Bí quyết ăn vải đúng thời điểm để tận hưởng lợi ích sức khỏe tối đa

Bí quyết ăn vải đúng thời điểm để tận hưởng lợi ích sức khỏe tối đa

Mức độ tiêu thụ vải hàng ngày và thời điểm tốt nhất để ăn vải là gì?

Mùa hè là thời điểm của các loại trái cây ngọt ngào và tươi mát như quả vải. Tuy nhiên, quả vải có hàm lượng đường cao, do đó việc ăn quá nhiều có thể gây nóng trong cơ thể và gây dao động đường huyết.

Vậy, mỗi ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu quả vải là đủ? Và thời điểm nào trong ngày là phù hợp nhất để ăn quả vải? Chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping, làm việc tại Đài Loan, Trung Quốc, đã trả lời tất cả các câu hỏi này trong một bài viết trên tờ Ettoday.

Bí quyết ăn vải đúng thời điểm để tận hưởng lợi ích sức khỏe tối đa

Chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping.

Một người có thể ăn bao nhiêu quả vải mỗi ngày?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping, trái vải có tác dụng tăng cường chức năng gan, cân bằng lượng khí và máu, và cung cấp dưỡng chất cho tâm hồn để tạo sự an thần.

Nhiều người cho rằng chất sắt chỉ có thể được lấy từ các loại thịt động vật, nhưng thực tế, chất sắt cũng có thể được hấp thụ từ các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây như quả vải. Theo nghiên cứu khoa học, vitamin C có trong quả vải rất hữu ích trong việc khuyến khích sự hấp thụ chất sắt. Quả vải cũng chứa nhiều khoáng chất đồng, một chất chỉ có thể được hấp thụ qua đường uống. Đồng giúp cơ thể hấp thụ sắt một cách hiệu quả, thúc đẩy quá trình tổng hợp heme và sản xuất máu.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng quả vải có nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên như flavonoid, axit phenolic, saponin và polysacarit, có thể cải thiện chức năng miễn dịch, điều chỉnh lipid máu và bảo vệ tim mạch.

Bí quyết ăn vải đúng thời điểm để tận hưởng lợi ích sức khỏe tối đa

Nếu bạn là một người trưởng thành khỏe mạnh, bạn có thể ăn hàng ngày 20 quả vải và không nên thêm vào thực đơn các loại trái cây khác.

Điều quan trọng là vị ngọt của vải chủ yếu đến từ monosaccharide như fructose và sucrose. Đây là các loại đường mà cơ thể dễ dàng tiêu hóa, góp phần cung cấp nhanh chóng năng lượng và calo cho cơ thể. Vì vậy, nhiều người lo ngại rằng ăn quá nhiều vải sẽ gây tăng cân và ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Tuy nhiên, chỉ cần tránh ăn vải khi đói, thay vào đó hãy ăn sau khi đã ăn bữa chính, lúc này bạn có thể tránh được tình trạng lượng đường trong máu biến động quá lớn.

Nếu bạn là một người trưởng thành khỏe mạnh, hãy ăn 20 quả vải mỗi ngày và không nên ăn bất kỳ loại trái cây nào khác. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh tiểu đường hoặc đang trong tình trạng đường huyết cao, bạn có thể dùng 12 quả vải mỗi ngày, chia làm 2 lần ăn.

Vải nên ăn vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping cho biết rằng thời điểm tốt nhất để ăn vải là 30 phút sau khi ăn bữa. Gia đình cũng có thể sử dụng loại quả này để làm sinh tố vải, trà vải...

Khi mua vải, hãy chọn những quả có màu đỏ, căng mọng, chắc và đàn hồi. Ngoài ra, nên lựa chọn những quả có mùi trái cây thay vì mùi rượu lên men.

Để bảo quản vải, chuyên gia khuyên nên để nơi thoáng mát và ăn ngay trong ngày. Vitamin C trong vải rất nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ, dễ bị oxy hóa. Điều tốt nhất là ăn vải càng sớm càng tốt sau khi mua về nhà.

Bí quyết ăn vải đúng thời điểm để tận hưởng lợi ích sức khỏe tối đa

Phần lớn sự ngọt của trái vải đến từ các loại đường đơn như fructose và sucrose.

Khi không ăn hết trong ngày, hãy đặt trái vải vào tủ lạnh, gỡ bỏ lá và gói vào giấy báo trước khi đặt vào hộp bảo quản, như thế có thể giữ tươi được khoảng 1 tuần.

Bạn có thể ngâm quả vải thiều trong nước muối và bỏ vào ngăn đá của tủ lạnh để bảo quản lâu hơn, đồng thời giữ được vitamin C, màu sắc và mùi thơm ban đầu.