Bữa sáng siêu ngon đậm đà, giữ sức khỏe tuyệt vời gan, kiểm soát đường huyết hiệu quả!

Bữa sáng siêu ngon đậm đà, giữ sức khỏe tuyệt vời gan, kiểm soát đường huyết hiệu quả!

Bữa sáng quen thuộc của nhiều người thường bao gồm sinh tố, sữa lắc trái cây, bánh mì hoặc bánh ngọt, ngũ cốc giòn và cà phê Tuy nhiên, ít ai biết rằng những món này có thể tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, đây lại là bữa ăn sau khi toàn bộ thực phẩm đã được tiêu hoá trong ngày hôm trước, vì vậy, nếu không lựa chọn cẩn thận, có thể ăn phải những thực phẩm làm tăng đường huyết và gây cảm giác nặng nề cho cơ thể, đặc biệt là gan. Chuyên gia dinh dưỡng Hàn Quốc Kim So-heung khuyến cáo không nên ăn vào buổi sáng khi bụng đói 4 loại thực phẩm tốt nhất để tránh những tác động tiêu cực cho sức khỏe. Nếu vẫn muốn ăn, có thể giảm tác hại bằng cách bổ sung các loại thực phẩm khác.

1. Sinh tố, sữa lắc trái cây

Có nhiều người cho rằng việc uống sinh tố trái cây vào buổi sáng sau khi thức dậy có thể tăng cường sức khoẻ và có lợi cho hệ tiêu hoá. Ngoài việc cảm thấy no, việc ăn nhiều trái cây cùng một lúc cũng mang lại cảm giác sảng khoái và sảng khoái cho cơ thể.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều fructose từ trái cây có thể gây mỡ gan, đặc biệt là đối với các loại sinh tố trái cây hoặc sữa lắc có đường. Những loại này có thể làm mất cellulose tự nhiên có trong trái cây. Chúng không chỉ làm tăng khả năng hấp thụ đường mà còn làm thay đổi nồng độ đường trong máu đột ngột, làm giảm thời gian tích trữ glycogen trong gan và gây áp lực cho gan.

2. Bánh mì hoặc bánh ngọt

Bữa sáng siêu ngon đậm đà, giữ sức khỏe tuyệt vời gan, kiểm soát đường huyết hiệu quả!

Đây là những thực phẩm thông-thường vào buổi sáng mà bạn có thể mua ở bất cứ nơi nào. Điều này dẫn đến việc nhiều người thường ăn bánh mì hoặc bánh ngọt trong bữa sáng. Tuy nhiên, hầu hết các loại thực phẩm này được làm từ bột mì trắng và đường, khi chúng vào cơ thể của con người, chúng tạo thành glucoz.

Sau một giấc ngủ dài, nồng độ đường trong máu thấp. Nếu thân thể hấp thụ các loại tinh bột tinh luyện, nồng độ glucoz trong máu sẽ tăng mạnh. Điều này kích thích tiết insulin và dẫn đến sự thay đổi đột ngột trong lượng đường trong máu. Kết quả là người ta dễ hấp thụ nhiều tinh bột hơn bình thường, do luôn có cảm giác đói.

Khi tiêu thụ quá nhiều tinh bột và đường, nguy cơ béo phì và bệnh gan tăng lên. Thức ăn chứa nhiều đường có thể làm tăng lượng mỡ trung tính và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, kéo dài tình trạng này có thể gây xơ gan.

Nếu thực sự thích bánh mì hoặc không có đủ thời gian để chuẩn bị bữa sáng khác, chuyên gia dinh dưỡng Kim So-heung gợi ý chọn bánh mì nguyên hạt thay vì bánh mì trắng. Mặc dù không thơm ngon nhưng bánh mì nguyên hạt có thể giúp giảm tốc độ tiêu hóa và tránh sự biến đổi đột ngột của đường trong máu như đã được nhắc đến.

Ngoài ra, nên thêm rau cùng trứng vào bánh mì để hạn chế tác động tiêu cực của việc thay đổi lượng đường trong máu.

3. Ngũ cốc giòn

Sữa và các loại ngũ cốc giòn là một trong những lựa chọn bữa sáng phổ biến, vì chúng được chế biến đơn giản và mang lại cảm giác no. Tuy nhiên, để ngũ cốc thêm ngon miệng, nhiều nhà sản xuất thêm đường vào chúng.

Thêm 30% đường sẽ tăng lượng đường trong máu, khiến ngũ cốc giòn trở thành "hung thủ". Một số ngũ cốc được quảng cáo là ngũ cốc nguyên hạt và chứa nhiều loại trái cây sấy khô, tuy nhiên hàm lượng đường của chúng không thua kém các loại ngũ cốc giòn khác. Vì vậy, khi chọn ngũ cốc ăn sáng, cần chú ý đến lượng đường. Hơn nữa, bổ sung cà rốt và rau giàu cellulose giúp giảm thiểu hiểm họa cho sức khỏe một cách hiệu quả.

4. Cà phê

Bữa sáng siêu ngon đậm đà, giữ sức khỏe tuyệt vời gan, kiểm soát đường huyết hiệu quả!

Trong xã hội hiện đại ngày nay, cà phê đã trở thành một thức uống không thể thiếu trong bữa sáng, giúp giữ tinh thần tỉnh táo cho nhiều người. Thậm chí, một số người cho rằng việc pha cà phê với đường và sữa cũng mang lại lượng calo cần thiết cho cơ thể, tạo cảm giác no ngay từ buổi sáng mà không cần ăn bữa sáng.

Tuy nhiên, điều này làm cho cà phê trở thành "kẻ thù" không đáng tin cậy gây ra sự co thắt không kiểm soát dưới thực quản, đặc biệt đối với những người bị trào ngược dạ dày và viêm loét dạ dày. Ngoài ra, cà phê cũng có chứa lượng đường và sữa cao, gây sự biến đổi nhanh chóng lượng đường trong máu, tạo áp lực cho gan.

Một lượng cà phê hợp lý có thể giúp gan loại bỏ độc tố, nhưng sử dụng quá nhiều sẽ có tác dụng phản lại, gây khó khăn cho chức năng gan, đặc biệt là đối với những người thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau.

Vì vậy, nếu bạn thật sự không thể từ bỏ việc uống cà phê vào buổi sáng, chuyên gia dinh dưỡng Kim So-heung khuyên rằng trước khi uống cà phê, hãy uống từ 1 đến 2 cốc nước để giảm thiểu tác hại và bổ sung năng lượng từ các nguồn thực phẩm khác cho bữa sáng.

Nguồn và ảnh: edh.tw, pinterest