Cà Mau: Phát hiện thêm 2 ổ dịch chó dại, 4 người bị cắn

Cà Mau: Phát hiện thêm 2 ổ dịch chó dại, 4 người bị cắn

Từ đầu năm đến nay, Cà Mau đã phát hiện 22 ổ dịch dại trên chó và ghi nhận 40 người bị chó dại cắn

Cà Mau: Phát hiện thêm 2 ổ dịch chó dại, 4 người bị cắn

Hình minh họa

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cà Mau vừa nhận được báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Thới Bình và Đầm Dơi về hai trường hợp chó dại đã cắn người tại ấp Tapasa 2, xã Tân Phú và ấp Tân Long, xã Tân Tiến. Tổ chức đã gửi cán bộ kỹ thuật cùng với các chuyên gia thú y và y tế địa phương để tiến hành điều tra và xác minh thông tin, đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, trường hợp đầu tiên về vụ chó cắn tại huyện Thới Bình là bà N.T.N., trú tại ấp Tapasa 2, xã Tân Phú. Khi đang trở về từ ruộng, bà bị chó chạy ngoài đường tấn công và cắn vào cẳng chân trái. Sau đó, khoảng 12 giờ cùng ngày, khi bà L.T.M.A. đang đi trên đường, con chó đã tiếp tục tấn công và cắn bà A., gây thương tích ở cả hai cánh tay và hai cẳng chân. Bà N. và bà A. đã đến Trung tâm Y tế huyện Đầm Dơi để tiêm vaccine phòng bệnh dại.

Ở huyện Đầm Dơi, trường hợp thứ nhất là bà N.P.L., trú tại ấp Tân Long, xã Tân Tiến, bị chó nhà nuôi cắn vào bàn tay phải khi đang ở nhà. Trường hợp thứ hai, ông L.M.T. (chồng bà L.) cũng bị con chó tiếp tục tấn công và cắn vào cẳng chân phải khi đang ở nhà. Sau khi bà L. và ông T. bị chó cắn, người nhà đã đưa đi tiêm huyết thanh và vaccine phòng dại.

Kể từ đầu năm đến nay, trên lãnh thổ tỉnh đã ghi nhận 22 trường hợp dịch dại trên bầy chó và 40 người đã bị chó dại cắn. Đánh giá rằng nguy cơ bùng phát dịch dại trên bầy chó trong thời gian tới là rất cao, do đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục theo dõi một cách chặt chẽ tại cộng đồng để phát hiện kịp thời những trường hợp bị chó, mèo cắn. Hợp tác với cơ quan Thú y để tiêu diệt triệt để dịch bệnh.

Khuyến khích người dân tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo cưng và khi bị chó, mèo mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh cắn, cào, liếm hoặc đã tiếp xúc với chó, mèo mắc bệnh, cần xử lý vết thương ngay theo hướng dẫn và đến ngay trung tâm tiêm phòng dại để được khám và điều trị phòng ngừa, tuyệt đối không tự điều trị bằng các loại thuốc từ dược liệu tự nhiên.