Google, Amazon đua nhau tích hợp trí tuệ nhân tạo: Khách hàng sẽ trải nghiệm tuyệt vời hơn, nhân viên giảm bớt công việc thủ công

Google, Amazon đua nhau tích hợp trí tuệ nhân tạo: Khách hàng sẽ trải nghiệm tuyệt vời hơn, nhân viên giảm bớt công việc thủ công

Amazon đang tích hợp trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng và giảm thiểu công việc tay chân cho nhân viên Điều này đưa Amazon vào cuộc đua đầy cạnh tranh với Google và khẳng định vị thế của họ trong lĩnh vực công nghệ và kho bãi

Google, Amazon đua nhau tích hợp trí tuệ nhân tạo: Khách hàng sẽ trải nghiệm tuyệt vời hơn, nhân viên giảm bớt công việc thủ công

Sau khi ChatGPT gây sốt trên toàn cầu, Amazon đã yêu cầu nhân viên trình bày các ý tưởng sáng tạo áp dụng công nghệ chatbot mới để cải thiện sản phẩm và quy trình làm việc. Một báo cáo nội bộ được đặt tên là “Phân tích cơ hội và sức ảnh hưởng của AI-ChatGPT” đã được công bố, với danh sách 67 ứng dụng tiềm năng cho ChatGPT và các công nghệ tương tự, theo BI.

Điều này cho thấy Amazon đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, một lĩnh vực mà người tiên phong trong vận chuyển và kho bãi nên làm. Trước đó, Amazon đã tạo ra một cuộc cách mạng thương mại trực tuyến bằng cách bán sách vào năm 1990, thay đổi thói quen đọc với Kindle và khởi động ngành công nghiệp điện toán với AWS.

"Một nhân viên không tiết lộ danh tính cho biết Amazon đang rất quan tâm đến tốc độ phát triển của mình. Thực tế, Amazon đã sử dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo trong suốt hơn 25 năm để giúp cho việc phát triển của họ nhanh chóng và ổn định", đại diện của công ty chia sẻ qua email với Insider.

Đại diện của Amazon cho biết, công ty đang dẫn đầu toàn ngành về công nghệ với mảng kinh doanh điện toán AWS thu hút nhiều khách hàng và đối tác. Ngoài ra, Amazon cũng đang tập trung đầu tư vào trí tuệ nhân tạo trên mọi lĩnh vực. Cuộc thảo luận xoay quanh những thiếu sót và tiềm năng mà Amazon có thể khai thác và ứng dụng.

Theo một nhân viên, Amazon đã cung cấp các sản phẩm sử dụng mô hình ngôn ngữ để tạo và phân tích nội dung, nhưng không có sản phẩm nào tương đương với ChatGPT. Theo BI, Amazon đang tích cực tìm cách tận dụng sự phát triển của chatbot AI, bao gồm cả việc tăng năng suất, khởi động các dự án AI mới và thúc đẩy các dịch vụ điện toán đám mây. Một số nhân viên đã đề xuất tích hợp ChatGPT vào quy trình sáng tạo của Amazon.

Google, Amazon đua nhau tích hợp trí tuệ nhân tạo: Khách hàng sẽ trải nghiệm tuyệt vời hơn, nhân viên giảm bớt công việc thủ công

Trong cuộc đua với trí tuệ nhân tạo, Amazon đang nỗ lực đẩy mạnh sử dụng công nghệ mới để tối ưu hoá hoạt động kho bãi và vận chuyển hàng hóa. Theo tài liệu "Phân tích cơ hội và sức ảnh hưởng của AI-ChatGPT sáng tạo", đội ngũ bán hàng của Amazon có thể sử dụng chatbot để nhanh chóng tìm kiếm các báo cáo tài chính và đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra chiến lược hiệu quả hơn. Hơn nữa, chatbot còn giúp phân tích cảm nghĩ và nhu cầu của khách hàng, giúp Amazon cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng và tăng cường sự hài lòng của người mua. Chưa hết, nhờ khả năng dự đoán, chatbot còn giúp Amazon định hướng xu hướng và tìm ra những nội dung có thể trở nên viral để tối đa hoá hiệu quả quảng bá thương hiệu.

ChatGPT của AWS có thể tự động tính toán chi phí dịch vụ đám mây và giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức. Fresh mong muốn sẽ có thể sử dụng ChatGPT để tạo ra danh sách mua sắm hiệu quả cho khách hàng.

