Cá quý ngon bổ, giúp tăng cường sức khỏe gan, thận

Cá quý ngon bổ, giúp tăng cường sức khỏe gan, thận

Cá quả - nhân sâm của người nghèo, tốt cho gan, thận và sức khỏe

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, cá quả hoặc còn được gọi là cá lóc, cá chuối có thể được chế biến thành các món ăn ngon, phổ biến trong thực đơn của người Việt. Cá quả được coi là một loại cá đặc biệt vì có thịt ngon, ngọt, thơm, dai ngon, đậm đà và ít xương. Ngoài việc sử dụng làm thực phẩm, cá quả còn có tác dụng làm thuốc tốt cho sức khỏe.

Theo y học hiện đại, thịt cá quả chứa nhiều protein, chất béo, canxi, sắt và cung cấp vitamin B2, vitamin PP. Cá quả là thực phẩm tuyệt vời để bồi bổ cho những người mới thoát bệnh hoặc có sức khỏe yếu. Không những tốt cho sức khỏe, cá quả cũng dễ tiêu hoá.

Bác sĩ Vũ cho biết, lệ ngư là tên thuốc y học cổ truyền được làm từ cá quả. Thịt cá quả được sử dụng để bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh.

Theo Đông y, cá quả có vị ngọt, tính bình, không độc. Nó có tác dụng làm dịu tỳ, vị và thận. Cá quả được sử dụng trong các bài thuốc để kiện tỳ, lợi thủy, khứ ứ, sinh tân, tiêu viêm và khu phong thanh nhiệt. Cá quả cũng được sử dụng trong trường hợp đau khớp, phong thấp, phù nề, lở ngứa, trẻ em ăn kém, tiêu hóa chậm và trĩ.

Cá quý ngon bổ, giúp tăng cường sức khỏe gan, thận

Cá quả nướng (Ảnh: ST)

Trong dân gian, cá quả thường được sử dụng để bồi bổ cho những trường hợp trẻ con gầy yếu hoặc hay ra mồ hôi trộm. Rửa sạch 100g cá quả bằng nước sôi, lấy thịt sau khi lọc, thái nhỏ, rán cho vàng thơm, nấu với 300ml nước, thêm muối sao cho vừa ăn. Cho trẻ ăn cả cá và nước trong một ngày. Sử dụng liên tục trong 3 ngày.

Ngoài ra, cá quả còn có thể được sử dụng để làm ruốc. Ruốc cá quả là một lựa chọn tuyệt vời cho người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em suy nhược, gầy yếu chán ăn. Nó có thể được dùng như là một món ăn kèm trong các bữa ăn, mỗi lần khoảng 5-7 ngày.

Có một số món ăn ngon từ cá quả được coi là "thuốc" chữa bệnh.

- Cải thiện chức năng phổi, tăng sức khỏe cơ thể: Sử dụng 1 con cá hầm đại táo. Rửa sạch cá, bỏ vẩy, ruột, đầu và đuôi; cắt thành khúc nhỏ, sau đó ướp muối, tiêu, gừng đập giập, và các gia vị khác. Nấu chín cá cùng với nước và đại táo. Dùng 2-3 lần mỗi tuần.

- Giúp thư giãn, tăng cường trí nhớ, tăng cường sức đề kháng: Sử dụng 500g cá quả, 10 quả táo đỏ, 2 quả táo tây vỏ đỏ, 2 lát gừng tươi, gia vị và dầu thực vật. Rán cá cùng với gừng để có hương thơm. Gọt vỏ và hạt của táo tây, sau đó thái nhỏ thành miếng. Lấy hạt của táo đỏ. Sôi nước và cho tất cả nguyên liệu vào, tiếp theo là táo. Nước phải đảm bảo ngập phủ tất cả các nguyên liệu. Đậy kín và nấu trong 2 tiếng. Thêm gia vị và ăn nóng. Sử dụng liên tục trong 10 ngày.

- Để giảm phù mặt, chân tay: Lấy một con cá và nấu chung với lá bìm bìm non, lá dâu non hoặc quả bí đao. Ăn trong ngày cho đến khi có thể đi tiểu và cảm thấy nhẹ nhàng trên mặt.

- Để giảm ngứa kéo dài: Chuẩn bị một con cá và làm sạch, sau đó nhồi đầy bụng cá với lá ké đầu ngựa và buộc chặt. Tiếp theo, bọc cá bằng lá ké đầu ngựa và đốt cháy. Khi lá này đã cháy hết, gỡ bỏ và ăn thịt cá trong ngày. Sử dụng trong vòng 2-3 ngày.

- Đối với gan yếu, sốt cao và mồ hôi trộm: Làm sạch và sấy khô cá quả để giòn, sau đó tán thành bột mịn. Uống 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 10g để chữa trị sốt cao, mồ hôi trộm, viêm gan vàng da.

- Để chữa trị nhọt trong tai: Lấy cả quả 250g, cá mực 200g, đậu phộng 50 hạt và trám muối 4 quả. Nấu chung cho tới khi mềm. Ăn cả thức ăn và nước luôn.

Bác sĩ Vũ khuyên rằng cá quả có lợi cho sức khoẻ và có thể được sử dụng để chế biến thành các món ăn và bài thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, khi gặp các vấn đề về sức khoẻ, người dân nên tới bệnh viện để được chẩn đoán chính xác. Để sử dụng cá quả như một loại thuốc, cần được tư vấn bởi người có kiến thức chuyên môn để bổ sung đúng cách.