Bước đi có lợi cho sức khỏe, nhưng hãy áp dụng 3 điều này để ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư hiệu quả hơn

Bước đi có lợi cho sức khỏe, nhưng hãy áp dụng 3 điều này để ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư hiệu quả hơn

Đi bộ là hoạt động tốt cho sức khỏe, nhưng khi kết hợp với 3 điều này, nó có thể đem lại nhiều lợi ích hơn, giúp tránh xa bệnh tim mạch và ung thư

Đã được thực hiện hai nghiên cứu tại Anh để thu thập dữ liệu về sức khỏe của hơn 75.000 người trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2015, và đánh giá dữ liệu trong vòng 7 năm.

Các người tham gia vào nghiên cứu không có bất kỳ bệnh lý nào như ung thư, bệnh tim mạch hay chứng mất trí nhớ. Họ được yêu cầu đeo một thiết bị giám sát số bước đi bình thường hàng ngày trong hơn 16 giờ để theo dõi hoạt động thể chất trung bình của mình.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Neurology và tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy việc đảm bảo đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn.

Chuyên gia khuyên rằng mỗi ngày chúng ta nên đi bộ ít nhất 30 phút. Theo Matthew Ahmadi, tác giả của hai nghiên cứu, không cần phải đi bộ liên tục trong 30 phút, bạn có thể chia thành nhiều đợt ngắn trong suốt ngày. Tuy nhiên, tốc độ đi bộ cũng quan trọng và có thể ảnh hưởng đến số bước mà bạn đi. Đi bộ đều đặn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong sớm.

Bước đi có lợi cho sức khỏe, nhưng hãy áp dụng 3 điều này để ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư hiệu quả hơn

Ảnh minh họa: Nên đi bộ 30 phút mỗi ngày.

2. Đặt mục tiêu đi bộ 9.800 - 10.000 bước mỗi ngày

Theo nghiên cứu, mỗi khi đi bộ 2.000 bước, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm giảm đi 10%.

Nếu đi bộ từ 9.800 đến 10.000 bước, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ có thể giảm đi 50%. Đối với những người đi bộ khoảng 3.800 bước mỗi ngày, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cũng giảm đi 25%.

Một nghiên cứu trước đó trong tháng 10 năm 2022 đã chỉ ra rằng việc đi bộ khoảng 8.000 bước mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa tăng cân ở người trưởng thành. Những nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người đi bộ khoảng 6,44km/ngày - tương đương với khoảng 8.200 bước - có ít khả năng bị béo phì, mắc chứng ngưng thở khi ngủ hoặc trào ngược axit dạ dày. Ngoài ra, những người thừa cân trong nghiên cứu cũng giảm một nửa nguy cơ béo phì nếu tăng số bước đi bộ lên 11.000 bước/ngày.

Việc tăng số bước đi bộ hàng ngày cũng giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, chứng ngưng thở khi ngủ, tăng huyết áp, trầm cảm và trào ngược dạ dày thực quản.

Bước đi có lợi cho sức khỏe, nhưng hãy áp dụng 3 điều này để ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư hiệu quả hơn

Ảnh minh họa: Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

3. Đi bộ nhanh từ 80 - 112 bước/phút

Để so sánh tốc độ đi bộ, nhóm nghiên cứu đã chia người tham gia vào 2 nhóm: nhóm đi bộ dưới 40 bước/phút và nhóm đi bộ trên 40 bước/phút.

Sau khi tiến hành phân tích dữ liệu của các thành viên trong 7 năm tiếp theo, nhóm đi bộ nhanh hơn đã nhận được nhiều lợi ích sức khỏe hơn.

Cụ thể, những người đi bộ với tốc độ 80 bước/phút đã thấy giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm so với những nhóm khác.

Đi bộ với tốc độ nhanh hơn cũng đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Những người đi bộ 112 bước mỗi phút có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đến 38%.

Trước đó, một bài báo nghiên cứu về dữ liệu di truyền trên 400.000 người trưởng thành đã được công bố trên tạp chí Communications Biology vào năm 2022, cho thấy rằng tốc độ đi bộ càng nhanh càng có thể làm chậm quá trình lão hóa. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi đạt đến tuổi trung niên, những người có tốc độ đi bộ nhanh có thể tăng thêm 16 năm tuổi thọ.

Một nghiên cứu khác với sự tham gia của 475.000 người vào năm 2019 cũng đã chỉ ra rằng những người đi bộ nhanh có thể sống lâu hơn từ 15-20 năm.