Tài liệu cũng nhấn mạnh rằng ChatGPT giúp giảm công việc tay chân cần thiết và tăng năng suất cho doanh nghiệp, giúp khắc phục các sự cố và đem lại lợi ích lâu dài.

Tuy nhiên, vẫn có những cảnh báo về việc sử dụng ChatGPT. Một luật sư của Amazon đã khuyến cáo nhân viên nên sử dụng ứng dụng này một cách cẩn thận và không được chia sẻ thông tin bí mật như email nội bộ hoặc mã nguồn, để đảm bảo tính bảo mật. Hiện nay, chưa rõ kế hoạch phát triển ứng dụng AI của Amazon như thế nào, tuy nhiên, đã có ít nhất 11 dự án nội bộ đã hoàn thành, trong đó có đề xuất tạo thanh tìm kiếm kiểu ChatGPT cho người mua.

Trợ lý ảo có khả năng giải thích những điểm mạnh và yếu của các sản phẩm có thương hiệu khác nhau, đồng thời trích dẫn và tóm tắt các đánh giá từ người dùng trước đây. Điều này giúp cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho mỗi khách hàng. Một nhân viên cho biết rằng công cụ hỗ trợ trả lời các câu hỏi liên quan đến AWS sẽ được phát triển trong thời gian sớm nhất.

Google, Amazon đua nhau tích hợp trí tuệ nhân tạo: Khách hàng sẽ trải nghiệm tuyệt vời hơn, nhân viên giảm bớt công việc thủ công

So với Google, Amazon đã nhanh chóng tích hợp trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm của mình.

ChatGPT được cho là tiên tiến hơn các dịch vụ tương tự mà Amazon đưa ra trước đó. Ví dụ, Amazon Comprehend, một dịch vụ xử lý ngôn ngữ, khá khó khăn trong việc chuyển đổi dữ liệu khảo sát thành thông tin có ý nghĩa, trong khi đó ChatGPT lại làm điều này một cách dễ dàng hơn. Amazon Lex, công cụ giúp xây dựng chatbot, thì quá đơn điệu.

Tuy nhiên, gần đây Amazon đã phát hành nền tảng xây dựng AI mới Bedrock và một mô hình có tên Titan, chúng cũng có những tính năng tương tự như ChatGPT và được áp dụng trên các ứng dụng dành cho người tiêu dùng như trợ lý giọng nói Alexa và dự án robot gia đình Burnham.

Các nhân viên tại Amazon vẫn quan tâm đến phản ứng của công ty đối với ChatGPT và trí tuệ nhân tạo sáng tạo, và thường xuyên thảo luận về chủ đề này trong các cuộc họp nội bộ. Vào tháng 3 vừa qua, một nhân viên đã hỏi Giám đốc điều hành AWS Adam Selipsky về phản ứng của công ty và kế hoạch tiếp nhận các mô hình mới. Tuy nhiên, ông Selipsky không cung cấp thông tin cụ thể, chỉ nhấn mạnh rằng công nghệ mới sẽ được áp dụng cho toàn bộ Amazon thay vì chỉ riêng AWS.

Gần đây, CEO Jassy đã đề cập đến sự chuyên môn của Amazon trong lĩnh vực này và nhấn mạnh rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo thế hệ mới sẽ giúp hãng dễ tiếp cận và sử dụng hơn. "Đội ngũ lãnh đạo hàng đầu của Amazon rất vui mừng vì đây là lĩnh vực trọng tâm lớn đối với chúng tôi", CEO Amazon nói.

Theo báo Financial Times, Amazon đang mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Mặc dù công nghệ AI và các hoạt động liên quan có sẵn trên AWS và Amazon, nhiều người lo ngại rằng công ty này đang thụt lùi so với Microsoft và Google trong cuộc đua này. Jeff Jassy cho biết rằng Amazon cần phải nhận thức được xu hướng này và phải có phản ứng chiến lược của riêng mình. Ông cũng nhận ra cơ hội hợp tác với các công ty nhỏ như Stability AI, đối thủ cạnh tranh của OpenAI.

Theo Jassy, việc các công ty lớn và kỹ thuật cao như Amazon tự phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo trong một khoảng thời gian dài là điều thú vị.

Thủ đoạn lừa đảo sử dụng công nghệ AI ngày càng phổ biến tại Mỹ