Bị sốt xuất huyết, phụ nữ gặp khó khăn khi không thể ngủ vì cảm giác giòi bò trong xương

Bị sốt xuất huyết, phụ nữ gặp khó khăn khi không thể ngủ vì cảm giác giòi bò trong xương

Chị Mai mắc sốt xuất huyết và đêm nào cũng chịu cảm giác giòi bò trong xương, khiến cô không thể ngủ một giấc Dù đã uống thuốc ngủ theo chỉ định của bác sĩ nhưng không đem lại hiệu quả

"Khi được hỏi điều gì là nỗi sợ lớn nhất trong cuộc đời, tôi có thể đáp ngay là bị sốt xuất huyết," chị Phạm Mai (Hà Nội) chia sẻ.

Vào đầu tháng 11, chị Mai cảm thấy mệt mỏi và bị sốt liên tục 39 độ C. Dù uống thuốc hạ sốt nhưng nhiệt độ vẫn không giảm dưới 38 độ C, sau đó lại tăng cao trở lại. Gia đình chị đã đưa chị Mai nhập viện khi tình trạng nguy kịch.

Chị Mai tiếp tục cảm thấy buồn nôn và tiêu chảy không ngớt, chỉ cần uống một ngụm nước là bụng cô lại quặn đau và phải nôn. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy tiểu cầu tụt sâu (5 G/L - mức độ nghiêm trọng) và máu đông đặc, bác sĩ đã phải truyền thuốc Albumin để làm loãng máu. "Có những ngày tôi phải xét nghiệm máu tới 6 lần", chị Mai nhớ lại.

Bị sốt xuất huyết, phụ nữ gặp khó khăn khi không thể ngủ vì cảm giác giòi bò trong xương

Sau khi xét nghiệm sốt xuất huyết, cánh tay của chị Mai có nhiều vết bầm. Do biến chứng tràn dịch ở màng phổi, ổ bụng và phình túi mật, cùng với sốt cao do bội nhiễm, chị Mai đã phải truyền kháng sinh liên tục. Mỗi đêm, chị ấy không thể ngủ vì cảm giác như có sâu bò trong xương, thậm chí việc uống thuốc ngủ cũng không giúp chị Mai được.

"Khi còn là sinh viên, tôi đã từng mắc sốt xuất huyết và cảm thấy như có giòi bò trong xương, nhưng sau chỉ 2 ngày, tôi đã hồi phục và cơ thể trở lại bình thường. Tôi không ngờ lần này lại mắc phải mức độ nặng như vậy," chị Mai hồi tưởng.

Khi mắc sốt xuất huyết lần này, chị Mai đã phải nghỉ làm nửa tháng để điều trị. Ngay sau khi xuất viện, mặc dù còn rất mệt, men gan tăng đáng kể lên gấp 10 do hậu sản của sốt xuất huyết, nhưng chị cảm thấy may mắn khi được phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gia, không có sự tăng đột biến nào về ca bệnh sốt xuất huyết năm nay, nhưng diễn biến chuyển nặng của bệnh nhân rất khó lường. Đa số bệnh nhân được nhập viện vào ngày thứ 5-6 của bệnh. Trước đó, họ thường tự theo dõi và tự điều trị tại nhà.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus mang Dengue trong muỗi vằn lây truyền từ người này sang người khác qua vết cắn của muỗi.

Sốt xuất huyết có 4 loại huyết thanh là D1, 2, 3 và 4. Thời gian ủ bệnh từ 4 đến 5 ngày. Diễn biến lâm sàng gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 kéo dài từ ngày 1 đến ngày 3 là giai đoạn sốt, giai đoạn 2 kéo dài từ ngày 4 đến ngày 7 là giai đoạn nguy hiểm, và cuối cùng là giai đoạn hồi phục từ ngày 7 đến ngày 10.

Hai cơ chế bệnh sinh có thể dẫn đến nguy hiểm. Đầu tiên, khi virus tấn công cơ thể, nó ức chế tủy xương gây giảm tiểu cầu, dẫn đến xuất huyết. Thứ hai, virus gây tổn thương hàng mao mạch, tăng tính thấm làm máu thoát ra khỏi mạch, gây cô đặc máu, có thể dẫn đến sốc do giảm thể tích tuần hoàn.

Đối với việc điều trị, những trường hợp nhẹ hoặc có triệu chứng sốt xuất huyết trong những ngày đầu có thể được điều trị và theo dõi tại nhà. Người bệnh cần uống đủ nước, sử dụng thuốc hạ sốt - giảm đau paracetamol, nghỉ ngơi, và thực hiện xét nghiệm công thức máu hàng ngày.

Chuyên gia lưu ý rằng không nên tự ý sử dụng các loại dịch truyền và không sử dụng kháng sinh hoặc corticoid. Người bệnh cần chú ý đặc biệt từ ngày thứ 4 - 5 vì có thể xảy ra hiện tượng máu đặc nếu không bổ sung đủ lượng dịch.

Nếu máu của bệnh nhân trở nên cô đặc với chỉ số hematocrit tăng cao hơn 20%, cần chú ý đặc biệt khi truyền dịch. Trong trường hợp truyền dịch không hiệu quả, cần sử dụng dung dịch cao phân tử để tăng nước trong mạch máu.

Trường hợp nặng có những dấu hiệu cảnh báo như đau vùng gan, tiểu ít, chảy máu cam, máu lợi, nôn hoặc đi ngoài ra máu, rong kinh hoặc rong huyết ở phụ nữ, và giảm số lượng tiểu cầu nhanh hoặc tăng hematocrit đều là biểu hiện cần chú ý, theo chia sẻ từ bác sĩ Cường.