10 bí quyết sống thọ đỉnh cao của những kẻ già vô địch thế giới

10 bí quyết sống thọ đỉnh cao của những kẻ già vô địch thế giới

Forbes cung cấp 10 bí quyết sống thọ của những người sống ở những vùng đất có tuổi thọ cao nhất thế giới, giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và đầy năng lượng

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc vào năm 2022, trên toàn thế giới có khoảng hơn năm trăm chín mươi ba ngàn người sống trên độ tuổi trăm tuổi. Chuyên gia dự đoán rằng, số người thuộc nhóm tuổi này sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Theo dự báo của Liên Hợp Quốc, đến năm 2050, toàn cầu sẽ có khoảng ba triệu bảy trăm ngàn người sống đến tuổi trăm tuổi trở lên. Vì vậy, làm thế nào để sống thọ và khỏe mạnh đến độ tuổi "vàng ngọc" này? Tạp chí Forbes đã phỏng vấn những người sống trên 100 tuổi trên khắp thế giới và rút ra được 10 bí quyết dưới đây.

1. Chăm ăn ngũ cốc, rau xanh và cá

10 bí quyết sống thọ đỉnh cao của những kẻ già vô địch thế giới

Bữa ăn của người dân đảo Okinawa - vùng đất có số người sống trên 100 tuổi nhiều nhất (Ảnh: Getty)

Người dân Okinawa, Nhật Bản, có số lượng người sống trên 100 tuổi đông nhất thế giới nhờ chế độ ăn uống giàu ngũ cốc, rau và cá, ít thịt, sữa và trứng. Daisy McFadden, một cụ bà 99 tuổi tại Mỹ, cũng áp dụng cách ăn tương tự, với yến mạch và trái cây cho bữa sáng, salad với thịt gà hoặc cá cho bữa trưa và rau hấp kèm thịt nạc cho bữa tối.

Nên giới hạn việc uống nước ngọt có ga, bao gồm cả loại dành cho người ăn kiêng, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế. Thay vào đó, nên thay thế bằng nước lọc hoặc nước ép trái cây để tốt cho sức khỏe.

Cụ bà McFadden cho biết bà không thường uống nước ngọt có ga. Với độ tuổi hiện tại, bà không uống loại đồ uống này nữa. Thay vào đó, bà thường sử dụng nước lọc, nước ép nam việt quất và trà đá. Bà cũng uống sữa nhưng không thường xuyên. Ngoài ra, cà phê và một số loại đồ uống có cồn cũng có thể được xem là tốt cho sức khỏe nếu uống vừa đủ.

3. Đôi khi “nuông chiều” bản thân

10 bí quyết sống thọ đỉnh cao của những kẻ già vô địch thế giới

Sống thọ nhờ những điều đơn giản nhất (Ảnh: Getty)

Các cụ già McFadden, Sussman và Crowson đều có sở thích ẩm thực riêng của mình khi đạt độ tuổi 99, 101 và 100 tuổi. Tuy nhiên, bác sĩ David Prince cho rằng không cần phải hoàn toàn kiêng các thực phẩm ngọt và thịt đỏ, mà chỉ cần hạn chế và thêm vào chế độ ăn một cách hợp lý.

4. Vận động nhiều hơn

Hầu hết những người 100 tuổi đều nói rằng việc nằm xem tivi trong bộ đồ ngủ sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Cụ bà Crowson thường xuyên thức dậy sớm để ra ngoài và tập thói quen đi bộ để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Với hơn 40 năm nghỉ hưu, cụ không ngừng bận rộn với việc dọn dẹp nhà cửa, làm tóc và móng tay, nấu ăn ba bữa mỗi ngày. Cụ cũng đặc biệt quan tâm đến việc tập các bài tập kéo giãn cơ hàng ngày để giữ cho tay, chân và lưng luôn khỏe khoắn.

Theo các chuyên gia y tế, tập thể dục để duy trì sức khỏe không nhất thiết phải là các bài tập cường độ cao hoặc tập ở những phòng tập đắt tiền. Thay vào đó, việc đi bộ nhiều hơn, leo cầu thang bộ nhiều hơn sẽ giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường thể lực.

