Bí mật đáng ngạc nhiên về tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Chỉ dưới 7 tỷ USD?

Bí mật đáng ngạc nhiên về tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Chỉ dưới 7 tỷ USD?

Forbes điều chỉnh giá tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng từ 39 tỷ xuống dưới 7 tỷ USD: Điều này có căn cứ không?

Bí mật đáng ngạc nhiên về tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Chỉ dưới 7 tỷ USD?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thời gian thực của Forbes công bố vào tối ngày 30/8 (theo giờ Việt Nam), tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đã đạt đến mức 6,7 tỷ USD.

Đáng chú ý, sáng ngày 30/8 theo giờ Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng vẫn được xếp hạng thứ 30 trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới với khối tài sản ước tính lên đến 39 tỷ USD. Vị trí của ông đã tăng lên thứ 2 vào ngày hôm qua với số tài sản đạt 66 tỷ USD, và hiện tại ông là người giàu thứ 4 tại châu Á.

Bí mật đáng ngạc nhiên về tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Chỉ dưới 7 tỷ USD?

Gần đây, Forbes đã đưa ra một số lý do để giải thích sự thay đổi tài sản của ông Phạm Nhật Vượng. Quan điểm của Forbes là một trong những vấn đề lớn nhất (ảnh hưởng đến biến động giá) là tỷ lệ cổ phiếu tự do của công ty ông chỉ khoảng 1%. Trong khi đó, ông Vượng kiểm soát hầu hết VinFast thông qua ba công ty con. Công ty của ông, chủ yếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HoSE - Vingroup, chiếm phần lớn.

Bí mật đáng ngạc nhiên về tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Chỉ dưới 7 tỷ USD?

Forbes ban đầu đã giảm giá trị cổ phiếu của ông Phạm Nhật Vượng 30% để giải thích sự thấp tỷ lệ cổ phiếu tự do. Nhưng sau khi trao đổi với hơn nửa tá chuyên gia phân tích cổ phiếu về các giao dịch có biến động mạnh, Forbes đã quyết định tính toán lại giá trị của VinFast như là một công ty tư nhân chưa niêm yết!

Phương pháp đặc thù để định giá VinFast?

Trong trường hợp này, Forbes sử dụng hệ số giá/doanh thu (chỉ số P/S - Price to Sale) của các công ty sản xuất xe điện khác nhằm xác định giá trị của VinFast, bỏ qua giá cổ phiếu VFS trên thị trường chứng khoán. Hệ số này được lấy cảm hứng từ các công ty Lucid, Nio và Tesla.

Dựa trên những thông tin đó, Forbes ước tính ông Vượng sở hữu khoảng 2,3 tỷ USD cổ phần tại VinFast và tổng giá trị tài sản ròng của ông là 6,9 tỷ USD.

Động thái này đã gây ra sự phản ứng đa chiều, trong đó đáng chú ý là một số quan điểm cho rằng cách tính toán "bất thường" của Forbes đặt một áp lực lên VinFast vì trong khoảng một tuần, Forbes đã thay đổi hai lần phương pháp tính toán giá trị.

Tuy nhiên, phương pháp này dựa trên ý kiến của nhiều chuyên gia phân tích, nhưng không thực sự thuyết phục và có khả năng không phù hợp với thị trường.

Con số này thấp hơn rất nhiều so với số tiền đầu tư khoảng 9 tỷ USD mà ông Vượng và Vingroup đã đầu tư vào VinFast. Ngoài ra, đối tác Gotion đang trong quá trình cuối cùng để đầu tư 150 triệu USD vào VinFast bằng cách mua cổ phiếu mới được phát hành với giá 10 USD/cp - đây định giá công ty lên khoảng hơn 23 tỷ USD.

Hơn nữa, việc Forbes đánh giá một công ty niêm yết như một doanh nghiệp tư nhân để định giá là khó hiểu. Điều này trở nên vô lý hơn khi VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq - một sàn chứng khoán hàng đầu thế giới có uy tín và minh bạch.

Dù thực tế chỉ có một tỉ lệ nhỏ khoảng 1% của cổ phiếu VFS được lưu hành, giá cả của nó vẫn do thị trường quyết định, không phụ thuộc vào mức độ cao hay thấp.

Vài năm trước, Rivian và Lucid đã trở thành những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới dù chỉ bàn giao số lượng xe khiêm tốn. Tesla, một công ty có vốn hóa lớn nhất trên thế giới với hơn 800 tỷ USD, cũng chỉ giao được 1.400 xe khi lên sàn. Trong khi đó, VinFast đã bán được khoảng 19.000 xe điện và có hơn 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu khi chính thức niêm yết tại New York.

Forbes trước đây thường áp dụng chỉ một công thức tính dựa trên giá cổ phiếu cho các công ty niêm yết. Việc Forbes thay đổi cách đo về VinFast gây nhiều tranh cãi và đặt dấu hỏi về sự công bằng của bảng xếp hạng này.