Bí mật phân tích chứng cứ sự can thiệp của Facebook trong bầu cử

Bí mật phân tích chứng cứ sự can thiệp của Facebook trong bầu cử

Xét về thuật toán xếp hạng nội dung, nghiên cứu mới về Facebook trong cuộc bầu cử Mỹ 2020 khẳng định không có ảnh hưởng đến quan điểm chính trị của người dùng Kết quả đáng tin cậy của dự án này đã được công bố ngày 27/7

Bí mật phân tích chứng cứ sự can thiệp của Facebook trong bầu cử

Biểu tượng Facebook trên màn hình điện thoại thông minh. Hình: AFP/TTXVN.

Thuật toán của Facebook dùng công nghệ máy học để xác định bài đăng nào sẽ xuất hiện đầu tiên trên bảng tin người dùng dựa vào sở thích của họ. Phương pháp này thường gặp phải chỉ trích về việc hạn chế thông tin mà người dùng có thể tiếp cận và gây ra hiện tượng mất cân bằng thông tin.

Để kiểm chứng giả thuyết này, công ty Meta - chủ sở hữu của Facebook và Instagram - đã phối hợp với các học giả từ các trường đại học Mỹ để tiến hành một nghiên cứu với sự tham gia của 40.000 người dùng Facebook. Các học giả đã được cấp quyền truy cập vào dữ liệu nội bộ của công ty này. Sau đó, nhóm học giả đã viết các bài đánh giá về vai trò của mạng xã hội Facebook trong động cơ dân chủ của Mỹ và đăng chúng trên các tạp chí Science và Nature.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các học giả đã thiết kế một thử nghiệm trong đó một nhóm người dùng Facebook được tiếp xúc với thuật toán thông thường, trong khi nhóm còn lại xem các bài viết được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người dùng trong nhóm xem theo thứ tự thời gian đã dành khoảng một nửa thời gian ít hơn trên Facebook và Instagram so với nhóm thuật toán. Trên Facebook, những người trong nhóm xem theo thứ tự thời gian đã xem nhiều nội dung hơn từ bài viết của bạn bè, cũng như từ các nguồn nội dung khác có quan điểm trái ngược nhau. Tuy nhiên, các bài viết theo thứ tự thời gian cũng đã làm tăng lượng nội dung chính trị và không đáng tin cậy mà người dùng nhìn thấy. Mặc dù có những khác biệt, việc điều chỉnh thứ tự xem bài viết không dẫn đến thay đổi thái độ chính trị của người dùng.

Tương tự, trong các nghiên cứu còn lại, nhóm nghiên cứu đã đánh giá ảnh hưởng của việc chia sẻ lại nội dung và nội dung của những người có quan điểm tương tự. Kết quả cho thấy không có tác động nào đến niềm tin của người sử dụng.

Meta hoan nghênh những phát hiện này. Ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook, nhấn mạnh rằng các nghiên cứu chỉ ra rất ít bằng chứng cho thấy mạng xã hội gây ra sự phân cực có hại hoặc có bất kỳ ảnh hưởng lớn nào đối với thái độ, niềm tin hoặc hành vi chính trị quan trọng.

Mặc cả thế giới cười nhạo, Elon Musk đang dùng Twitter để thực hiện sứ mệnh lịch sử mà cả Google lẫn Facebook đều đã thất bại