Bí quyết chăm sóc bộ phận phụ trách sức khỏe

Bí quyết chăm sóc bộ phận phụ trách sức khỏe

Bàn chân - trái tim thứ hai của cơ thể, yếu tố quan trọng đối với sức khỏe Chăm sóc tốt bàn chân là việc cần thiết để duy trì sức khỏe

Mùa đông là thời điểm quan trọng để chăm sóc và bảo vệ cẩn thận cho chân, cổ và ngực. Theo y học Trung Quốc, mọi bệnh tật đều bắt đầu từ sự lạnh lẽo, và sự lạnh lẽo này thường bắt nguồn từ bàn chân.

Trong số 12 kinh mạch nối các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người, có tới một nửa bắt đầu và kết thúc ở bàn chân. Bàn chân cũng được coi là điểm có hơn 60 kinh mạch và huyệt đạo.

Bàn chân tương tác trực tiếp và quan trọng với các cơ quan chủ đạo trong cơ thể như thận, tỳ, can, vị, bàng quang... thông qua hệ thống mạch máu và dòng chảy năng lượng. Đó chính là lý do tại sao đôi chân có thể được coi là trái tim thứ hai của cơ thể, vì chúng bảo vệ và chăm sóc toàn diện cho cơ thể.

Bí quyết chăm sóc bộ phận phụ trách sức khỏe

Bàn chân là một trong những nơi dễ bị lạnh nhất (Nguồn: Sohu)

Nơi tỏa xa nhất của cơ thể là chân, máu không được cung cấp đủ. Máu cũng không mang đủ nhiệt lượng, hơn nữa, lớp mỡ trên chân mỏng và không thể chịu lạnh tốt, do đó dễ bị đóng lạnh.

Khi chân bị lạnh, bạn sẽ dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa như cảm lạnh, ho, viêm đường hô hấp, đau bụng và tiêu chảy.

Phương pháp chăm sóc bàn chân

Bạn nên áp dụng một số phương pháp phù hợp để chăm sóc, giữ ấm cho đôi chân dưới đây.

Thường xuyên vận động, xoa bóp bàn chân

Mục đích của hành động này không chỉ để giúp chân thư giãn và giảm mệt mỏi, mà còn để cải thiện sự lưu thông máu tốt hơn, từ đó tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Nó cũng có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị những bệnh mãn tính lâu ngày không thể chữa khỏi và các bệnh không có phương pháp điều trị y tế hiệu quả.

Xoa bóp huyệt bàn chân giúp làm ấm chân tự nhiên, khai thông các kinh mạch, khớp ở bàn chân.

Ngâm chân bằng nước ấm hoặc thảo dược

Bạn có thể ngâm chân hàng tối trước khi đi ngủ. Theo y học hiện đại, nước ấm có thể làm giãn mạch máu ở bàn chân và kích thích các đầu dây thần kinh, từ đó tăng cường quá trình lưu thông máu trong cơ thể, điều hòa chức năng các cơ quan và tăng cường quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ngón tay xoa bóp các huyệt dũng tuyền và các cơ bàn chân trong quá trình ngâm nước ấm. Điều này giúp tạo ra năng lượng dương, tăng cường sinh lực cho cơ bàn chân và mang lại cảm giác thư giãn cho toàn bộ cơ thể.

Cách làm là ngâm chân trong nước ấm khoảng từ 38 đến 40 độ C trước khi đi ngủ (trong mùa đông, nhiệt độ nước có thể từ 40 đến 45 độ C), cùng với việc massage chân.

Để duy trì nhiệt độ nước, bạn có thể từ từ thêm nước nóng thích hợp, nhưng không ngâm chân trong nước quá nóng hoặc quá lạnh.

Sau khi ngâm chân, lau khô chân bằng khăn và sử dụng ngón tay để xoa bóp các điểm huyệt ở lòng bàn chân. Khi xoa bóp, hãy dùng áp lực vừa phải và tránh gây tác động quá mạnh.

(Nguồn: Sohu)