Cà phê: Kỹ thuật chiên độc để tăng 4 lần lợi ích sức khỏe!

Cà phê: Kỹ thuật chiên độc để tăng 4 lần lợi ích sức khỏe!

Cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, hãy tránh 4 việc này và thêm 2 loại bột vào cà phê để tăng thêm hiệu quả và lợi ích cho cơ thể

Chuyên gia dinh dưỡng Vidhi Chawla, người sáng lập Fisico Diet Clinic, cho biết cà phê không chỉ giúp tăng cường sự tỉnh táo mà còn hỗ trợ giảm cân. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim mạch. Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, những người thường xuyên uống cà phê có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn.

Tuy nhiên, khi uống cà phê, để tận dụng toàn bộ lợi ích sức khỏe của nó, bạn nên tránh 4 việc sau. Đồng thời, bạn có thể thêm 2 loại bột vào cà phê để tăng cường lợi ích sức khỏe.

Tránh làm 4 điều khi uống cà phê

1. Tránh uống cà phê sau 3 giờ chiều

Theo chuyên gia dinh dưỡng Melanie Dellinges tại New York, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng không nên uống cà phê vào buổi tối vì caffeine có thể gây cản trở cho giấc ngủ. Sau khi uống cà phê, cơ thể cần mất tới 6 giờ để loại bỏ hoàn toàn lượng caffeine đó.

Theo các nghiên cứu đã công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, việc uống 1 tách cà phê espresso 3 giờ trước khi đi ngủ có thể làm chậm nhịp sinh học của cơ thể điều chỉnh mất 1 giờ.

Ngoài việc gây mất chu kỳ giấc ngủ, việc làm gián đoạn nhịp sinh học của cơ thể còn có liên quan đến các bệnh tim mạch và các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Vậy nếu bạn muốn đi ngủ lúc 9 giờ tối, hãy uống một tách cà phê espresso lúc 3 giờ chiều. Một số chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên ngừng uống cà phê từ 2 giờ chiều.

Cà phê: Kỹ thuật chiên độc để tăng 4 lần lợi ích sức khỏe!

Uống cà phê espresso 3 giờ trước khi đi ngủ có thể làm chậm nhịp sinh học cơ thể một giờ.

Tránh việc thêm quá nhiều đường vào cà phê để tránh tình trạng đường tích tụ trong máu, theo chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Lisa Moskovitz, giám đốc của NY Nutrition, Mỹ.

Thêm quá nhiều đường vào cà phê và uống liên tục trong ngày có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, gây viêm nhiễm.

Cà phê: Kỹ thuật chiên độc để tăng 4 lần lợi ích sức khỏe!

3. Tránh uống quá nhiều cà phê

Mặc dù uống một lượng cà phê vừa phải là tốt cho sức khỏe, nhưng uống quá nhiều có thể làm giảm lợi ích tổng thể.

Cà phê chứa nhiều caffêin, một chất kích thích, giúp tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo tạm thời. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều caffêin có thể gây mất ngủ, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Một nghiên cứu trên 40.000 người trưởng thành đã chỉ ra rằng uống hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của chúng ta.

Theo FDA, người trưởng thành khỏe mạnh nên hạn chế việc tiêu thụ caffeine chỉ vào khoảng 400 miligam mỗi ngày (tương đương với 4-5 tách cà phê).

Tuy nhiên, những người bị nhạy cảm với caffeine nên giảm lượng caffeine xuống mức thấp hơn. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, phụ nữ có kế hoạch sinh con, phụ nữ đang cho con bú, những người đang dùng thuốc hoặc có vấn đề sức khỏe cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cà phê.

Cà phê: Kỹ thuật chiên độc để tăng 4 lần lợi ích sức khỏe!

Người trưởng thành nên hạn chế việc uống quá 400 miligam caffeine mỗi ngày (tương đương với khoảng 4-5 tách cà phê).

4. Tránh tiêu thụ quá nhiều kem tươi.

Thêm 2 loại bột vào cà phê

1. Thay vì thêm kem tươi vào cà phê để tăng hương vị, bạn có thể thêm một ít quế vào đồ uống này. Thay đổi này giúp tránh tình trạng tích tụ calo dư thừa khi thêm quá nhiều kem vào cà phê. Việc uống quá nhiều kem có thể dẫn đến tăng cân, thừa cân và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Quế từ lâu đã được sử dụng như một loại dược liệu và thuốc từ thời xa xưa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quế có khả năng giảm lượng đường trong máu, cholesterol và chất béo trung tính ở bệnh nhân mắc tiểu đường. Nếu bạn muốn thêm một chút hương vị, hãy thử thêm một ít bột quế vào cà phê.

Cà phê: Kỹ thuật chiên độc để tăng 4 lần lợi ích sức khỏe!

Bạn cũng có thể thêm một ít bột quế hoặc bột cacao vào cà phê.

2. Hòa thêm một chút bột cacao vào cốc cà phê

Bột cacao chứa nhiều chất chống oxi hóa và sắt phong phú, có tác dụng chống viêm giúp giảm áp lực máu, tăng mức cholesterol tốt HDL và giảm cholesterol xấu LDL, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hòa thêm cacao vào cà phê cũng mang lại lợi ích cho não bộ, cải thiện chức năng nhận thức, tinh thần và chống trầm cảm.

Nguồn: Healthline