Cách ly cả gia đình vì đau mắt đỏ: Những bí quyết hữu ích giữa thời đại COVID-19

Cách ly cả gia đình vì đau mắt đỏ: Những bí quyết hữu ích giữa thời đại COVID-19

Gia đình tại Hà Nội nghỉ việc, cách ly toàn bộ thành viên vì đau mắt đỏ Tình trạng này đã khiến hàng xóm lo lắng và đòi hỏi biện pháp phòng ngừa COVID-19 cẩn thận hơn

Gần một tuần trôi qua, người đàn ông 35 tuổi, Nguyễn Văn Sơn, sống tại chung cư HH Linh Đàm (Hà Nội), đã phải nộp đơn xin nghỉ việc và cô đơn trong phòng với hai đứa con vì tình trạng cả gia đình đều bị đau mắt đỏ.

Vào đầu tuần trước, anh Sơn đã nhận được thông báo từ cô giáo chủ nhiệm của con gái về việc có học sinh trong lớp bị đau mắt đỏ, và nếu có bất kỳ dấu hiệu nào, cha mẹ hãy để ý và cho các em nghỉ học để tránh lây nhiễm. Ba ngày sau, con gái anh cảm thấy mệt mỏi, đau nhức và mắt chảy nước mắt, và rồi mắt nàng đã trở nên đỏ như hồ ly không thể mở được. Anh đã liên hệ với cô giáo để xin nghỉ học và cũng thông báo tới cơ quan làm việc để có thể ở nhà trông con.

Anh Sơn và con trai đang gặp phải vấn đề về mắt. Mắt của họ bị đỏ và đau nhức, không thể mở ra được. Con trai anh ta liên tục khóc lóc khi mắt bị đau, và anh ta cố gắng dùng tay dụi mắt, khiến tình trạng ngày càng trầm trọng.

Cách ly cả gia đình vì đau mắt đỏ: Những bí quyết hữu ích giữa thời đại COVID-19

Nhiều trẻ em đã được nhập viện vì bị đau mắt đỏ (Ảnh: BV Nhi Trung ương)

Anh Sơn đã chia sẻ rằng từ khi gia đình mắc phải triệu chứng đau mắt đỏ, anh đã quyết định tạm ngừng hoạt động bên ngoài như thời gian dịch COVID-19, bởi vì trong tòa nhà chung cư sống rất nhiều trẻ em, anh lo ngại về việc lây nhiễm cho trẻ. Trong những ngày đầu khi còn khỏe mạnh, anh vẫn ra ngoài mua thuốc cho cả gia đình, nhưng từ khi bị lây nhiễm, tất cả các hoạt động của anh và gia đình đều bị hạn chế trong nhà. Các ngày mệt mỏi không thể nấu ăn, anh đã đặt thức ăn trực tuyến và có lần anh nhờ hàng xóm mua hộ đồ ăn và treo ngoài cửa.

Sau gần 2 tuần dùng thuốc liên tục, triệu chứng đau mắt của anh Sơn dần ổn định và anh đã trở lại công việc. Khi nhìn lại 13 ngày liên tục ở trong nhà, anh cảm thấy ám ảnh và buồn chán vì không chỉ bị bệnh hành hạ mà còn vì trẻ con không có nơi chơi và không được đi học. Công việc của anh cũng bị gián đoạn vì anh không thể mở mắt để làm việc.

Giống như anh Định, cặp vợ chồng chị Nguyễn Quỳnh Mai (30 tuổi, sống ở Nam Từ Liêm) đã phải trải qua hai tuần vất vả, luân phiên nghỉ làm để chăm sóc đứa con bị đau mắt đỏ.

Chị Mai có một cô con gái 4 tuổi tên là Na, hiện đang theo học mầm non gần nhà. Cô bé liên tục khóc lóc khi bị đau mắt và mỗi sáng thức dậy, cô bé không thể mở mắt mà chỉ biết mổ xéo, chà xát mắt liên tục. Cách đây khoảng một nửa tháng, một bạn cùng lớp của con chị đã bị mắc phải tình trạng đau mắt đỏ.

Chị Mai đưa ra phương án thay phiên nhau để trông chừng con mà không ảnh hưởng đến công việc của vợ chồng. Một người đi làm, còn người kia ở nhà chăm sóc con. Nếu ai đột xuất có công việc, họ sẽ xin nghỉ để hỗ trợ cho nhau. May mắn công việc của chị Mai có thời gian linh hoạt và công ty cũng thông cảm để cho vợ chồng có thời gian chăm sóc con khi con ốm.

"Con bé vẫn chưa mở được mắt, chúng tôi cố gắng dụi tay để mở mắt cho bé", chị Mai chia sẻ về tình trạng của bé Na ngày càng trở nên nặng hơn mặc dù đã sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt.

