Các loại củ tuyệt vời giúp duy trì đường huyết, phòng ngừa tim và ung thư

Các loại củ tuyệt vời giúp duy trì đường huyết, phòng ngừa tim và ung thư

Loại củ này có vị ngọt nhẹ và chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe Nó giúp kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cung cấp đặc tính chống ung thư, hỗ trợ giảm cân và tốt cho đường ruột

Củ khoai sọ có vỏ màu nâu và thịt trắng với những đốm tím bên trong. Khi nấu chín, nó có vị ngọt nhẹ và cấu trúc tương tự khoai tây. Nó có chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất quý giá, đồng thời có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm cải thiện việc kiểm soát đường huyết, sức khỏe ruột và tim mạch.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của củ khoai sọ phổ biến tại Việt Nam.

1. Giúp kiểm soát đường huyết

Dù là một loại rau giàu tinh bột, củ khoai sọ chứa hai loại carbohydrate có lợi cho việc kiểm soát đường huyết là chất xơ và tinh bột kháng.

Chất xơ là loại carbohydrate không thể tiêu hóa được bởi con người, do đó nó không ảnh hưởng đến mức đường trong máu. Chất xơ cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ các loại carbohydrate khác, từ đó ngăn ngừa sự tăng đột ngột của đường huyết sau khi ăn. Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn nhiều chất xơ - đạt khoảng 42g mỗi ngày - có thể làm giảm mức đường huyết khoảng 10mg/dl ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Khoai sọ có chứa một loại tinh bột đặc biệt gọi là tinh bột kháng, không thể tiêu hóa bởi con người, và không gây tăng đường huyết. Khoảng 12% tinh bột trong củ khoai sọ nấu chín là tinh bột kháng, làm cho nó trở thành một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời.

Các loại củ tuyệt vời giúp duy trì đường huyết, phòng ngừa tim và ung thư

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cùng với chất xơ và tinh bột kháng, khoai sọ còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Mỗi ngày tiêu thụ thêm 10g chất xơ giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim tới 17%. Được cho rằng tác dụng hạ cholesterol của chất xơ là một phần nguyên nhân của điều này.

Khoai sọ chứa hàm lượng chất xơ hơn 6g trong mỗi 132g khoai, gấp đôi so với khẩu phần 138g khoai tây - đây là một nguồn chất xơ tuyệt vời.

Thêm vào đó, khoai sọ còn cung cấp tinh bột kháng, giúp làm giảm mức cholesterol và có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Cung cấp các đặc tính chống ung thư

Củ khoai sọ chứa các hợp chất thực vật được gọi là polyphenol có nhiều ưu điểm cho sức khỏe, bao gồm khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư. Quercetin, một polyphenol chính có trong củ khoai sọ, đã được chứng minh là có khả năng làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư và gây chết tế bào ung thư trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

Ngoài ra, củ khoai sọ cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động tiêu cực của các gốc tự do được liên quan đến ung thư. Một nghiên cứu trên ống nghiệm đã cho thấy chiết xuất từ củ khoai sọ có thể ngăn chặn sự lây lan của một số tế bào ung thư vú và tuyến tiền liệt.

4. Hỗ trợ giảm cân

Khoai sọ có chứa chất xơ tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều chất xơ thường có cân nặng thấp hơn và ít mỡ trong cơ thể hơn.

Lý do có thể là do chất xơ làm tăng quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng calo bạn tiêu thụ trong ngày. Theo thời gian, điều này có thể giúp bạn giảm cân.

Các loại củ tuyệt vời giúp duy trì đường huyết, phòng ngừa tim và ung thư

5. Tốt cho đường ruột

Khoai sọ có thể giúp duy trì sức khỏe đường ruột nhờ nhiều chất xơ và tinh bột kháng có trong nó. Những chất này không thể tiêu hóa hoặc hấp thu bởi cơ thể, do đó chúng còn lại trong ruột của bạn. Khi chúng đến đến ruột kết, chúng sẽ trở thành nguồn thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp thúc đẩy sự phát triển của chúng.

Khi vi khuẩn lên men các chất xơ này, chúng sẽ tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, cung cấp dinh dưỡng cho tế bào lót ruột và duy trì sức khỏe của chúng.

Lưu ý khi tiêu dùng khoai sọ

Khoai sọ không nên ăn sống. Loại rau này chứa canxi oxalat, một hợp chất có vị đắng. Nếu ăn khoai sọ sống, có thể gây ngứa miệng và họng. Tuy nhiên, khi khoai sọ được nấu chín, việc tiêu dùng an toàn.

Để chuẩn bị củ khoai môn, bạn có thể dùng dao để loại bỏ lớp vỏ dày dưới vòi nước chảy. Việc này giúp tránh bị dính vào tinh bột trong khoai môn. Đồng thời, đảm bảo bảo vệ tay bằng cách đeo găng tay khi xử lý, để tránh tác động không tốt từ canxi oxalat chưa nấu chín.

Nguồn và hình ảnh: Healthline, WebMD