Cách sử dụng iPhone đúng cách để tránh cháy màn hình: Bí quyết quý giá mà ai cũng cần biết

Cách sử dụng iPhone đúng cách để tránh cháy màn hình: Bí quyết quý giá mà ai cũng cần biết

Một thói quen sử dụng sai lầm khiến chiếc iPhone mới mua với giá gần 30 triệu đồng bị cháy màn hình Điều này xảy ra do sử dụng màn hình AMOLED hoặc OLED, khiến cho màn hình bị in bóng mờ Vấn đề này không chỉ gây khó chịu mà còn khó khắc phục

Burn-in hay còn được gọi là cháy màn hình, là thuật ngữ xuất phát từ công nghệ màn hình CRT trước đây, để diễn tả việc hình ảnh bị lưu lại (gây cháy màn hình, hiện tượng bóng mờ, ảnh ma) trên màn hình điện thoại thông minh, ngay cả khi hình ảnh gốc đã biến mất từ lâu.

Hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc và sắc thái màu sắc của màn hình theo thời gian, làm giảm trải nghiệm xem của người dùng.

Trên các thiết bị di động, việc cháy màn hình thường xảy ra trên các loại màn hình sử dụng tấm nền AMOLED hoặc OLED cũ và khá hiếm xảy ra trên các điện thoại thông minh mới hơn.

Hiện tượng này xuất hiện khi người dùng để hiển thị một hình ảnh trên màn hình quá lâu, dẫn đến các pixel gặp vấn đề khi chuyển sang màu khác. Thường xảy ra nhiều hơn với các hình ảnh màu xanh lam và khi đặt màn hình ở mức độ sáng cao.

Cháy màn hình có thể gây ảnh hưởng lâu dài và được coi là một lỗi phần cứng, không phải là một vấn đề liên quan đến phần mềm đồ họa hay trình điều khiển.

Tấm nền AMOLED hoặc OLED mang đến hình ảnh sắc nét và độ tương phản cao, thường được áp dụng trên các dòng điện thoại cao cấp như Samsung Galaxy S23 hoặc iPhone 14 Pro Max.

Trên một trang diễn đàn Reddit, người dùng có tên là Nik3m đã đăng hình ảnh của một chiếc iPhone 14 Pro Max bị lỗi burn-in chỉ sau một tháng và nửa sau khi mua.

Khi vừa mua được chiếc điện thoại với mức giá gần 30 triệu đồng, không ai muốn gặp phải sự cố không mong muốn này. Dưới đây là các biện pháp khắc phục và phòng ngừa để tránh tình huống tương tự xảy ra.

Cách sử dụng iPhone đúng cách để tránh cháy màn hình: Bí quyết quý giá mà ai cũng cần biết

Hình ảnh Nik3m chia sẻ

Tắt thiết bị

Đây là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả, đặc biệt khi bạn sớm nhận thấy hiện tượng lưu ảnh và muốn khắc phục nhanh chóng.

Hãy tắt hoàn toàn điện thoại và để máy nghỉ ngơi trong vài giờ. Nếu tình trạng không quá nghiêm trọng, phương pháp này sẽ giúp các điểm ảnh có đủ thời gian để phục hồi, giảm thiểu hiện tượng lưu ảnh. Khi bạn bật nguồn trở lại, màn hình điện thoại sẽ trở nên như mới.

Đây là một lợi ích của lớp pixel hữu cơ linh hoạt trong màn hình OLED, có khả năng tự sửa lỗi một cách dễ dàng hơn so với công nghệ pixel trước đây.

Nếu việc tắt điện thoại di động một thời gian không khắc phục hoàn toàn vấn đề, lựa chọn tiếp theo là cố gắng "khôi phục" lại các pixel trên màn hình để chúng trở về trạng thái cân bằng. Có nhiều ứng dụng hỗ trợ điều này.

Đối với các thiết bị Android, Google Play cung cấp một bộ sưu tập các công cụ kiểm tra và sửa chữa lỗi màn hình, bao gồm cả công cụ OLED Saver. Người dùng thiết bị iOS có thể thử sử dụng ứng dụng Doctor OLED X để thực hiện thao tác tương tự.