Ngày thứ 3, khi con gái bị đau mắt đỏ không thuyên giảm, chị Mai đã tiếp tục tới hiệu thuốc và được kê một lọ Tobrex. Tuy nhiên, mắt của con gái không chỉ không thuyên giảm mà ngày càng sưng to. Vì lo sợ sẽ ảnh hưởng đến thị lực của con, chị Mai đã đưa con đi viện để được thăm khám. Sau đó, chẩn đoán mắt con bị loét giác mạc. "Tôi đã có phen hoang mang khi nghe bác sĩ nói con bị loét giác mạc, nhưng may mắn là chỉ cần dùng thuốc chứ không cần can thiệp gì đến mắt", chị Mai chia sẻ.

Người phụ nữ đưa con về nhà để tiếp tục điều trị, đến ngày thứ 5 mắt cô bé đã ổn định và hoàn toàn khỏi bệnh vào ngày thứ 7. Tuy nhiên, lúc này vợ chồng chị bị đau mắt. Chị Mai đã gửi con sang nhà bà ngoại để ông bà chăm sóc, và vợ chồng bắt đầu thực hiện việc cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cho đồng nghiệp tại cơ quan.

Cách ly cả gia đình vì đau mắt đỏ: Những bí quyết hữu ích giữa thời đại COVID-19

Nhiều trẻ em bị đau mắt đỏ phải nhập viện do loét giác mạc (Ảnh: BVCC)

Một tuần có gần 400 trường hợp mắc bệnh đau mắt đỏ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Hương, chuyên khoa Chấn thương Mắt, từ Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết hàng tuần có khoảng 700 - 800 người đến khám, trong đó hơn một nửa là bệnh nhân đau mắt đỏ. Tỷ lệ biến chứng đạt 15-20%.

"Bác sĩ Hương nói rằng, nhiều người đến khám bệnh vì đau mắt đỏ đã gặp phải các biến chứng khác nhau như ổ loét giác mạc, hiện tượng giả mạc do không được chăm sóc và điều trị đúng cách."

"Nhiều cha mẹ khi con bị đau mắt đỏ thường sử dụng thuốc và thấy khá hơn sau 5 ngày. Tuy nhiên, họ thường ngừng sử dụng thuốc khi không còn triệu chứng đỏ mắt. Sau hai ngày, mắt sẽ trở nên mờ hơn, gây khó khăn trong việc điều trị. Ngừng sử dụng thuốc giữa chừng có thể khiến virus tái phát và làm cho bệnh trở nặng hơn. Có một số bà mẹ đã dùng khăn tay thấm dịch tiết từ mắt đau mà không đảm bảo vệ sinh, gây nguy cơ nhiễm trùng hoặc tự ý mua thuốc cấp cho trẻ."

Chúng ta thường gặp phổ biến nhất là khi cha mẹ tự ý mua và sử dụng Tobrex tra mắt cho trẻ. Điều này rất nguy hiểm vì Tobrex có thể làm tăng tình trạng bệnh và gây tổn thương nghiêm trọng hơn'', bác sĩ Hương cảnh báo.

Theo chuyên gia, khi trẻ bị đau mắt đỏ, cha mẹ nên đưa con đi khám để được tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, tránh gặp phải những biến chứng đáng tiếc. Bác sĩ cung cấp một số lưu ý quan trọng trong việc chăm sóc và điều trị tình trạng mắt đỏ:

- Người mắc viêm kết mạc cần nghỉ học và làm việc, tránh tiếp xúc với đám đông để không lây nhiễm cho người khác.

- Hạn chế tiếp xúc tay với mắt, sử dụng đồ vật cá nhân riêng. Rửa tay trước và sau khi dùng thuốc. Khi cần sử dụng đồ vật chung, cần rửa tay kỹ bằng xà phòng trước. Sau khi khỏi bệnh, cần rửa kính đeo mắt sạch sẽ bằng xà phòng để tránh tái lây nhiễm.

- Đừng dùng một chai thuốc nhỏ mắt cho nhiều người.

- Không sử dụng dung dịch muối tự pha để nhỏ mắt vì nó không đảm bảo vệ sinh. Hàm lượng muối và độ pH cũng không phù hợp với mắt. Ngoài ra, dung dịch muối tự pha thường chứa các chất độc hại cho mắt.

- Vui lòng không vứt đồ vụn của bông gạc sau khi đã sử dụng để thấm rửa mắt. Hãy giặt khăn mặt thường xuyên bằng xà phòng và để khô dưới ánh nắng. Các phòng khám y tế cần tuân thủ quy trình vệ sinh tay và sát trùng đúng quy định.