Bộ phận quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Bộ phận quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Sự mềm mại của bộ phận này giúp nâng cao tuổi thọ

Mạch máu chơi vai trò quan trọng đối với tuổi thọ

Trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng mong muốn được sống lâu và khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc biến ước mơ thành hiện thực phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt và ăn uống của mỗi người.

Trong trường hợp đó, tuổi thọ của người được coi như rất quan trọng. Theo Sohu, những người sống lâu dài thường có điểm chung là mạch máu của họ "mềm mại". Điều này được nói vì mạch máu "cứng" có thể là dấu hiệu của tình trạng mạch máu bị "xơ cứng", do sự phát triển của mảng xơ vữa trong thành mạch.

Ở những người có tuổi thọ cao và sức khỏe tốt, các mạch máu ở mu bàn tay hoặc lộ ra bên ngoài cơ thể thường có cảm giác ấm và đàn hồi, cho thấy máu đang lưu thông tốt. Quá trình tuần hoàn máu trơn tru là dấu hiệu của tình trạng xơ vữa động mạch không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.

‏Trái lại, ở giai đoạn muộn, xơ vữa có thể gây hẹp động mạch và giảm lưu lượng máu. Nó cũng có thể gây ra việc vỡ và gây tổn thương cho các cơ quan và mô bên dưới, dẫn đến nhiều bệnh và có thể làm giảm tuổi thọ. Một số trường hợp xơ vữa động mạch thường xảy ra ở hầu hết các động mạch chính, nhưng không có triệu chứng và khó phát hiện. Tình trạng này thường trở nên nguy hiểm khi ảnh hưởng tới tuần hoàn máu đến tim và não, dẫn đến các bệnh tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, cơn đau tim, suy tim và nhiều bệnh tim mạch khác. Xơ vữa ở động mạch cánh tay hoặc động mạch chân cũng có thể gây bệnh thuyên tắc động mạch ngoại biên.‏

Bộ phận quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Theo thống kê tại Hoa Kỳ vào năm 2004, khoảng 65% nam và 47% nữ trải qua cơn đau tim hoặc ngưng tim đột ngột (tử vong trong vòng 1 giờ sau khi triệu chứng khởi phát) do bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch.

Theo sự tăng cao tuổi tác, sức khỏe mạch máu có thể suy giảm, và nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cũng tăng cao. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm và bảo vệ sức khỏe mạch máu của mình hơn trong cuộc sống hàng ngày.

‏Những điều nên làm để bảo vệ sức khỏe mạch máu‏

‏1. Giảm căng thẳng‏

Sự cạnh tranh trong xã hội ngày nay thực sự rất ác liệt. Con người đang phải đối mặt với áp lực cao, có thể dẫn đến tăng tiết adrenaline và tăng huyết áp, là nguyên nhân chính gây ra tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

Vì vậy, chúng ta cần học cách giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày để giúp máu lưu thông dễ dàng hơn và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh này.

2. Đều đặn tập thể dục là quan trọng

Việc tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cơ thể. Đặc biệt, tập luyện thể thao thường xuyên sẽ giúp giảm huyết áp, làm giảm mỡ có hại trong máu (LDL hoặc cholesterol toàn phần), tăng cường mỡ có lợi (HDL), từ đó ngăn chặn tiến triển của bệnh xơ vữa động mạch.

Việc luyện tập thể thao đều đặn cũng giúp cải thiện khả năng hô hấp, lưu thông máu và sử dụng oxy tại các cơ và mô trong cơ thể. Ngoài ra, việc tập luyện thường xuyên cũng giúp trái tim hoạt động hiệu quả hơn và đập chậm hơn khi vận động.

Để đảm bảo sức khỏe tim mạch, nên chọn những bài tập vận động phù hợp, tập luyện trong điều kiện thời tiết và môi trường thuận lợi, tránh vận động quá sức để không gây hại cho hệ thống tim mạch.

‏3. Một chế độ ăn uống cân bằng‏‏

Bộ phận quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Chế độ ăn Địa Trung Hải được cho là rất tốt nếu muốn phòng ngừa biến chứng tim mạch.‏

Mỗi người đều có một lượng thức ăn hạn chế mỗi ngày, vì vậy việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối là cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Việc lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin, chất xơ và hạn chế chất đạm và chất béo sẽ làm cho mạch máu mềm mại hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Bạn cũng có thể tham khảo chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải để phòng ngừa các biến chứng tim mạch. Chế độ ăn này được lấy cảm hứng từ đồ ăn truyền thống của các nước giáp biển Địa Trung Hải như Ý, Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha. Trong chế độ ăn Địa Trung Hải, khẩu phần thức ăn bao gồm các thành phần có lợi cho sức khỏe như cá, rau, củ, trái cây, đậu và ngũ cốc nguyên hạt, cũng như giảm thiểu thịt đỏ, sản phẩm từ sữa và đồ ngọt.