Cách làm sạch phổi đơn giản tại nhà giúp đẩy đờm nhớt ra khỏi họng

Cách làm sạch phổi đơn giản tại nhà giúp đẩy đờm nhớt ra khỏi họng

Cách làm sạch phổi đơn giản tại nhà, giúp đẩy đờm nhớt ra khỏi họng và hỗ trợ điều trị ho kéo dài

Thường thường, khi mắc bệnh cảm lạnh do nhiễm siêu vi, nếu hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh và không phát sinh biến chứng, nguyên nhân của bệnh thường chỉ kéo dài khoảng 7 ngày. Trong khoảng thời gian này, 2-3 ngày ban đầu sẽ trải qua những triệu chứng mạnh mẽ có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, nhưng sẽ tự giảm dần sau đó. Sau đó, bạn có thể ho thêm khoảng 1 tuần và sau đó mọi thứ sẽ trở nên bình thường.

Ho là cách thức tự nhiên của cơ thể loại bỏ chất đàm dính, cặn bã và dị vật ra khỏi cơ thể. Đàm thực chất là tế bào chết, vi khuẩn, vi rút hoặc thậm chí là một số vi sinh vật còn sống. Nếu để chúng tích tụ trong phổi quá lâu, có thể gây ra tình trạng hẹp phế quản gây khó thở.

Đó chính là bạn tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở trong phổi, làm tăng nguy cơ viêm phổi nặng hơn. Chính vì lý do đó mà kỹ thuật đẩy đàm được áp dụng cho cả trẻ em và người lớn. Dưới đây là 3 phương pháp đơn giản để làm sạch phổi mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà để giúp tống xuất đàm hiệu quả hơn:

1. Thực hiện thở và ho có kiểm soát

Bạn ngồi thẳng lưng trên ghế hoặc giường, hai chân thả lỏng chạm sàn nhà, 2 tay vòng ra trước bụng và giữ yên. Sau đó hít thật sâu vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, vừa thở ra vừa ho. Bằng cách này bạn sẽ hỗ trợ hệ hô hấp ép và tống xuất đàm ra bên ngoài. Bạn có thể lặp lại vài lần nếu muốn. Khi chỉ ho thông thường, hầu như chúng ta chỉ dễ ho khạc đàm vùng họng. Nhưng với kĩ thuật này, bạn sẽ giúp đẩy hay tống xuất đàm nằm sâu hơn bên trong.

Cách làm sạch phổi đơn giản tại nhà giúp đẩy đờm nhớt ra khỏi họng

2. Dẫn lưu đàm theo tư thế

Bạn có thể thực hiện bằng cách nằm ngửa, nằm nghiêng hoặc ngồi đều đều.

Nếu bạn chọn tư thế nằm ngửa, hãy đặt một chiếc gối mỏng dưới đầu và một chiếc gối cao hơn dưới hông sao cho hông cao hơn ngực. Sau đó, bạn hít thở sâu qua mũi và thở ra qua miệng, với thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào. Ví dụ, nếu bạn hít vào trong 4 giây, hãy thở ra trong 8 giây. Hãy thực hiện vài phút và nghỉ ngơi nếu cần thiết.

Khi nằm nghiêng, bạn có thể nằm nghiêng và đặt tay dưới đầu để hỗ trợ, đặt gối dưới hông sao cho hông cao hơn ngực và thực hiện thở theo tỷ lệ 1:2 tương tự như khi nằm ngửa.

Khi nằm sấp, bạn có thể nằm sấp với 2 tay đặt trên trán, kê gối dưới bụng và hông, và thực hiện hít thở tương tự.

Bằng cách này bạn đang đẩy đàm nhớt ra nông hơn theo trọng lực

3. Bụm tay vỗ lưng

Cách thực hiện đơn giản nhưng rất hữu ích, đặc biệt sau khi nằm lâu và sau khi thức dậy vào buổi sáng. Bạn cần người khác hỗ trợ. Ngồi thẳng lưng và người hỗ trợ vỗ nhẹ sau lưng từ dưới lên trên như đang hứng nước. Đây cũng là phương pháp mà các bác sĩ sử dụng khi thăm khám bệnh nhân.

Khi loại bỏ đàm, đường thở sẽ thông thoáng hơn, giúp bạn thở dễ dàng hơn và giảm thiểu lượng vi trùng trong đường thở.

Cách làm sạch phổi đơn giản tại nhà giúp đẩy đờm nhớt ra khỏi họng

Ho thực sự là một cơ chế phản xạ tốt của cơ thể và chỉ nên sử dụng thuốc ho nếu bạn bị ho quá nhiều, ho vào ban đêm khiến bạn mất ngủ. Khi quyết định dùng thuốc giảm ho, hãy đảm bảo rằng bạn đã hiểu nguyên nhân gây ho và chắc chắn rằng thuốc ho có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Lá phổi mỗi ngày đều hoạt động tích cực như một hệ thống lọc không khí siêu việt, tiếp xúc với rất nhiều chất độc hại. Bảo vệ lá phổi là bảo vệ hàng rào đầu tiên cho cơ thể của bạn.