Bobby Charlton: Hành trình chói sáng vượt qua cơn ác mộng Munich

Bobby Charlton: Hành trình chói sáng vượt qua cơn ác mộng Munich

Sir Bobby Charlton: Huyền thoại sống qua vụ tai nạn Munich và là tấm gương sự phục hồi của Man Utd từ quãng thời khó khăn đó cho đến ngày nay

Sáng ngày 21/10 theo giờ Anh, người hâm mộ Man Utd đã nhận được thông tin sốc về việc ông Sir Bobby Charlton đã qua đời. Sau 3 năm chiến đấu với căn bệnh mất trí nhớ, ông đã ra đi yên bình bên cạnh gia đình thân thương. Ông là biểu tượng của sân Old Trafford và của bóng đá Anh, và dù ông đã ra đi mãi mãi, nhưng những đóng góp và di sản của ông sẽ tiếp tục tồn tại trong lòng người hâm mộ bóng đá quốc đảo sương mù.

Hãy viết lại đoạn văn trên một cách tốt hơn:

Nỗi đau chứng kiến đồng đội ra đi trong thảm họa Munich đã gợi lại trong tâm hồn Bobby Charlton những tâm trạng khôn cùng trăn trở. "Tại sao lại là tôi? Tại sao tôi còn sống?", Sir Bobby Charlton viết trong cuốn tự truyện của mình.

Bobby Charlton hiện đang đặt trong bệnh viện sau vụ máy bay ở Munich vào năm 1958.

Vào buổi chiều đáng ghê tởm ngày 6/2/1958, tổn thất làm 7 cầu thủ của Man Utd tử vong tại hiện trường, và sau đó, cầu thủ thứ 8 Duncan Edwards cũng đã qua đời trong bệnh viện.

Bobby Charlton: Hành trình chói sáng vượt qua cơn ác mộng Munich

Năm đó, Bobby Charlton chỉ mới 20 tuổi. Xung quanh anh là những đồng đội trẻ trung, tài năng được người ta yêu quý và gọi là "Những đứa trẻ của Busby".

Với phương pháp riêng, HLV huyền thoại Matt Busby đã xây dựng một thế hệ cầu thủ trẻ xuất sắc, nhằm đạt mục tiêu vực dậy Man Utd trong tương lai. Những cầu thủ trẻ này đã nhanh chóng đạt được thành công với hai chức vô địch quốc gia liên tiếp vào các năm 1956 và 1957.

Họ đại diện cho đội tuyển bóng đá của Anh tham gia Cúp C1 châu Âu 1958. Sau khi đánh bại Red Star Belgrade trong trận tứ kết, họ gặp tai nạn khi trên đường trở về Anh.

"Năm 2008, Bobby Charlton chia sẻ rằng: Tôi đang thi đấu cho một đội bóng mà cả thế giới đứng dưới chân của họ. Bỗng dưng, bạn quay trở lại và câu lạc bộ đang phải vật lộn để tồn tại. Đây là một thời kỳ đau thương đối với Manchester United."

Sau sự kiện khủng hoảng tại Munich, Man Utd gặp thất bại trong trận chung kết Cúp Quốc gia, chỉ thắng được một trong tổng số 14 trận ở giải vô địch quốc gia và bị AC Milan loại khỏi bán kết Cúp C1 châu Âu. Đội bóng buộc phải tiếp tục sử dụng những cầu thủ trẻ và mượn người để có đủ quân số thi đấu.

Bobby Charlton đã ra viện sau một tuần. Tuy nhiên, ông mất gần một tháng để hồi phục tinh thần sau cú sốc và trở lại sân cỏ. Từ đó, Bobby Charlton trở thành một người hoàn toàn khác.

"Cậu ấy không còn cười nữa", chia sẻ Jack - anh trai của Bobby.

Theo nhà báo Oliver Holt của Dailymail, "Điều đó có thể là lý do khiến anh ấy khiêm tốn và không tự mình hưởng thụ thành công. Cách anh ấy cư xử như thể anh ấy đang che giấu niềm vui, vì điều đó là không tôn trọng đến những người đã khuất. Anh ấy mang theo ký ức của họ khi thi đấu bóng đá. Bobby dành chiến thắng cho đồng đội cũ, điều mà thực sự họ nên làm cùng nhau".

Năm 2017, khi Bobby Charlton kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80, ông thổ lộ rằng tâm trạng day dứt và ám ảnh về thảm họa xưa vẫn còn hiện hữu trong tâm trí ông.

"Hình ảnh đó vẫn xuất hiện trong tôi hàng ngày. Đôi khi tôi cảm thấy hối hận và buồn khủng khiếp vì đã sống sót. Bạn có thể thấy, một thời gian ngắn, bóng đá và cuộc sống dường như mất đi ý nghĩa. Tôi biết mình đã may mắn khi có thể ngồi ở đúng chỗ", Bobby Charlton chia sẻ.

Bộ ba huyền thoại

Sau khi trở lại, Bobby Charlton trở thành trụ cột của Man Utd. Ông dẫn dắt hàng tiền vệ với khả năng di chuyển không biết mệt. Ngoài ra, sức mạnh của ông nằm ở tầm nhìn sắc bén và khả năng sút xa đỉnh cao bằng cả hai chân đã trở thành thương hiệu.

Bobby Charlton: Hành trình chói sáng vượt qua cơn ác mộng Munich

Bức tượng United Trinity của Dennis Law, Bobby Charlton, và George Best đứng trưng bên ngoài sân Old Trafford.

Tuy nhiên, để khai thác tối đa khả năng chuyền bóng của Bobby Charlton, Man Utd đã chiêu mộ thêm hai cầu thủ là Dennis Law và George Best. Ba huyền thoại này tạo nên bộ ba nổi tiếng tại sân Old Trafford. Bức tượng United Trinity bên ngoài sân bóng này hiện nay là biểu tượng tôn vinh ba ngôi sao huyền thoại của một thời.

Trong giai đoạn bộ ba cùng thi đấu, United đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Họ đã trở thành nhà vô địch quốc gia trong các năm 1964/1965, 1965/1967, giành chiếc cúp FA vào năm 1962/1963 và đoạt Cúp C1 vào năm 1967/1968. Dennis Law, Bobby Charlton, George Best lần lượt giành giải Quả bóng vàng trong các năm 1964, 1966 và 1968.

Bobby Charlton đã giành giải Quả bóng vàng năm 1966 nhờ sự đóng góp của ông trong việc giúp đội tuyển Anh đạt được chức vô địch World Cup lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay. Đồng thời, việc đoạt chức vô địch Cúp C1 vào năm 1968 cũng đánh dấu 10 năm kể từ thảm kịch Munich.

Hai thành tựu đó là kết quả và sự cố gắng không ngừng của Bobby Charlton. Trong buổi tiệc ăn mừng chiến tích vô địch Cúp C1, Bobby Charlton không thể hiện mặt. Bà Norma, vợ ông, cho biết ông đã mất hết sức lực và không thể vượt lên khỏi giường khách sạn.

"Bobby rất nhớ các đồng đội không thể có mặt ở đây tối nay", bà Norma chia sẻ.