Cách thải độc và làm sạch đại tràng hiệu quả, chăm sóc sức khỏe đúng cách

Cách thải độc và làm sạch đại tràng hiệu quả, chăm sóc sức khỏe đúng cách

Cảnh báo về phương pháp thụt rửa đại tràng gây hậu quả nặng nề với sức khỏe Tìm hiểu về những loại thực phẩm có lợi cho đường ruột

1. Muôn hình vạn trạng 'thải độc'

Ngày càng có ngày càng nhiều người quan tâm đến việc thải độc cơ thể, có người chọn phương pháp thải độc da, có người chọn phương pháp thải độc tiêu hóa. Trong số đó, phương pháp thụt rửa đại tràng đang được rất nhiều người tìm hiểu và chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội.

Có người đã chia sẻ thông tin về việc thụt rửa đại tràng đã tồn tại từ hàng ngàn năm trước. Theo họ, người cổ xưa đã sử dụng nước suối được làm ấm bằng ánh nắng và đựng trong một trái bầu rỗng ruột, sau đó treo lên cây. Họ sử dụng một sợi dây nối từ quả bầu rỗng ruột đến hậu môn, giống như một ống hút. Nước suối ấm từ quả bầu sẽ truyền nhẹ nhàng vào hậu môn thông qua ống bầu dài.

Cách thải độc đại tràng ngày nay trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần mua một bộ dụng cụ thụt tháo đại tràng và một số vật dụng cần thiết như baking soda, cà phê hữu cơ...

Thực hiện xả độc ruột già, còn được gọi là "thủy ngân ruột": Bằng cách sử dụng một lượng lớn nước và các chất khác như cà phê hoặc thảo dược, chúng được đẩy qua đường ruột thông qua một ống được đặt vào trực tràng.

Chế độ ăn kiêng giải độc: có những tên gọi như "siêu tẩy độc", "tẩy độc toàn thân nhanh chóng" và "tẩy độc chống oxi hóa". Đây là những chế độ ăn kiêng cụ thể, thường kéo dài từ vài ngày đến một tháng và chủ yếu bao gồm rau, nước ép trái cây và gia vị.

Nhịn ăn định kỳ: nhằm thoát khỏi chế độ ăn kiêng thông thường và có khả năng gây hại, được cho là chứa nhiều chất độc, hợp chất tổng hợp và các chất độc khác trong quá trình ăn uống hàng ngày. Nhịn ăn định kỳ thường là một phần của chế độ ăn kiêng giải độc.

2. Chuyên gia cảnh báo về cách thải độc bằng thụt rửa đại tràng

Cách thải độc và làm sạch đại tràng hiệu quả, chăm sóc sức khỏe đúng cách

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Long, chuyên gia phẫu thuật các bệnh lý về tiêu hoá, gan mật, nguyên Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, BV Hữu Nghị Việt Đức: Hiện nay trên các trang mạng và một số "thầy lang" tuyên truyền về hiệu quả của phương pháp thụt rửa đại tràng cũng như dạy cách tự thụt rửa để thải độc cơ thể. Phương pháp này còn được giới thiệu là giúp phòng tránh nguy cơ ung thư đại tràng. Tuy nhiên chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của phương pháp này.

PGS. Nguyễn Thanh Long khuyên nhắc mọi người hãy cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin trên internet chưa được xác minh.

Thụt rửa đại tràng là một phương pháp y tế được áp dụng trong một số trường hợp như người bị táo bón kéo dài hoặc trước khi tiến hành phẫu thuật ổ bụng, đặc biệt là phẫu thuật đại tràng; Sử dụng phương pháp nội soi để phát hiện và tìm kiếm tổn thương trong ổ bụng, trực tràng và đại tràng; Tiêm thuốc cản quang trước khi chụp ảnh ổ bụng hoặc chụp X-quang đại tràng; Không được thực hiện đối với các trường hợp như viêm ruột thừa, tắc xoắn ruột, bệnh thương hàn, tổn thương trực tràng và hậu môn, viêm ruột hoại tử.

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, không nên tự thụt tháo đại tràng tại nhà. Trong trường hợp cần thiết, việc này phải được hướng dẫn và giám sát bởi nhân viên y tế.

3. Một số loại thực phẩm có lợi cho đường ruột

Cách thải độc và làm sạch đại tràng hiệu quả, chăm sóc sức khỏe đúng cách

Chất xơ và chất chống oxy hóa trong thực phẩm có tác dụng tốt đối với sức khỏe của đại tràng.

Táo có chứa nhiều chất xơ và có khả năng kích thích quá trình tiêu hóa lành mạnh. Ngoài ra, táo cũng chứa pectin, một chất giúp loại bỏ độc tố và làm tăng sức khỏe của ruột.

Bông cải xanh cũng cung cấp chất xơ hòa tan giúp tăng cường hoạt động của vi khuẩn có lợi trong ruột.

Chanh vàng: Tất cả các loại trái cây thuộc họ cam quýt đều được biết đến là tốt cho việc làm sạch ruột, nhưng chanh đặc biệt xuất sắc trong việc đào thải độc tố. Chúng có tác dụng như một chất kháng khuẩn, giúp loại bỏ chất cặn tích tụ và ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây hại.

Tỏi có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại virus, ký sinh trùng và vi khuẩn, đồng thời hỗ trợ loại bỏ mầm bệnh từ đại trực tràng.