Cả giờ chỉ cần 7 phút, kẻ xấu trên Facebook, Instagram lừa đúng hàng rào, lấy đi 2 tỷ đồng

Cả giờ chỉ cần 7 phút, kẻ xấu trên Facebook, Instagram lừa đúng hàng rào, lấy đi 2 tỷ đồng

Facebook, Instagram và WhatsApp đang chịu tác động nghiêm trọng của các cuộc lừa đảo, khi mỗi 7 phút lại có một người dùng trở thành nạn nhân, gây thiệt hại hàng tỷ đồng

Cả giờ chỉ cần 7 phút, kẻ xấu trên Facebook, Instagram lừa đúng hàng rào, lấy đi 2 tỷ đồng

Meta đang đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng từ phía giới chức và người dùng. Họ cho rằng công ty này không thể ngăn chặn được "đại dương lừa đảo" trên Facebook, Instagram và WhatsApp - nơi mà hàng ngày có rất nhiều người Anh mất đi những khoản tiền "đủ để thay đổi cuộc sống".

Theo một cuộc điều tra của Guardian, nếu công ty công nghệ này không thể đẩy lùi được làn sóng lừa đảo, các hộ gia đình ở Vương quốc Anh sẽ mất 250 triệu bảng vào năm 2023. Hơn nữa, trung bình mỗi 7 phút lại có một người dùng bị lừa dối trên Facebook hoặc Instagram.

Công trình nghiên cứu của TSB đã chỉ ra rằng số vụ lừa đảo trên Facebook Marketplace đã tăng gần gấp đôi trong một năm qua và ngân hàng này đã phải tiến hành xác minh và hoàn trả tiền cho 2.100 trường hợp là những nạn nhân của lừa đảo. Trong số đó, một người dùng đã bị lừa mất 70.000 bảng Anh (hơn 2 tỷ đồng) do tin tưởng vào lời mời đầu tư. Các trường hợp khác thì mất đi số tiền nhỏ hơn, chủ yếu là do đặt hàng tại các cửa hàng trực tuyến không rõ nguồn gốc trên Facebook và Instagram.

Theo kinh nghiệm của nhiều người đã trải qua, việc báo cáo các trường hợp lừa đảo trên WhatsApp và Messenger cho Meta là khá khó khăn. Công ty thường chỉ gửi email tự động để phản hồi hoặc không có bất kỳ hành động nào.

“Quy mô của hoạt động lừa đảo trực tuyến là rất đáng kinh ngạc. Đã đến lúc chúng ta ngừng suy nghĩ về lợi ích đầu tư và đứng lên bảo vệ người tiêu dùng và nạn nhân”, bà Lucy Powell, Thư ký kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao, đã phát biểu.

Cả giờ chỉ cần 7 phút, kẻ xấu trên Facebook, Instagram lừa đúng hàng rào, lấy đi 2 tỷ đồng

Facebook, Instagram và WhatsApp đang phải đối mặt với một "cơn sóng thần" của các hình thức lừa đảo.

TSB cảnh báo người tiêu dùng cần đề phòng trước bất kỳ tin nhắn nào có vẻ không bình thường, ngay cả khi chúng được gửi từ người thân hoặc bạn bè. Trước khi quyết định chuyển tiền, họ nên liên hệ trực tiếp với người nhận để đảm bảo rằng thông tin là chính xác.

Dự luật về an toàn trực tuyến đang được Quốc hội thông qua sẽ yêu cầu các nền tảng mạng xã hội xóa quảng cáo lừa đảo và hợp tác trong việc xử lý báo cáo từ người dùng, cũng như cho phép các ngân hàng trì hoãn các thanh toán đáng ngờ. Giám đốc điều hành TSB, Robin Bulloch, đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về mức độ lừa đảo trên các nền tảng của Meta. Ông cho biết, là ngân hàng duy nhất cam kết hoàn lại tiền cho các trường hợp lừa đảo, TSB rất thất vọng khi chứng kiến hàng ngày có các hộ gia đình ở Vương quốc Anh mất tiền vì không được Meta bảo vệ.

Vì đang gặp rắc rối với những khoản hoàn trả lớn, TSB, Barclays, Nationwide và Starling Bank đều đề xuất rằng công ty công nghệ khổng lồ của California phải chịu trách nhiệm hỗ trợ một phần chi phí. Theo thông tin, hầu hết doanh thu của Meta đến từ quảng cáo. Trong năm 2022, Facebook đã thu về 3,3 tỷ bảng Anh từ quảng cáo, tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm trước.

Matt Hammerstein, Giám đốc điều hành của Barclays UK, cũng cho biết nước Anh đang phải đối mặt với "một làn sóng lừa đảo" khi có tới 77% các trường hợp lừa đảo diễn ra trên các nền tảng công nghệ. "Các công ty công nghệ nên đóng góp vào việc hoàn trả cho các nạn nhân".

Cả giờ chỉ cần 7 phút, kẻ xấu trên Facebook, Instagram lừa đúng hàng rào, lấy đi 2 tỷ đồng

Meta đang đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng từ giới chức và người dùng.

Starling Bank đã miêu tả Facebook là "công cụ lừa đảo lớn nhất" và tiếp theo là Instagram. Ngân hàng này đã ngừng đăng quảng cáo trả phí trên nền tảng Meta từ tháng 12/2021 nhằm phản đối việc không giải quyết được vấn đề này.

Các biện pháp của chính phủ không đủ và chúng tôi thất vọng vì trách nhiệm bồi hoàn cho khách hàng chỉ thuộc về các ngân hàng. Trong khi đó, các nền tảng truyền thông xã hội, nơi bắt nguồn của hành vi lừa đảo, lại vô sự”, đại diện ngân hàng nói.

Theo Giám đốc chính sách tại Which? là Rocio Concha, Meta và các công ty truyền thông xã hội cần “tăng cường và chịu trách nhiệm ngăn chặn các vụ gian lận”.

Để đạt được sự thành công trong cuộc chiến chống gian lận, luật an toàn trực tuyến phải đi kèm với các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ nhằm hỗ trợ người dùng. Các công ty truyền thông xã hội sẽ bị phạt nếu không thể ngăn chặn được các hoạt động tội phạm.

Để đáp ứng vấn đề này, Meta đã cho biết rằng lừa đảo là một vấn nạn trong ngành vì kẻ xấu ngày càng sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi, bao gồm gửi email, tin nhắn và liên lạc ngoại tuyến.

Công ty chúng tôi không mong muốn ai phải gánh chịu hậu quả của lừa đảo. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng một hệ thống chống lừa đảo và triển khai nhiều chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.

Theo thông tin, Meta đang gia tăng các biện pháp chống gian lận, bao gồm việc tổ chức các chiến dịch giúp người tiêu dùng nhận biết hành vi gian lận, hợp tác với các công ty quản lý dịch vụ tài chính đáng tin cậy và hỗ trợ cảnh sát trong quá trình điều tra gian lận.

Theo: The Guardian

Bị lừa đảo, được “luật sư” giúp đòi lại tiền, hoá ra là… lại bị lừa thêm lần nữa