Biển số định danh: Tất cả những điều bạn cần biết và lưu ý

Biển số định danh: Tất cả những điều bạn cần biết và lưu ý

Tìm hiểu về biển số định danh cho xe ô tô và mô tô, kích thước phù hợp, thủ tục đăng ký và tạm kết

Từ ngày 01/07/2023, dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới của Bộ Công an sẽ thực hiện thí điểm cấp biển số định danh cho xe máy và ô tô. Vậy biển số định danh là gì? Hãy Tiến đọc bài viết này để có câu trả lời. Cách cấp biển số định danh như thế nào và có yêu cầu gì cho việc cấp biển số định danh cho xe máy và ô tô? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Biển số định danh: Tất cả những điều bạn cần biết và lưu ý

Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là số hiệu được gắn trên xe máy và xe ô tô để xác định danh tính của chủ sở hữu. Để có được biển số này, chủ xe cần đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương mà họ đang sinh sống, bao gồm cả địa chỉ thường trú và tạm trú.

Chủ xe Việt Nam sẽ được cấp biển số định danh dựa theo mã cá nhân của họ, trong khi chủ nhân nước ngoài sẽ được cấp biển số định danh dựa theo mã của họ.

Nếu xe máy hoặc ô tô thuộc sở hữu của một tổ chức nào đó, biển số định danh sẽ được quản lý dựa trên mã số định danh hoặc mã số thuế của tổ chức đó.

Trong trường hợp xe bị hư hỏng, hết hạn sử dụng hoặc chuyển quyền sở hữu cho người khác, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi biển số và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe mới. Biển số định danh này sẽ được cơ quan giữ lại trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi biển số. Nếu sau thời hạn này chủ xe vẫn chưa đăng ký xe mới, cơ quan sẽ tiến hành thu hồi và đưa vào kho để thực hiện đăng ký xe theo quy định.

Ngoài ra, những trường hợp chủ sở hữu xe quyết định thay đổi địa chỉ cư trú hoặc chuyển trụ sở đến các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương, vẫn có thể giữ lại biển số trước đó (không cần phải đổi biển số xe).

Biển số định danh: Tất cả những điều bạn cần biết và lưu ý

Đối với trường hợp chủ xe quyết định cho tặng, thừa kế hoặc bán xe của mình, người chủ sở hữu cần giữ giấy tờ đăng ký xe và biển số xe (không nên giao cho người nhận chuyển quyền sở hữu xe). Sau đó, họ phải nộp giấy tờ đó cho cơ quan đăng ký xe để tiến hành các thủ tục thu hồi.

Trong vòng 30 ngày kể từ khi chủ xe chính thức chuyển quyền sở hữu, chủ xe cần thực hiện quy trình thu hồi. Trong trường hợp chủ xe không hoàn tất quy trình thu hồi trong thời hạn đó, cơ quan đăng ký xe sẽ áp dụng biện pháp xử phạt vì vi phạm quy định về không thực hiện đúng thời hạn thu hồi. Nếu chủ xe không thực hiện quy trình thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu, chủ xe hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vi phạm liên quan đến chiếc xe đó.

Sau khi đã hoàn tất quy trình thu hồi, chủ xe mới phải tiến hành quy trình đăng ký chuyển tên tại cơ quan đăng ký xe nơi cư trú khi có nhu cầu.

Kích thước của biển số đối với xe ô tô và mô tô

Theo đề xuất từ Bộ Công an, biển số xe nên được làm từ kim loại, có màng phản quang để đảm bảo khả năng nhìn thấy trong môi trường thiếu sáng. Công an cũng yêu cầu biển số xe có ký hiệu bảo mật đóng chìm theo tiêu chuẩn kỹ thuật biển số xe cơ giới được quy định bởi Bộ Công an. Tuy nhiên, trong trường hợp các biển số xe được đăng ký tạm thời, không cần yêu cầu in chìm theo quy định, chỉ cần in trên giấy.

Biển số định danh: Tất cả những điều bạn cần biết và lưu ý

Mỗi xe ô tô cần trang bị 2 biển số xe, trong đó một biển có chiều cao 165mm và chiều dài 330mm. Biển số xe còn lại có kích thước dài hơn, với chiều cao là 110mm và chiều dài là 520mm. Theo quy định hiện hành, mỗi ô tô chỉ được cấp 2 biển số kích thước ngắn. Nếu chủ sở hữu muốn được cấp 1 hoặc 2 biển số dài, họ sẽ phải đóng thêm kinh phí. Trong khi đó, xe mô tô chỉ được cấp 1 biển số gắn phía sau xe, với kích thước nhỏ hơn, chiều cao là 140mm và chiều dài là 190mm.

Thủ tục đăng ký xe

Để tiến hành đăng ký xe, chủ sở hữu cần thực hiện các bước dưới đây:

1. Thực hiện qua hình thức trực tuyến: Đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công. Tại đây, chủ sở hữu cần kê khai thông tin và ký sổ Giấy khai đăng ký xe. Sau đó, chủ sở hữu sẽ nhận được mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và lịch hẹn giải quyết hồ sơ thông qua địa chỉ email hoặc tin nhắn điện thoại để hoàn thành thủ tục đăng ký xe.

Sau khi hoàn tất đăng ký trực tuyến, chủ xe sẽ đến cơ quan đăng ký xe để mang xe đến kiểm tra. Chủ xe sẽ cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến. Nếu xe không sử dụng chữ ký số, chủ sở hữu sẽ phải ký giấy khai đăng ký xe. Sau khi cán bộ kiểm tra hồ sơ đăng ký, nếu xe của bạn hợp lệ, bạn sẽ được cấp hồ sơ theo quy định. Cuối cùng, bạn cần nộp giấy tờ theo đúng quy định.

Biển số định danh: Tất cả những điều bạn cần biết và lưu ý

Nếu chủ xe chưa có biển số xe hoặc hiện đang sử dụng biển số của xe khác, sẽ được cấp một biển số xe mới.

Nếu đã thu hồi biển số trước đó, sẽ được cấp lại mà không cần làm biển số mới.

Ngược lại, nếu hồ sơ đăng ký xe không hợp lệ, bạn sẽ cần phải bổ sung theo hướng dẫn trong Phiếu hướng dẫn hồ sơ của cán bộ đăng ký xe. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được giấy hẹn trả kết quả đăng ký và tiến hành nộp phí đăng ký xe để nhận biển số. Có hai cách để nhận biển số xe, bạn có thể đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe hoặc sử dụng dịch vụ của Đơn vị bưu chính công ích.

Tạm kết

Bài viết ở trên đã chia sẻ đầy đủ thông tin về biển số định danh. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ được cập nhật thông tin mới nhất.

Đọc thêm: Các bí quyết Android, Các mẹo iOS