Bí quyết tránh sập bẫy nhận quà trên Facebook, phụ nữ mất hơn 2 tỷ đồng

Bí quyết tránh sập bẫy nhận quà trên Facebook, phụ nữ mất hơn 2 tỷ đồng

Sập bẫy lừa đảo qua Facebook, một phụ nữ bị mất hơn 2 tỷ đồng sau khi rơi vào chiêu trò của một nhóm 4 người Họ đã dẫn dụ bà N trong suốt 3 ngày để chuyển khoản tiền vào tài khoản, sau đó tất cả đều biến mất

Bí quyết tránh sập bẫy nhận quà trên Facebook, phụ nữ mất hơn 2 tỷ đồng

Bà N. đã trình báo cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng rằng bà đã bị một nhóm đối tượng lừa đảo lấy đi hơn 2 tỷ đồng. Ngày 21/7, bà là người trú ngụ tại thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai. Hành động lừa đảo này xảy ra khi bà đăng ký nhận quà mùa hè năm 2023 trên mạng xã hội.

Bà N. đã đưa công an tài liệu gồm 60 trang, bao gồm bản sao ảnh chụp màn hình điện thoại của tin nhắn trên Facebook và Telegram với đối tượng Ngọc Minh, cùng với sao kê tài khoản để chứng minh việc chuyển tiền.

Bị hại kể lại rằng vào ngày 8/7, bà đã tham gia đăng ký nhận quà mùa hè trên trang Facebook của Quà Tặng Yody. Tài khoản Facebook này yêu cầu bà N. cung cấp số điện thoại, địa chỉ nhận quà và hướng dẫn bà tạo tài khoản trên Telegram để nhận phiếu xác nhận và mã nhận quà.

Bí quyết tránh sập bẫy nhận quà trên Facebook, phụ nữ mất hơn 2 tỷ đồng

"Bẫy" nhận quà hè trên mạng xã hội

Ngay sau đó, một người đã kết bạn với bà N. trên mạng xã hội và yêu cầu bà phải gửi mã số để nhận quà thông qua ứng dụng Telegram. Người này đề nghị bà hỗ trợ cho hệ thống các cửa hàng thời trang Yody tăng doanh số bán hàng trên các trang thương mại điện tử và yêu cầu bà N. phải thanh toán trước 300 ngàn đồng vào tài khoản ngân hàng có tên “DOAN VAN CHI LINH”.

Họ nói rằng sau khi hoàn thành tăng doanh số, bà sẽ nhận được 360 ngàn đồng cùng với một phần quà có giá trị từ 500 ngàn đồng đến 2,5 triệu đồng.

Lúc 19h14 ngày 17/7, bà N. đã chuyển vào tài khoản trên 300 ngàn đồng. Khoảng sau 1 tiếng, bà N. đã bất ngờ nhận được thông báo thành công về chuyển khoản 360 ngàn đồng.

Với phương pháp lừa đảo tương tự, lần thứ hai, họ yêu cầu bà N. chuyển khoản số tiền hơn 2,6 triệu đồng để nhận hoa hồng 30%. Sau đó, số tiền tăng dần ở các lần sau, từ 7,9 triệu, 28 triệu, 88 triệu... lên đến 230 triệu đồng.

Vào ngày 18/7, họ thông báo rằng tổng số tiền bà N. sẽ được hoàn về là hơn 1,51 tỷ đồng và yêu cầu xác nhận. "Kế toán trưởng Ngọc Minh" còn nhắc nhở bà N. phải thanh toán đúng 10% thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật. Sau đó, họ dụ bà N. chuyển thêm 151 triệu đồng.

Bí quyết tránh sập bẫy nhận quà trên Facebook, phụ nữ mất hơn 2 tỷ đồng

"Kế toán trưởng" đã hướng dẫn bà N. về việc chuyển tiền

Vào ngày 19/7, "Kế toán trưởng" đã yêu cầu bà N. thanh toán thêm 300 triệu đồng trước khi được giải ngân. Lo lắng vì sợ mất khoản tiền đã hoàn lại trị giá hơn 1,6 tỷ đồng, bà N. đã vay thêm 300 triệu đồng để chuyển vào tài khoản có tên là "DOAN VAN CHI LINH".

Tại thời điểm này, nhóm yêu cầu bà N. phải đóng 254 triệu đồng phí công chứng. Sau khi bà N. vay mượn để chuyển khoản số tiền đó, họ nâng cấp bà thành VIP, có cơ hội làm việc với "Tổng giám đốc" và thông báo bà sẽ nhận được số tiền 2,36 tỷ đồng. Tuy nhiên, để rút tiền, bà phải đóng thêm 300 triệu đồng bảo hiểm rủi ro.

Bà N. tiếp tục vay mượn thêm 200 triệu đồng để chuyển khoản cho nhóm này. Tuy nhiên, đến tối ngày 19/7, "Tổng giám đốc", "Kế toán trưởng" và cả nhóm đều biến mất.

Tính năng nhắn tin Messenger ngay trên ứng dụng Facebook đã trở lại sau 9 năm