉ ngơi và vận động cột sống cổ trong mỗi giờ làm việc. Điện thoại di động cũng nên được đặt xuống để giảm bớt gánh nặng cho cột sống, và chiều cao của gối phải phù hợp. Để tập luyện, bạn có thể chọn bơi lội, cầu lông, yoga và các hoạt động khác.

Bên cạnh đó, hãy chú ý giữ ấm cơ thể trong mùa đông, đặc biệt là vùng cổ. Sử dụng quần áo cổ cao hoặc khăn quàng cổ sẽ là lựa chọn tốt. Cổ không chỉ là cấu trúc xương, mà còn chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu. Nếu có triệu chứng bệnh liên quan đến cổ, hãy đi khám và được chẩn đoán và điều trị bởi các bác sĩ chuyên nghiệp tại cơ sở y tế.