Ứng dụng này sẽ thay đổi pixel của hình ảnh thành nhiều màu sắc và mức độ sáng khác nhau, sau đó đưa chúng trở lại với cài đặt ban đầu.

Cách sử dụng iPhone đúng cách để tránh cháy màn hình: Bí quyết quý giá mà ai cũng cần biết

Hiện tượng lưu ảnh trên điện thoại

Phòng tránh là tốt nhất

Mọi người đều có thể tự actively tránh hoặc giảm thiểu hiện tượng bị cháy màn hình trên điện thoại. Đúng theo nguyên tắc, người dùng được khuyến nghị nên thay đổi sử dụng đa dạng các nội dung hình ảnh trên điện thoại, tránh mở một nội dung tĩnh quá lâu và quá thường xuyên.

Ngoài ra, để phòng chống hiện tượng lưu ảnh, người dùng có thể điều chỉnh cài đặt độ sáng xuống thấp hơn. Khi cài đặt độ sáng càng cao, các pixel OLED sẽ phải hoạt động nhiều hơn.

Nếu đặt độ sáng cao trên thiết bị di động, hãy chuyển sang chế độ độ sáng tự động hoặc độ sáng thấp để tránh sự cố.

Đặt thời gian khóa màn hình và tắt màn hình: Tất cả các điện thoại thông minh đều có tính năng tự động hẹn giờ để khóa và tắt màn hình khi không sử dụng.

Hãy đảm bảo các cài đặt này đã được kích hoạt và được giữ ít nhất một phút. Điều này sẽ ngăn chặn việc lưu lại ảnh trên màn hình do màn hình không duy trì đủ lâu để gây ra hiện tượng này.

Hãy loại bỏ các thanh menu, trạng thái và điều hướng: Hiện tượng lưu ảnh có thể xảy ra khi bạn sử dụng một ứng dụng hiển thị hình ảnh cố định thường xuyên trên màn hình như thanh menu, thanh điều hướng, hoặc logo trong quá trình chơi trò chơi hoặc xem phim (ví dụ như logo của kênh truyền hình).

Các thanh và biểu tượng được cố định trong thời gian dài có thể gây lưu ảnh. Tìm các tùy chọn để ẩn chúng.

Bật chế độ giao diện tối: Giao diện tối trên thiết bị di động có thể giảm rủi ro lưu ảnh, mặc dù không đảm bảo hoàn toàn.

Phương pháp để khắc phục hiện tượng lưu ảnh trên màn hình LCD là khá khó khăn và có thể gặp phải ở hiếm hoi, nhưng không phải là không thể.

So với màn hình OLED, việc khắc phục lưu ảnh trên màn hình LCD sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy, người dùng đôi khi phải chấp nhận thực tế là tình trạng lưu ảnh có thể tồn tại mãi mãi.

Tuy nhiên, trước khi từ bỏ hy vọng hoàn toàn, bạn nên cân nhắc thử sử dụng LCD Burn-In Wiper - một công cụ giúp xoay vòng các gam màu tương tự như phương pháp áp dụng trên màn hình OLED, nhằm khắc phục các điểm ảnh bị lỗi.

Nếu các phương pháp trên không đem lại kết quả như mong muốn, lựa chọn cuối cùng là đưa thiết bị đến trung tâm sửa chữa.

Đọc thêm

Cách sử dụng iPhone đúng cách để tránh cháy màn hình: Bí quyết quý giá mà ai cũng cần biết

iPhone 15 Pro với thiết kế hoàn chỉnh đã được mô hình hóa, mang đến những thay đổi đáng chú ý so với phiên bản iPhone 14.

Cách sử dụng iPhone đúng cách để tránh cháy màn hình: Bí quyết quý giá mà ai cũng cần biết

"Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" của Apple Pay khi ra mắt tại Việt Nam: 90% người dân đã chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt, và iPhone vẫn tiếp tục được ưa chuộng hết mức.

Cách sử dụng iPhone đúng cách để tránh cháy màn hình: Bí quyết quý giá mà ai cũng cần biết

Mẫu iPhone sắp bị rớt giá mạnh, ai đang dùng nên bán sớm