Bị rách khí quản sau khi nhịn nghẹt hơi: Câu chuyện về một người đàn ông

Bị rách khí quản sau khi nhịn nghẹt hơi: Câu chuyện về một người đàn ông

Người đàn ông rách khí quản vì nhịn hắt hơi - một trường hợp đáng chú ý trong y tế Cố gắng nhịn hắt hơi có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe Đọc báo cáo này để hiểu thêm về tình huống đáng ngại này

Bị rách khí quản sau khi nhịn nghẹt hơi: Câu chuyện về một người đàn ông

Bức ảnh chụp X-quang cổ của người đàn ông cho thấy anh ta có các túi khí mắc kẹt bên dưới da cổ, như được thể hiện qua các mũi tên ở trên. (Ảnh: Báo cáo trường hợp BMJ 2023)

Khi đang lái xe, người đàn ông gặp phải sự cố kỳ lạ ở cổ. Anh ta đột nhiên cảm thấy muốn hắt hơi, nhưng thay vì để cơn hắt hơi thoát ra, anh lại bóp nghẹt nó bằng cách bịt mũi và ngậm miệng lại.

Khi hắt hơi, miệng và mũi đều đóng lại, tạo áp lực đường hô hấp có thể vượt quá 20 lần so với bình thường khien đàn ông này rách một lỗ 2 x 2 mm trong khí quản của mình. Khi đến cấp cứu, anh ta đau đớn, cổ sưng tấy và khó cử động. Bác sĩ nghe thấy âm thanh yếu ớt, nhưng anh ta không gặp vấn đề về thở, nuốt hoặc nói chuyện.

Kết quả X-quang cổ cho thấy người đàn ông này bị khí thũng sau phẫu thuật, khiến không khí mắc kẹt dưới các lớp mô sâu nhất da. Kết quả CT sau đó cho thấy vết rách giữa xương thứ ba và thứ tư trên cổ anh ấy, còn có tên gọi là đốt sống. Không khí cũng đã tích tụ trong khoảng trống giữa phổi. Bác sĩ kết luận là vết rách do "áp lực tích tụ nhanh trong khí quản khi hắt hơi với mũi bị véo và ngậm miệng".

Các bác sĩ kết luận rằng người đàn ông này không cần phẫu thuật. Anh ấy được theo dõi tại bệnh viện trong hai ngày để đảm bảo lượng oxy và các dấu hiệu quan trọng khác luôn ổn định và sau đó xuất viện. Anh ta được kê đơn thuốc giảm đau và hạ sốt, cũng như yêu cầu không thực hiện hoạt động thể chất vất vả trong hai tuần. Năm tuần sau, kết quả chụp CT cho thấy vết rách đã lành hoàn toàn. Trường hợp này đã được đăng trong một báo cáo được công bố ngày 1/12 trên tạp chí BMJ Case Reports, là một lời cảnh báo cho người khác.

Các tác giả báo cáo cho biết: "Không nên kìm nén cơn hắt hơi bằng cách kẹp mũi và ngậm miệng vì điều này có thể gây ra thủng khí quản".

Mặc dù việc thủng khí quản tự phát rất hiếm, nhưng có nguy cơ gây tử vong. Chỉ có một số trường hợp được báo cáo và thường xảy ra do chấn thương hoặc sau thủ thuật y học, như phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp hoặc đặt ống thông khí.

, các nhà nghiên cứu cho biết rằng việc phẫu thuật để sửa chữa những tổn thương phụ thuộc vào vị trí của vết rách và tình trạng sinh tồn của bệnh nhân.

Mới nhất