Bước nhảy vọt với an toàn: Những học bài từ tai nạn thương tâm ở CLB Hoàng Anh Gia Lai

Bước nhảy vọt với an toàn: Những học bài từ tai nạn thương tâm ở CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chiều 12-8 đã làm 3 thành viên tử vong, gây sốc lớn Bài viết này nhấn mạnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ và phân tích quy trình tuyển chọn tài xế của các CLB

Vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Vào chiều ngày 12-8 vừa qua, trên Quốc lộ 14 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến ba thành viên đội bóng CLB HAGL đột ngột qua đời tại hiện trường. Ngay khi phát hiện thông tin này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã lập tức đi đến thăm hỏi và chia buồn với gia đình của những nạn nhân thiệt mạng, cũng như thăm hỏi các bệnh nhân đang được điều trị do vụ tai nạn.

Khi đi qua huyện Chư Pưh, chiếc ô tô bất ngờ bị chiếc xe tải chạy cùng chiều phía sau va chạm mạnh, hất về phía chiếc xe tải khác đang di chuyển theo chiều ngược lại phía trước. Tai nạn này đã khiến ông Ninh, bác sĩ Trí và cầu thủ Paollo tử vong ngay tại hiện trường. Tài xế Nguyễn Tú Sinh đã bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu.

Bước nhảy vọt với an toàn: Những học bài từ tai nạn thương tâm ở CLB Hoàng Anh Gia Lai

Tiền đạo Paollo Madeira Oliveira khi còn thi đấu cho CLB HAGL. Ảnh: QUỐC AN

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy tài xế xe tải đã lái xe vượt lên mà chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thiếu sự quan sát, dẫn đến va chạm trực tiếp vào phần đuôi của chiếc xe con, khiến cho chiếc xe này mất kiểm soát tay lái và xảy ra một tai nạn kinh hoàng. Hành vi của tài xế xe tải đã vi phạm khoản 2 trong điều 14 của Luật Giao thông đường bộ.

Các CLB tuyển chọn tài xế ra sao?

Sau trận đấu với Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh vào ngày 11-8, phần lớn thành viên của câu lạc bộ HAGL trở về nhà, một số người tập trung tham gia đội tuyển U23 Việt Nam. Trợ lý Dương Minh Ninh cùng bác sĩ Đào Trọng Trí và tiền đạo Paollo Madeira Oliveira đã bay từ Vinh về Buôn Ma Thuột để trở về trụ sở chính của câu lạc bộ ở Hàm Rồng, nên họ đã được câu lạc bộ điều xe đón. Trên đường trở về trụ sở chính tại Hàm Rồng, chiếc xe bất ngờ gặp phải tai nạn.

Ông Nguyễn Tấn Anh, Giám đốc điều hành CLB HAGL, cho biết: "Chúng tôi nhận thức được sự quan trọng của việc đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho cầu thủ và thành viên trong đội bóng, do đó chúng tôi đặt rất nhiều quan tâm trong việc lựa chọn tài xế cho đội. Ông Nguyễn Tú Sinh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm lái xe và có hiểu biết sâu về các tuyến đường thường xuyên phải đi qua".

Ở đội bóng Sông Lam Nghệ An, một thành viên trong ban lãnh đạo cho biết: "Tài xế của đội đã luôn là những người hiền lành, siêng năng và có nhiều năm kinh nghiệm lái xe. Xe đội hiện tại không được phép uống rượu bia, điều này khiến CLB cảm thấy rất yên tâm".

Đội bóng xứ Nghệ khi thi đấu ở Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định hoặc Đà Nẵng sẽ di chuyển bằng xe thuộc sở hữu của CLB. Trong khi đó, khi thi đấu ở xa như Nha Trang hay Bình Định, toàn đội sẽ di chuyển bằng máy bay. Đội bóng sẽ có xe chờ ở sân bay nếu di chuyển bằng máy bay. Riêng khi thi đấu ở TP HCM hoặc Bình Dương, đội sẽ sử dụng xe của đối tác hoặc nhà tài trợ đặt tại địa phương.

Đối với CLB Hà Nội, tài xế phải có bằng E, có kinh nghiệm và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Việc uống rượu bia trong thời gian công tác là cấm. Tài xế cần tuân thủ việc kiểm tra và bảo dưỡng xe thường xuyên. Trong các chuyến thi đấu kéo dài liên tục một khu vực, CLB sẽ thuê thêm một tài xế phụ để đảm bảo sức khỏe của các tài xế. Trong các chuyến thi đấu kéo dài 2-3 ngày ở TP HCM hoặc Bình Dương, đội sẽ ưu tiên thuê xe tại địa phương.

Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam, ông Trần Quốc Tuấn, đã gửi một thư chia buồn tới CLB HAGL sau vụ tai nạn giao thông. Chủ tịch CLB HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức, cho biết CLB sẽ chăm sóc chu đáo cho gia đình ba thành viên bị nạn. Thi thể của huấn luyện viên Dương Minh Ninh và bác sĩ Đào Trọng Trí sẽ được đưa trở về quê nhà để lo hậu sự. Đối với trường hợp của Paollo, vì là người nước ngoài, CLB sẽ chờ hoàn tất các thủ tục theo quy định và sau đó hỗ trợ đưa cầu thủ này về Bồ Đào Nha.

Bên cạnh đó, gia đình các nạn nhân sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi và chế độ bảo hiểm từ trường hợp tử vong của người thân theo hợp đồng lao động đã ký kết và Luật Lao động Việt Nam.

Tai nạn hàng không đáng ghi nhớ trong lịch sử bóng đá Anh

Được biết đến với biệt danh "Busby Babes" và được chỉ đạo bởi HLV Matt Busby, Manchester United đã thống trị The Football League - giải đấu tiền thân của Giải Vô địch nước Anh và Giải Ngoại hạng Anh - trong hai mùa giải 1955-1956 và 1956-1957. Đây cũng là đội bóng Anh đầu tiên được tham gia European Cup (hiện là UEFA Champions League).

Ngày 6/2/1958, Man United đã rời sân bay và dự kiến trở về Manchester trong buổi tối cùng ngày trên chuyến bay BEA 609. Nhưng ngay khi cất cánh, một sự cố đã xảy ra khiến chiếc máy bay nổ tung và rơi xuống đường băng. Tai nạn này đã gây tử vong cho 7 cầu thủ ngay tại hiện trường. Cùng với các cầu thủ, phi công và trợ lý huấn luyện viên Tom Curry, Chủ tịch CLB Bert Whalley cũng là những nạn nhân của chuyến bay định mệnh này, cùng với 8 nhà báo thể thao.