Nguy cơ ngộ độc từ việc sử dụng nhiều loại siro ho: Cảnh báo từ Bộ Y tế

Nguy cơ ngộ độc từ việc sử dụng nhiều loại siro ho: Cảnh báo từ Bộ Y tế

Bộ Y tế đã cảnh báo về việc một số loại siro ho và hỗn dịch có thể gây nhiễm độc và tử vong, sau khi nhận thông tin từ WHO Hồ sơ đã được rà soát lại để đảm bảo an toàn cho người dùng

Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), khi nhận được cảnh báo từ WHO về việc phát hiện một lô siro và thuốc bị nhiễm độc ở các quốc gia thuộc châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương, Cục đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra lại hồ sơ.

Sau khi kiểm tra dữ liệu cấp phép lưu hành, đã phát hiện rằng ở Việt Nam, các sản phẩm siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell của Công ty Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa được cấp phép lưu hành.

Đồng thời, các loại siro ho và thuốc kể trên vẫn chưa có hồ sơ đăng ký thuốc nộp tại Cục Quản lý Dược và chưa được cấp giấy phép nhập khẩu.

Nguy cơ ngộ độc từ việc sử dụng nhiều loại siro ho: Cảnh báo từ Bộ Y tế

WHO phát hiện thêm siro ho có thể gây chết người. (Ảnh minh hoạ)

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát hiện tổng cộng 23 lô sản phẩm siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell chứa hàm lượng ethylene glycol vượt quá mức an toàn, dao động từ 0,62-0,82% so với mức cho phép là 0,1%. Những sản phẩm này được sử dụng để điều trị ho, dị ứng và các vấn đề sức khỏe khác.

WHO cảnh báo rằng việc sử dụng những sản phẩm không đạt chuẩn này, đặc biệt là ở trẻ em, có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Mặc dù chưa có trường hợp nào gặp vấn đề về sức khỏe liên quan đến sản phẩm, WHO vẫn kêu gọi các nước tăng cường cảnh giác và thử nghiệm sản phẩm.

Tháng 4/2023, Interpol thông tin hàng trăm trẻ em tử vong hoặc bị thương thận cấp sau khi sử dụng 14 sản phẩm siro ho bị cấm ở một số quốc gia. Có chứa diethylene và được sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia. Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã xác nhận rằng các sản phẩm này chưa được cấp giấy phép lưu hành hoặc nhập khẩu vào Việt Nam.

Để đảm bảo an toàn cho người dùng, Bộ Y tế khuyến nghị các cơ sở y tế và cơ sở dược trên địa bàn cũng như các khoa, phòng tại các đơn vị phổ biến thông tin cảnh báo về 14 sản phẩm siro ho nhất định. Họ cũng cần tuyên truyền về tác hại nghiêm trọng của việc sử dụng các sản phẩm này và cấm sử dụng chúng hoàn toàn.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ quan y tế địa phương tăng cường thông tin và tuyên truyền về việc không sử dụng các loại thuốc không được cấp phép lưu hành, không rõ nguồn gốc và xuất xứ.