Bí quyết tránh lừa đảo: Cách một tin nhắn tiết kiệm tiền của bạn

Bí quyết tránh lừa đảo: Cách một tin nhắn tiết kiệm tiền của bạn

Chỉ một tin nhắn lừa đảo đã khiến tài khoản ngân hàng bị hack và toàn bộ số tiền trong thẻ bị chuyển đi Công an cũng không thể giải quyết trò lừa đảo này

Bí quyết tránh lừa đảo: Cách một tin nhắn tiết kiệm tiền của bạn

Vụ việc này liên quan đến Xiao Xu, một sinh viên mới tốt nghiệp đại học và mới bắt đầu đi làm. Từ một tin nhắn lừa đảo, Xiao Xu đã mất hết số tiền tiết kiệm khó khăn của mình ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Xảy ra vào giờ cao điểm buổi tối ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Xiao Xu đang đi trên tàu điện ngầm thì nhận được một số tin nhắn từ số chính thức của China Mobile. Tin nhắn cho biết anh đã đăng ký dịch vụ báo điện thoại di động và phí đã được khấu trừ theo thời gian thực, dẫn đến tài khoản điện thoại không đủ số tiền.

Xiao Xu nói: "Tôi không đăng ký gì cả". Sau đó, anh nhận được một tin nhắn khác. Khi Xiao Xu đang tự hỏi mã xác minh là gì, anh nhận được một tin nhắn khác từ bộ phận dịch vụ khách hàng của China Mobile, trong đó có chứa mã xác minh.

Theo suy nghĩ bình thường, Xiao Xu đã gửi "hủy + mã xác minh". Anh ta ngạc nhiên khi thấy điện thoại di động của mình không có bất kỳ dịch vụ nào. Sau đó, khi kết nối wifi, Xiao Xu đã nạp tiền vào điện thoại di động của mình với số tiền 150 NDT nhưng vẫn không có dịch vụ. Rắc rối bắt đầu từ đây.

Điện thoại di động của Xiao Xu liên tục nhận thông báo về việc chuyển khoản khi không có kết nối mạng. Điều này có nghĩa là có ai đó đang sử dụng tài khoản ngân hàng của anh ta trên một thiết bị khác.

Vì không có dữ liệu mạng điện thoại di động, Xiao Xu chỉ có thể hủy liên kết tài khoản ngân hàng bằng cách đóng băng tài khoản thông qua việc gọi dịch vụ tài khoản ngân hàng từ người thân và bạn bè. Khi tài khoản của anh ta bị đóng băng, số dư trong tài khoản ngân hàng của anh ta sẽ trở thành 0.

Xiao Xu sợ hơn khi phát hiện ra hôm sau rằng hai thẻ ngân hàng của anh bị liên kết với một nền tảng thanh toán khác, toàn bộ số tiền trong hai thẻ ngân hàng của anh đã được chuyển sang hai tài khoản không quen biết. Điều này có nghĩa là ngay cả tài khoản ngân hàng của anh cũng bị xâm phạm.

Ngay lập tức, Xiao Xu đã báo công an. Tuy nhiên, công an thông báo rằng anh sẽ không thể khôi phục được số tiền. Chiêu lừa này rất tinh vi và đã có nhiều người trở thành nạn nhân. Công an khuyên rằng hãy tạo mật khẩu phức tạp hơn để làm khó cho những kẻ tấn công. Những kẻ tấn công thường tìm kiếm những người dùng dễ bị xâm phạm.

Khi gặp phải "thông tin gây rối", hãy cẩn thận sàng lọc và không cảm thấy hoảng sợ. Có thể có nhiều tin nhắn và cuộc gọi đáng lo ngại trên điện thoại di động của mọi người. Mọi người nên cẩn thận sàng lọc tin nhắn văn bản và cuộc gọi từ nhiều nhà điều hành, ngân hàng và các nguồn tin khác, sau đó bình tĩnh trả lời.

Nếu điện thoại di động bị hỏng hoặc mất tín hiệu một cách bí ẩn, hãy báo cáo ngay việc mất thẻ điện thoại di động và đóng băng ngay các khoản thanh toán và tài khoản ngân hàng của bên thứ ba để ngăn chặn những kẻ tấn công giả mạo chủ sở hữu điện thoại và lấy cắp tài khoản trong lúc người dùng đang sử dụng.

Dấu hiệu bạn sắp bị lừa đảo trên Facebook