Bí quyết mua hàng gắn sao 5 trên Amazon không tốn kém

Bí quyết mua hàng gắn sao 5 trên Amazon không tốn kém

Chi tiền để mua đánh giá 5 sao trên Amazon - Mua chuộc khách hàng để đạt được đánh giá 5 sao hoặc loại bỏ nhận xét tiêu cực, một số chủ cửa hàng trên Amazon đã chi tiền mua đánh giá

Thông tin này vừa được tiết lộ bởi tờ Telegraph (Anh), và nhấn mạnh rằng "có nhiều người bán đang sử dụng các chiêu thức lừa đảo để tăng thứ hạng của gian hàng trên Amazon".

Thống kê của Hiệp hội người tiêu dùng Which tại Anh cho thấy rằng trung bình mỗi 10 người mua hàng sẽ có một người nhận được ghi chú hoặc email "nhờ" đánh giá 5 sao để nhận tiền, quà tặng hoặc các vật phẩm miễn phí khác.

"Nhiều khách hàng cũng chia sẻ rằng sau khi đưa ra những đánh giá tiêu cực, họ đã nhận được liên lạc trực tiếp từ chủ cửa hàng. Nếu họ đồng ý xóa bỏ những đánh giá này, họ cũng sẽ được nhận thưởng vật chất, nhưng trong trường hợp không thay đổi ý kiến, họ có thể bị làm phiền trong nhiều tuần liền" - Telegraph thông tin.

Bí quyết mua hàng gắn sao 5 trên Amazon không tốn kém

Một nhân viên giao hàng của Amazon ở TP Baltimore – Mỹ. Ảnh: Elvert Barnes

Một người mua đã phản hồi không tốt về sản phẩm vỏ gối và đã nhận được 22 bảng Anh sau khi bình luận được sửa. Ngoài ra, có 4 người khác đã than phiền về công tắc trên máy hút bụi cầm tay bị lỗi, dẫn đến việc máy chạy liên tục cho tới khi hết pin và họ cũng đã nhận được phiếu mua hàng giá trị 10 bảng. Một số khách hàng khác còn nhận được phiếu mua hàng có giá trị lên tới 50 bảng và có thể được hoàn trả tiền hàng nếu họ đồng ý cung cấp phản hồi theo hướng dẫn của chủ cửa hàng trên trang thương mại điện tử Amazon.

Cách bán hàng thông qua "hối lộ" khách hàng để đạt được đánh giá cao đã dẫn đến việc nhiều sản phẩm được đánh giá 5 sao trên nền tảng mặc dù chất lượng thực tế không tốt và có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

"Bên bán hàng đang lạm dụng các ưu đãi để gian lận trên Amazon. Chính phủ nên coi việc đánh giá giả là một vi phạm pháp luật. Từ đó, cơ quan quản lý có thể thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề này" - bà Rocio Concha từ Hiệp hội Which đã đề xuất.

Đại diện của Amazon cho biết họ đang xử lý những nhà bán hàng gian lận này. Công ty đã cấm hoạt động giao tiếp giữa người bán và người mua để thay đổi đánh giá sản phẩm. Tuy nhiên, thỏa thuận như vậy thường được tiến hành thông qua các kênh liên lạc bên ngoài, khó phát hiện trên nền tảng.

"Chúng tôi đang phát triển phương pháp mới để ngăn chặn tình trạng này" - đại diện Amazon nhấn mạnh.

Kênh CNBC thông báo vào tháng 8 rằng, một số người bán trên Amazon đã chi trả từ 200 đến 400 USD cho nhân viên chăm sóc khách hàng để mở khóa các cửa hàng bị vi phạm. Dịch vụ này đã trở nên phổ biến đến mức nhóm chat trên Telegram thu hút hàng chục ngàn thành viên.

Vì lý do này, Amazon đã thành lập một đội ngũ đặc biệt nhằm theo dõi và phân tích các nhóm đáng ngờ trên mạng xã hội, đồng thời xác minh và xử lý nội bộ nhân viên của họ.