Cách sử dụng táo để tăng hiệu quả giảm cân và giảm mỡ máu

Cách sử dụng táo để tăng hiệu quả giảm cân và giảm mỡ máu

Táo nấu chín không chỉ tăng hiệu quả giảm cân, giảm mỡ máu mà còn mang lại lợi ích sức khỏe to lớn Khám phá bí quyết này để có một cách ăn táo hiệu quả hơn!

Ăn táo thường xuyên được coi là thói quen đơn giản và tiết kiệm để duy trì sức khỏe. Câu nói "một quả táo mỗi ngày giúp bác sĩ tránh xa" đã trở thành bí quyết khỏe mạnh, sống lâu được truyền miệng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều thường ăn táo tươi mà không biết rằng nấu chín giúp tăng gấp nhiều lần lợi ích sức khỏe từ loại quả này. Nổi bật nhất là hiệu quả về giảm cân, giảm mỡ máu và tốt cho tiêu hóa. Đây là những chia sẻ của nhà nghiên cứu - bác sĩ lâm sàng về dinh dưỡng học Nhật Bản Miwako Maruda.

Cách sử dụng táo để tăng hiệu quả giảm cân và giảm mỡ máu

Táo là loại trái cây rất tốt cho cả sức khỏe lẫn làm đẹp (Ảnh minh họa)

Cách nấu chín táo rất đa dạng, nhưng để tốt cho sức khỏe, nên chọn những phương pháp đơn giản như hấp cách thủy, luộc, hoặc làm chín với lò vi sóng. Cần ưu tiên giữ lại vỏ táo khi chế biến và hạn chế lượng đường, dầu mỡ và gia vị khi nấu chín. Bạn cũng có thể thêm bột quế hoặc nước cốt chanh để tăng hương vị, và cũng có thể thêm một chút đường hoặc mật ong, trộn chung táo sau khi nấu chín với sữa chua để ăn thường xuyên mà không ngán.

Tại sao táo nấu chín tăng hiệu quả giảm cân, giảm mỡ máu?

Bác sĩ Miwako Maruda nhấn mạnh: “Cần phải công nhận rằng, ăn táo tươi cũng có tác dụng rất tốt trong giảm cân, giảm mỡ máu và nhiều lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên, hiệu quả này sẽ tăng lên gấp nhiều lần nếu chúng ta nấu chín táo rồi mới ăn”.

Ông giải thích, điều đầu tiên là do quá trình tác động của pectin trong táo nấu chín. “Có nhiều loại trái cây có chứa pectin, nhưng pectin trong táo là chất xơ hòa tan trong nước. Nhờ vậy giúp điều chỉnh môi trường đường ruột, giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính trong cơ thể, đồng thời còn có thể ức chế lượng đường trong máu.

Cách sử dụng táo để tăng hiệu quả giảm cân và giảm mỡ máu

Khi nấu chín táo, nếu có thể, nên để cả vỏ để tăng lợi ích sức khỏe.

Khi ăn táo tươi, chúng ta vẫn nhận được những lợi ích từ nó, nhưng không cao bằng khi ăn táo chín. Sau khi nấu chín, các phân tử trong táo sẽ nhỏ hơn và hoạt tính sẽ tăng hơn 9 lần so với khi ăn sống. Chất xơ pectin trong táo sau khi qua xử lý nhiệt cũng được mềm hóa, giúp cơ thể hấp thu dễ dàng hơn".

Theo Miwako Maruda, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chất Polyphenol trong táo có khả năng chống oxy hóa và ức chế sự hấp thụ chất béo. Loại chất này tồn tại trong nhiều thực phẩm và táo là một trong những thực phẩm giàu polyphenol, cũng như có chất lượng polyphenol cao nhất và tăng lên sau khi nấu chín.

Hàm lượng polyphenol trong táo tăng đáng kể sau khi hấp chín, có tác dụng khống chế sự gia tăng của cholesterol trong máu, hỗ trợ hạ đường huyết, ức chế gốc tự do, chống viêm và oxy hóa tốt hơn. Đặc biệt, polyphenol trong táo không chỉ chống oxy hóa mà còn giảm mỡ nội tạng, ức chế hấp thu chất béo và thúc đẩy hoạt động của các tế bào phân hủy chất béo. Do đó, ăn táo nấu chín không chỉ giúp giảm cân mà còn giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch và dạ dày.

Bác sĩ Miwako Maruda nhấn mạnh thêm rằng, vỏ táo chứa hàm lượng polyphenol cao hơn cùi: "Nếu có thể, tốt nhất là bạn nên rửa sạch và ăn táo mà không bóc vỏ ngay cả khi táo còn tươi hoặc nấu chín để hấp thụ hàm lượng polyphenol tối đa. Hơn nữa, vỏ táo cũng có thể giúp hạn chế sự hấp thụ chất béo, kích thích nhu động tiêu hóa và giảm táo bón".

Thứ ba, ăn táo chín cũng giúp tăng cường albumin. Mạch máu ngày càng mỏng đi theo tuổi tác, khiến cho nhiều chất độc và chất thải khác nhau bị mắc kẹt. Albumin có thể giúp giải độc và làm sạch mạch máu hiệu quả.

Thứ tư, khi táo nấu chín, lượng đường giảm đi nhưng lượng chất xơ và nước tăng lên. Nhờ đó, táo trở thành một món ăn tốt cho tim mạch và cảm giác no lâu hơn, giúp giảm mỡ thừa hiệu quả. Thứ năm, táo chứa axit malic và cellulose, cũng như kali, những chất này dễ hấp thu hơn sau khi nấu chín. Axit malic giúp cơ thể phân hủy mỡ thừa, kali giảm phù nề, còn cellulose tái cấu trúc môi trường đường ruột và tăng trao đổi chất. Tất cả những điều này cùng tạo nên tác dụng hỗ trợ cho việc giảm cân và đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể.

Cách sử dụng táo để tăng hiệu quả giảm cân và giảm mỡ máu

Đối với những người khó tiêu hóa, táo nấu chín rồi nghiền mịn là lựa chọn tuyệt vời (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, ăn táo nấu chín sẽ phù hợp hơn với một số người, đặc biệt là những người bệnh nặng, răng yếu hoặc chức năng tiêu hóa không tốt. Miwako Marudan cho biết: “Ăn táo nấu chín có thể giảm nhai, giảm kích ứng đường tiêu hóa, việc hấp thụ cũng thuận lợi hơn. Đồng thời, chất pectin trong táo nấu chín tăng cường khả năng hấp thụ nước trong ruột, làm cho phân mềm và dễ thải ra ngoài hơn. Điều này có lợi cho hệ tiêu hóa và cũng đẩy nhanh hiệu quả giảm cân”.

Ngoài ra, ăn táo nấu chín cũng mang lại nhiều lợi ích bất ngờ khác. Ví dụ như bổ máu, giảm căng thẳng thần kinh, hỗ trợ giấc ngủ, làm đẹp da và móng, cũng như tóc nhiều hơn so với ăn táo tươi.

Nguồn và ảnh: Good Morning Health, Eat This