Bí quyết ẩn giấu của bác sĩ: 5 thực phẩm bất ngờ giúp nuôi dưỡng các tạng của cơ thể

Bí quyết ẩn giấu của bác sĩ: 5 thực phẩm bất ngờ giúp nuôi dưỡng các tạng của cơ thể

Chăm sóc sức khỏe dễ dàng hơn bao giờ hết với việc điều chỉnh chế độ ăn uống và ưu tiên thực phẩm tự nhiên Bác sĩ tiết lộ 5 loại thực phẩm ngũ sắc nuôi ngũ tạng mà chúng ta quen thuộc đến bất ngờ: lê giúp bổ phổi, rau chân vịt tốt cho gan, đậu đen bổ tim, thịt bò tốt cho lá lách và cà rốt tốt cho thận

Khi nói đến việc ăn uống lành mạnh, chế độ ăn cân bằng là quan trọng. Việc lựa chọn thức ăn và màu sắc của chúng cũng đều quan trọng. Màu sắc thể hiện sự đa dạng của thực phẩm.

Theo chuyên gia dinh dưỡng và y học cổ truyền Hàn Quốc Park Ji-young (박치영), việc ăn theo nguyên tắc "ngũ sắc nuôi ngũ tạng" có thể giúp bảo vệ sức khỏe. Có 5 loại thức phẩm tương ứng với 5 màu sắc khác nhau để bồi bổ cho các cơ quan nội tạng quan trọng, gồm tâm (tim), can (gan), tỳ (lá lách), phế (phổi), và cật (thận).

1. Thực phẩm màu trắng bổ phổi: lê

Theo bác sĩ Park, Y học cổ truyền cho rằng lê tính mát, hơi chua, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho, thanh tâm giáng hỏa, dưỡng huyết, sinh tân dịch, nhuận trường, tiêu độc.

Bí quyết ẩn giấu của bác sĩ: 5 thực phẩm bất ngờ giúp nuôi dưỡng các tạng của cơ thể

Lê hấp đường phèn là bài thuốc bổ phổi, trị ho được nhiều người tin tưởng (Ảnh minh họa)

Quả lê được biết đến là tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cho hệ hô hấp. Vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như axit malic, axit citric, carotene, vitamin B1, B2, C... giúp làm sạch phổi hiệu quả. Ăn lê có thể cải thiện viêm phổi ở bệnh nhân.

Các nghiên cứu cho thấy quả lê có thể ngăn chặn ung thư đại trực tràng và ung thư phổi. Một nghiên cứu trên 478.000 người tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Đức đã chỉ ra rằng ăn nhiều lê giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi. Chất chống oxy hóa anthocyanin trong quả lê được cho là có khả năng ngăn chặn sự hình thành và phát triển của khối u. Ngoài ra, củ cải trắng và rễ cây cát cánh cũng là những thực phẩm màu trắng tốt cho phổi.

2. Thực phẩm màu xanh bổ gan: rau chân vịt

Rau chân vịt, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như rau bina, cải bó xôi… Đây là một loại rau lá xanh có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, ít người biết rằng loại rau này còn được gọi là "vua dưỡng gan".

Hàm lượng glutathione trong rau chân vịt được đánh giá cao và có thể hỗ trợ hoạt động của các men giải độc gan rất tốt. Hàm lượng chlorophyll trong loại rau này cũng giúp trung hoà các kim loại nặng và thanh lọc gan. Vitamin A, C, K cùng những chất chống oxy hóa khác cũng đóng góp trong việc ngăn chặn gốc tự do gây hại và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở người mắc bệnh xơ gan và gan nhiễm mỡ.

Y học cổ truyền cũng tin rằng việc ăn rau chân vịt thường xuyên có thể tăng cường tuần hoàn gan - khí, giảm bớt sự ứ đọng trong gan, và loại bỏ cholesterol dư thừa trong cơ thể, từ đó kích thích tuần hoàn máu và dưỡng ẩm gan. Tương tự, các loại rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh cũng có lợi cho gan.

