Cà phê và sức khỏe: Số lượng tối đa ngày hôm nay

Cà phê và sức khỏe: Số lượng tối đa ngày hôm nay

Cà phê có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng rủi ro chủ yếu đến từ caffeine Tuy nhiên, việc uống quá nhiều cà phê có thể gây hậu quả xấu cho sức khỏe Hãy biết giới hạn uống cà phê để bảo vệ sức khỏe của bạn

Mỗi ngày, tôi thường uống từ ba đến bốn tách cà phê, nhưng thường tự mình đặt câu hỏi liệu đây có phải là một lượng quá nhiều không. Tôi cần suy nghĩ về việc giảm bớt hay không?

Cà phê mang đến nhiều ý nghĩa khác nhau: một "nghi thức" buổi sáng, một truyền thống văn hóa, một phương pháp tăng cường năng suất và thậm chí là một loại thức uống tốt cho sức khỏe. Ví dụ, các nghiên cứu cho thấy người uống cà phê thường sống lâu hơn và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh Parkinson, bệnh tim mạch và một số loại ung thư thấp hơn.

Rob van Dam, một giáo sư chuyên về khoa học thể dục và dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng thuộc Viện Milken, Đại học George Washington (Hoa Kỳ) cho biết rằng cà phê có nhiều tác dụng tích cực hơn là tiêu cực.

Tuy nhiên, liệu có thể bạn đã uống quá nhiều trong ngày khi sử dụng cà phê latte vào bữa sáng, cà phê espresso vào bữa trưa và cà phê espresso buổi chiều?

Cà phê và sức khỏe: Số lượng tối đa ngày hôm nay

Hậu quả của việc uống quá nhiều cà phê

Theo phó giáo sư Marilyn Cornelis, chuyên gia y tế dự phòng tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc (Hoa Kỳ), cà phê chứa hàng nghìn hợp chất hóa học, trong đó có nhiều chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, cà phê lại là nguồn cung cấp caffeine lớn nhất cho đa số người dùng và đó cũng chính là nguồn gốc của hầu hết các rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ cà phê, như đã nêu bởi bà ấy.

Jennifer Temple, một giáo sư chuyên về khoa học thể dục và dinh dưỡng tại Đại học Buffalo (Hoa Kỳ), cho biết, việc tiêu thụ quá nhiều caffein có thể gây tăng nhịp tim, lo lắng, mất ngủ, và cảm thấy buồn nôn.

Tiến sĩ Adrienne Hughes, một nhà nghiên cứu chuyên về chất độc y tế và giáo sư trợ lý y tế cấp cứu tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon (Hoa Kỳ), cũng cho biết rằng việc tiêu thụ caffein quá nhiều có thể gây đau đầu, trào ngược dạ dày, và ở liều lượng cao, có thể gây run hoặc buồn nôn.

Cà phê và sức khỏe: Số lượng tối đa ngày hôm nay

Tuy nhiên, theo phó giáo sư Cornelis, "hầu hết mọi người đều thích nghi tốt với tác động của caffeine" và khi họ bắt đầu phát hiện những dấu hiệu nhẹ về việc tiêu thụ quá mức, họ sẽ cắt giảm lượng caffeine.

Theo tiến sĩ Hughes, rất hiếm khi xuất hiện các tác dụng phụ nguy hiểm khi uống cà phê. Cô cho biết, sự quá liều caffeine thường xảy ra khi người ta uống quá nhiều caffeine từ các loại cà phê cô đặc, ví dụ như bột hoặc các loại bổ sung, trong một khoảng thời gian ngắn. Trong hầu hết các trường hợp, người ta cần tiêu thụ ít nhất 10.000 miligam caffeine - tương đương với khoảng 50 đến 100 ly cà phê, tùy thuộc vào độ mạnh - để có thể gây tử vong, tiến sĩ Hughes nói thêm.

Việc tiêu thụ caffeine có thể tạo tăng huyết áp và nhịp tim trong thời gian ngắn, đặc biệt nếu không uống thường xuyên. Tuy nhiên, điều này thường không đáng lo ngại. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc uống cà phê không tạo tăng huyết áp hoặc nguy cơ nhịp tim bất thường trong thời gian dài.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên gặp nhịp tim bất thường hoặc cảm thấy đánh trống ngực sau khi uống caffeine, có thể bạn nhạy cảm hơn với tác dụng của nó và không nên tiêu thụ nhiều caffeine hơn thông thường hoặc uống từ các nguồn có nồng độ cao như thuốc bổ sung hoặc nước tăng lực, tiến sĩ Hughes đã nói.

Biết giới hạn của bản thân

Theo giáo sư Dam, việc tiêu thụ quá nhiều caffeine khi mang bầu có thể tăng nguy cơ sảy thai.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), đa số người trưởng thành có thể tiêu thụ 400 miligam caffeine một cách an toàn - tương đương với lượng caffeine có trong khoảng 4 tách cà phê pha 8 ounce (khoảng 240ml) hoặc 6 ly cà phê espresso - mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai, Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến nghị không vượt quá 200 miligam.

Hãy nhớ rằng kích thước của cốc và nồng độ caffeine trong cà phê có thể khác nhau. Caffeine cũng có thể có trong một số loại trà, nước ngọt, sôcôla đen, thuốc giảm đau và một số chất bổ sung năng lượng và thể thao.

Tuy nhiên, theo giáo sư Dam, hướng dẫn uống 400 miligam caffeine là hợp lý đối với hầu hết người lớn. Điều này cũng phù hợp với các nghiên cứu về lượng caffeine nên tiêu thụ để có được lợi ích cho sức khỏe trong khi tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Theo ông, uống hai đến bốn cốc mỗi ngày là "tuyệt vời".

Nhưng theo giáo sư Dam, caffeine được phân hủy khác nhau ở mỗi người; một số người có thể cho rằng 400 miligam là quá nhiều, trong khi những người khác có thể uống nhiều hơn mà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào.

Cà phê và sức khỏe: Số lượng tối đa ngày hôm nay

Theo phó giáo sư Cornelis, thời gian để loại bỏ một nửa liều caffeine khỏi máu của bạn có thể mất từ ​​2 đến 10 giờ tùy thuộc vào di truyền của bạn. Nếu bạn thuộc loạt người mất thời gian dài hơn, việc uống một tách cà phê espresso vào giữa buổi chiều có thể gây khó ngủ. Ngược lại, nếu bạn phân hủy caffeine nhanh hơn, không gây tác dụng phụ.

Hút thuốc lá có thể tăng tốc quá trình chuyển hóa caffeine, do đó người hút thuốc cần tiêu thụ nhiều caffeine hơn để cảm thấy tỉnh táo. Mang thai hoặc dùng thuốc tránh thai có thể làm chậm quá trình này, theo giáo sư Dam.

Cuối cùng, "hãy lắng nghe cơ thể của bạn", giáo sư Temple khuyên. Cô nói: "Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, lo lắng hoặc không ổn, hãy giảm lượng caffeine. Nếu nó ảnh hưởng đến giấc ngủ, hãy cắt giảm thêm".

Nguồn và ảnh: The New York Times, Pinterest