Những người trên 100 tuổi được Forbes phỏng vấn cho biết, đi bộ là thói quen hàng ngày của họ. Một cuộc khảo sát trên những người sống lâu đời cũng chỉ ra rằng, 41% trong số họ chọn đi bộ làm một phương tiện để duy trì sức khỏe và bền bỉ.

6. Giải các câu đố

Eric Rackow, một bác sĩ tại New York (Mỹ), cho biết việc duy trì thể chất và tinh thần khỏe mạnh sẽ giúp bạn sống đến 101 tuổi.

Luyện tập giải đố là một phương pháp đơn giản để kích thích trí não. Nếu bạn thường xuyên thực hiện điều này từ khi còn trẻ, bạn sẽ được hưởng lợi về sức khỏe trí não khi lớn tuổi. Bạn có thể tham gia vào trò chơi ô chữ, giải các câu đố vui hay bài toán toán học để rèn luyện khả năng tư duy. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chơi một loại nhạc cụ sẽ giúp cải thiện tinh thần và giữ cho trí não luôn sáng tạo.

7. Kết hôn và có những tình bạn tuyệt vời

10 bí quyết sống thọ đỉnh cao của những kẻ già vô địch thế giới

Một cuộc hôn nhân hạnh phúc giúp chúng ta sống thọ hơn (Ảnh: Steam Therapy)

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hôn nhân có thể giúp cho đời sống của con người kéo dài hơn. Ví dụ như cụ bà Opal Prater, 99 tuổi, đã có một cuộc hôn nhân hạnh phúc kéo dài tới 75 năm với người chồng của mình. Cũng giống như cụ ông David Evans, 99 tuổi, đã tái hôn với một người phụ nữ mà ông đã gặp tại viện dưỡng lão.

Ngoài ra, có những mối quan hệ bạn bè thân thiết cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mỗi người. Một nghiên cứu về những người sống đến 100 tuổi cho thấy 82% trong số họ thường xuyên nói chuyện với bạn bè và gia đình mỗi ngày. 79% số người tham gia nghiên cứu tin rằng duy trì các mối quan hệ xã hội trong cuộc sống sẽ giúp cho họ sống khỏe mạnh hơn.

15. Vì vậy, hãy yêu công việc của mình để cảm thấy hạnh phúc và động lực trong công việc hàng ngày. Nếu bạn luôn phải đối mặt với áp lực và căng thẳng từ công việc, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Hãy tìm kiếm công việc mà bạn đam mê và tận hưởng những khoảnh khắc tràn đầy cảm xúc tích cực trong công việc của mình.

Sussman, một ông cụ người Mỹ, đã quyết định từ bỏ công việc dược sĩ đầy căng thẳng để theo đuổi ước mơ kinh doanh tiệm kem của riêng mình từ khi còn trẻ. Quyết định này đã giúp ông có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình và mang lại hạnh phúc cho ông. Ngay cả khi ông đã tròn 101 tuổi, ông vẫn khuyên mọi người hãy sống với chánh niệm và tận hưởng cuộc sống của mình.

Fragment 17: Hãy tập trung vào hiện tại và tương lai

Hãy tập trung vào hiện tại và tương lai, đừng nhìn lại những gì đã qua. Điều này có thể giúp bạn tập trung vào những gì đang diễn ra trong cuộc sống và tạo ra những kế hoạch cho tương lai. Những người sống trên 100 tuổi đã chứng minh rằng, bằng cách tập trung vào hiện tại và tương lai, bạn có thể có một cuộc sống dài và hạnh phúc.

Hãy sống một cuộc sống đơn giản và tận hưởng thời gian bên gia đình và bạn bè, đó là lời khuyên của cụ Sussman - một người đã trải qua 101 năm cuộc đời. Cụ cũng khuyên chúng ta không nên đắm mình trong quá khứ và hối tiếc, mà hãy sống trong hiện tại và làm những điều tốt nhất có thể.