3. Thực phẩm màu đen bổ tim: đậu đen

Nhóm thực phẩm họ đậu cũng được biết đến là tốt cho sức khỏe tim mạch, mạch máu và não, việc ăn đều đặn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong đó, Y học cổ truyền đã lâu đã sử dụng đậu đen để bồi bổ tim.

Đậu đen là một nguồn dinh dưỡng thực vật giàu protein, kali, chất xơ, vitamin B6 và folate. Sự kết hợp này có thể giúp giảm cholesterol, đặc biệt là chất xơ hòa tan cao trong đậu đen giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, đậu đen cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid, giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, sửa chữa tế bào, và chống ung thư.

4. Thực phẩm màu đỏ tốt cho lá lách: thịt bò

Bí quyết ẩn giấu của bác sĩ: 5 thực phẩm bất ngờ giúp nuôi dưỡng các tạng của cơ thể

Không nên tiêu thụ thịt bò một cách tùy tiện

Theo Bác sĩ Park, mặc dù giàu dinh dưỡng, nhưng theo y học cổ truyền, thịt bò vị ngọt, tính bình có tác dụng bổ tỳ, ích vị, bổ khí, dưỡng huyết, cường gân tráng cốt. Thích hợp với những trường hợp tỳ vị hư nhược như gầy yếu, sụt cân, ăn uống không tiêu, bệnh đầy bụng, chán ăn, phù nề, đau lưng mỏi gối, và bệnh đái tháo đường…

Từ xa xưa, thịt bò đã được coi là “thần dược” trong việc bồi bổ cơ thể. Loại thịt này giàu protein, dễ hấp thu và có nhiều cách chế biến phong phú, phù hợp để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thịt bò còn có chức năng bổ khí, dưỡng huyết, và bồi bổ chức năng tỳ vị, đặc biệt thích hợp cho người cơ thể suy nhược, tỳ vị suy giảm chức năng và cần điều hòa cơ thể. Với hàm lượng sắt, kẽm và các vitamin B2, B6, B12... thịt bò càng trở nên quý giá với sức khỏe.

Nhưng khi chế biến cần lưu ý dùng ít hương liệu, gia vị, không nên nấu với nhiều dầu mỡ và nên ăn thịt bò nấu chín hoàn toàn. Cũng không nên ăn quá nhiều để tránh tạo ra gánh nặng cho các cơ quan nội tạng khác. Còn một số thực phẩm màu đỏ tốt cho lá lách khác như: táo, dâu tây, kỳ tử, ớt chuông đỏ…

5. Thực phẩm màu cam tốt cho thận: cà rốt

Cà rốt có chứa carotene giúp cho chúng ta phòng ngừa được bệnh ung thư, thải độc tố và các kim loại nặng từ thận. Vì vậy, nên ăn nhiều cà rốt sẽ giúp những người bị bệnh thận mau chóng hồi phục và khỏe mạnh.

Đồng thời, cà rốt rất giàu dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, vitamin K, kali và chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ thận tránh tổn thương do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, cà rốt còn có tác dụng ngăn ngừa sỏi thận, giúp tăng cường đào thải canxi và oxalat ra khỏi cơ thể, cải thiện chứng viêm thận.

Bí quyết ẩn giấu của bác sĩ: 5 thực phẩm bất ngờ giúp nuôi dưỡng các tạng của cơ thể

Nước ép cà rốt là phương pháp tốt để thải độc, bồi bổ thận (Ảnh minh họa)

Cách tốt nhất để ăn cà rốt cho sức khỏe thận là uống nước ép, không nên thêm đường và không uống quá nhiều để tránh tác dụng phụ. Ngoài ra, ăn các thực phẩm có màu cam - vàng khác cũng tốt cho thận như ớt chuông, đu đủ, cam…

Nguồn và ảnh: Good Morning Health, Asia One