Bỏng da khi du lịch biển: Cô gái sốt cao, bác sĩ khẩn cấp can thiệp

Bỏng da khi du lịch biển: Cô gái sốt cao, bác sĩ khẩn cấp can thiệp

Cô gái 25 tuổi bị cháy nắng và phát triển biến chứng bỏng da sau khi đi biển và phơi nắng Vùng lưng trên và 2 vai trở nên đỏ rát sau 3 ngày Sau đó, da phồng rộp và cô gái phải cầu cứu chuyên gia do sốt cao Đây là cảnh báo về tình trạng bỏng nắng và những biện pháp cần thực hiện ngay

Cô gái 25 tuổi bị cháy nắng, biến chứng bỏng da sau khi đi biển phơi nắng

Dược sĩ (DS) Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội) đã chia sẻ về một trường hợp mới nhận được, một người phụ nữ trở về từ biển với tình trạng cháy da nặng và biến chứng nặng do bỏng da.

Đây là một cô gái làm văn phòng (25 tuổi, sinh sống tại Hoàng Mai, Hà Nội), cô có thói quen chăm sóc da mặt rất kỹ, luôn tuân thủ đúng quy trình chăm sóc da gồm nhiều bước. Cô không bao giờ quên bôi kem chống nắng cho vùng mặt theo hướng dẫn và thường xuyên bôi lại sau mỗi 2-3 tiếng. Tuy nhiên, đáng tiếc cô gái này không bôi kem chống nắng cho vùng lưng của mình - vùng thường được để hở do cô thường mặc áo váy 2 dây để chụp ảnh sống ảo.

Bỏng da khi du lịch biển: Cô gái sốt cao, bác sĩ khẩn cấp can thiệp

Ảnh minh họa.

"Cô gái này đã đi biển trong 3 ngày và sau đó, vùng lưng trên và 2 vai của cô chuyển sang màu đỏ và trở nên rát. Vài ngày sau, cô bắt đầu xuất hiện các phồng rộp và cảm thấy sốt nên đã liên hệ với DS Khuê Vũ để nhờ tư vấn", DS Khuê Vũ cho biết.

Tiếp nhận trường hợp, DS Khuê Vũ đánh giá đây là một trường hợp bị cháy nắng, một biến chứng của bệnh bỏng nắng. Bác sĩ đã kê đơn thuốc bôi và cung cấp các biện pháp để phục hồi làn da ban đầu cho bệnh nhân. Sau 2 tháng, làn da đã hồi phục, khỏe mạnh hơn và có màu da đồng đều so với phần da xung quanh bị tổn thương trước đó.

DS Khuê Vũ đã cảnh báo rằng bỏng nắng chỉ là một tình trạng cấp tính xảy ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian. Ngoài bỏng nắng, tia tử ngoại còn gây ra các vấn đề như sạm da, tàn nhang và ung thư da... Chính vì vậy, mọi người cần quan tâm và bảo vệ làn da của mình một cách đúng cách khi ra ngoài ánh nắng.

"Mọi người cần lưu ý sử dụng đầy đủ và đúng cách kem chống nắng. Khi đến biển, hãy nhớ thoa kem chống nắng không chỉ lên khuôn mặt mà còn trên toàn bộ cơ thể. Bất kỳ vùng da nào không được che chắn, không được bảo vệ bằng kem chống nắng đều dễ bị cháy nắng và bỏng nắng", như chuyên gia cảnh báo.

Bỏng da khi du lịch biển: Cô gái sốt cao, bác sĩ khẩn cấp can thiệp

Thời điểm hiện tại là mùa du lịch biển của nhiều người, nguy cơ cháy nắng và bỏng nắng càng tăng cao sau kỳ nghỉ. Vào mùa hè, khi trời nắng nóng và nhiệt độ cao, cũng là thời điểm có chỉ số tia UV cao nhất trong năm.

Khuyến cáo việc cần làm ngay khi da bị bỏng nắng

Khi phát hiện da bị bỏng nắng, hãy thực hiện ngay những biện pháp quan trọng sau đây để giảm nguy cơ và tránh các biến chứng nghiêm trọng hơn:

- Để làm dịu da, bạn nên bắt đầu bằng việc sử dụng khăn chườm hoặc tắm bằng nước lạnh. Tránh tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh để tránh tác dụng phản phụ và gây kích ứng da.

- Sau đó, hãy bôi lên da các loại kem dưỡng ẩm phục hồi có chứa chiết xuất từ rau má, lô hội, yến mạch, axit hyaluronic, panthenol (B5), peptide, glycerin... để giữ cho da mềm mịn và khỏe mạnh.

- Bạn cũng nên uống nhiều nước để tránh mất nước cơ thể.

Bỏng da khi du lịch biển: Cô gái sốt cao, bác sĩ khẩn cấp can thiệp

- Hãy sử dụng sữa tắm nhẹ nhàng, hạn chế sử dụng các chất hoạt động như AHA, BHA, để tránh gây tổn thương cho da.

- Để cần thiết, bạn nên tham khảo ý kiến của dược sĩ và bác sĩ da liễu trước khi sử dụng thuốc bôi có chứa corticoid như hydrocortisone.

- Nếu bạn bị phồng rộp to và có nhiều, hãy đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

- Trong thời gian này, bạn nên giới hạn tiếp xúc với ánh nắng càng nhiều càng tốt. Khi phải ra ngoài, hãy đảm bảo bôi đủ kem chống nắng, đội mũ, kính, áo chống nắng và che chắn cẩn thận.

Theo lời khuyên của DS Khuê Vũ, để tránh bị cháy nắng khi đi du lịch, chị em cần đặc biệt chú ý bôi đủ lượng kem chống nắng sau 2-3 giờ và bổ sung việc sử dụng viên uống chống nắng. Khi đi bơi hay tắm biển, nên sử dụng kem chống nắng có khả năng kháng nước để đảm bảo bảo vệ tốt hơn.

Ngoài ra, không nên quên đội mũ, nón, ô, kính râm để bảo vệ khi đi chơi. Hạn chế việc tắm vào khoảng thời gian từ 10-14 giờ vào trưa, vì lúc này chỉ số UV thường rất cao, có thể gây bỏng, cháy da.