Cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả cho mẹ con đồng bệnh

Cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả cho mẹ con đồng bệnh

Đau ở vị trí cổ tay trái và thượng vị, phát hiện ung thư gan giai đoạn cuối, hai mẹ con đồng loại Hãy kiểm soát viêm gan virus để phòng ngừa bệnh ung thư gan trong gia đình

Tiền sử gia đình có người mắc ung thư gan

Chị P (36 tuổi, là nhân viên văn phòng tại Bình Dương) đã đến khám vì những triệu chứng đau lạ ở vùng thượng vị và cổ tay. Kết quả khiến chị bất ngờ khi nhận được chẩn đoán mắc phải ung thư gan giai đoạn cuối.

Trong quá trình xét nghiệm tiền sử bệnh, bác sĩ đã phát hiện chị P có mẹ đã qua đời vì bị mắc ung thư gan do vi rút viêm gan B gây ra. Chị P cũng biết rằng mình bị nhiễm vi rút viêm gan B, do đó chị đã tuân thủ điều trị uống thuốc theo đơn được kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, từ tháng 5/2021, sau khi khám và nhận được kết quả tốt, chị P đã chủ quan và không tiếp tục sử dụng thuốc điều trị nữa.

Gần đây, trong khoảng 3 tuần qua, chị P cảm thấy đau âm ỉ ở vùng thượng vị và lan đến hạ sườn phải, đồng thời cảm thấy mệt mỏi mặc dù ăn uống vẫn bình thường. Ngoài ra, chị P còn ghi nhận thêm tình trạng sụt cân khoảng 2kg mỗi tháng.

Bất an trước tình trạng sức khỏe đáng báo động, chị P đã được bạn bè khuyên đi kiểm tra sức khỏe. Sau cuộc khám, kết quả từ bác sĩ cho biết chị mắc ung thư tế bào gan giai đoạn cuối, với tình trạng di căn đến phổi.

Cầm kết quả trên tay, chị P hối hận vì đã không tuân thủ quy trình điều trị. Cô ấy ước rằng mình đã duy trì việc uống thuốc và đi khám định kỳ để không phải đối mặt với bệnh ung thư gan.

Cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả cho mẹ con đồng bệnh

Đề phòng với những dấu hiệu của ung thư gan (Ảnh minh họa)

Kiểm soát viêm gan virus để phòng ngừa ung thư gan

Theo TS.BS Ngô Chí Cương, nguyên bác sĩ Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai), Trưởng chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, khi được chẩn đoán mắc viêm gan B mạn tính, người bệnh sẽ sống cùng virus trong thời gian dài. Đối với trường hợp bệnh nhân P, người bệnh vẫn chưa loại bỏ hoàn toàn virus nên việc quản lý, theo dõi và điều trị yêu cầu sự kiên nhẫn và kiên trì.

Việc sử dụng thuốc đặc trị viêm gan B sẽ ức chế virus HBV, từ đó giảm nguy cơ tiến triển thành xơ gan, ngăn ngừa lây truyền viêm gan B cho người khác và giảm thiểu biến chứng của bệnh nhân.

TS.BS Cương cho biết, virus viêm gan là thủ phạm gây ra ung thư gan hàng đầu trên toàn cầu và tại Việt Nam. Do đó, những người mắc phải viêm gan virus cần được theo dõi và khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Viêm gan B là một loại bệnh truyền nhiễm ở gan rất phổ biến. Loại virus này chủ yếu lây truyền qua 3 con đường chính là qua máu, qua quan hệ tình dục không an toàn và lây truyền từ mẹ sang con. Do đó, người bệnh cần tự tích cực phòng tránh bệnh bằng 3 lưu ý sau:

- Phòng ngừa truyền nhiễm bệnh

Từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai mắc phải virus viêm gan B cần tiêm vaccine phòng viêm gan virus B cho trẻ ngay sau khi sinh và tiếp tục tiêm theo lịch trình 0-1-6-18 tháng tuổi.

Thực hiện quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su để ngăn chặn sự lây nhiễm virus viêm gan từ đối tác. Để tránh bị lây nhiễm, không được chia sẻ dao cạo râu, bàn chải đánh răng, lược, bấm móng tay, hoặc bơm kim tiêm với người khác.

- Hãy chú ý đến chế độ ăn uống và tập luyện: Tránh uống các loại đồ uống có cồn như bia, rượu; ăn theo chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung thêm rau xanh; thực hiện việc tập thể dục hàng ngày để cải thiện sức khỏe.

- Thực hiện kiểm tra sàng lọc sớm ung thư gan định kỳ: Bệnh viêm gan B thường có triệu chứng thiếu rõ ràng và ít hiện rõ bên ngoài, do đó, rất nhiều bệnh nhân chỉ phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn nặng.

Để phát hiện sớm các tổn thương gan không bình thường, như ung thư gan giai đoạn sớm, TS Cương khuyên rằng những người có tiền sử viêm gan virus B, C hoặc nghiện rượu, đặc biệt là bệnh nhân xơ gan do rượu, béo phì, hoặc nhiễm độc Aftatoxin nên được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Việc khám sẽ bao gồm 3 xét nghiệm là AFP, AFP-L3, DCP.

Ngoài ra, người dân cần lưu ý khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên cơ thể như sốt nhẹ, mệt mỏi, nước tiểu có màu sẫm, da và mắt vàng, đau tức ở hạ sườn phải,... cần đi khám ngay. Khi đã được chẩn đoán mắc bệnh hoặc giai đoạn bệnh đã được xác định, người dân cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để quản lý sức khỏe gan tốt nhất.