Bi kịch đáng sợ: Nam du khách mất mạng sau vụ rơi xuống biển Hải Phòng vì say thuốc lào

Bi kịch đáng sợ: Nam du khách mất mạng sau vụ rơi xuống biển Hải Phòng vì say thuốc lào

Say thuốc lào gây nguy hiểm khiến người hút không kiểm soát được hành vi Bài viết này trình bày nguyên nhân và tác hại của say thuốc lào, cùng những biện pháp cần thực hiện khi gặp tình trạng này

Ngày 17/6, một du khách tên N.Đ.T (SN 1982, quê Yên Bái) đã trải qua một sự cố trên tàu du lịch neo đậu tại khu vực Trà Báu (xã Việt Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng). Trong thời điểm đó, anh ta đã bị buồn nôn và không thể kiểm soát hành vi của mình, dẫn đến việc rơi xuống biển sau khi bám vào thành tàu để nôn. Ban đầu, được đánh giá rằng anh T. có thể đã bị say thuốc lào. Đây không phải là trường hợp đầu tiên gặp phải tử vong hoặc tình huống nguy kịch do say thuốc lào.

Bi kịch đáng sợ: Nam du khách mất mạng sau vụ rơi xuống biển Hải Phòng vì say thuốc lào

Nguyên nhân dẫn đến say thuốc lào

Thuốc láo, còn được gọi là nicotiana rustica L trong thuật ngữ khoa học, là một loại cây thân thảo thuộc chi thuốc lá (nicotiana) và chứa một lượng nicotine rất cao. Truyền thống từ lâu, người Việt đã có thói quen hút lá thuốc lào.

Mặc dù vậy, không ít người, đặc biệt là những người mới bắt đầu hút, đã trải qua tình trạng say thuốc lào.

Việc say thuốc lào có thể gây mất thăng bằng và ngã đối với những người không thể ngồi vững. Ngoài ra, việc hút thuốc lào cũng có thể gây sùi bọt mép, buồn nôn và co giật. Có nhiều trường hợp người say thuốc lào đã ngã, gặp chấn thương và thậm chí tử vong do không thể kiểm soát được hành vi của mình.

Nguyên nhân khiến người say thuốc lào là do khói thuốc chứa nhiều nicotine, khi đi vào cơ thể, nó kích thích hệ thần kinh trung ương và gây cảm giác say. Mức độ say thuốc lào khác nhau tùy thuộc vào sức khoẻ và thể trạng của từng người.

Tác hại khác khi hút thuốc lào

Bi kịch đáng sợ: Nam du khách mất mạng sau vụ rơi xuống biển Hải Phòng vì say thuốc lào

Hút thuốc lào không chỉ gây hiện tượng say thuốc mà còn có thể dẫn đến những tác động nghiêm trọng và lâu dài đến sức khoẻ của người hút và những người xung quanh.

Rủi ro mắc các bệnh về tim mạch tăng lên

Khói thuốc lào chứa các yếu tố nguy hiểm gây ra các bệnh như tắc nghẽn động mạch cơ tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch não.

Mặc dù khói thuốc lào thường được lọc một phần qua nước trong điếu, nhưng nhanh chóng sau đó nước trong điếu sẽ trở nên bão hoà và không còn giữ được nicotine nữa. Một giọt nicotine đủ để gây tử vong cho một con ngựa, do đó các chất độc trong khói thuốc lào như nicotine và carbon oxyt sẽ tích tụ dần và để lại dấu vết trên thành mạch máu, làm cho động mạch trở nên hẹp lại và có thể bị tắc, không cho máu lưu thông.

Thuốc lá lào có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Hàm lượng nicotine trong thuốc lá lào có thể thay đổi và có thể lên đến 16%, cao hơn nhiều so với thuốc lá thông thường (khoảng 1%-3%), gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp của cả người hút chủ động và người hút bị động. Khi thuốc láo được đốt cháy, nó tạo ra 56 loại chất độc khác nhau, với benzopyren được xem là chất độc nguy hiểm nhất. Trong khói thuốc láo, có một số lượng lớn chất poloni - 20, gây phóng xạ hạt alpha.

Chất độc trong thuốc lào là nguyên nhân chính gây tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ hô hấp ở người hút thuốc lào và người tiếp xúc với khói thuốc. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lào chứa các chất độc hại có thể gây viêm phế quản, ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Hơn nữa, người hút thuốc lào có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư vòm họng, ung thư thực quản và ung thư đại tràng. Ngoài ra, thuốc lào cũng gây nghiện và làm giảm cảm giác thèm ăn.

Cần làm gì khi say thuốc lào?

Khi gặp người bị tác dụng của thuốc lào, cần đưa họ nghỉ ngơi ở một nơi có không khí thoáng đãng. Sau đó, từ từ giúp họ đứng dậy và cho uống nước từng chút một để họ tỉnh táo dần lên. Say thuốc lào có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có người tỉnh táo ở bên cạnh để giúp đỡ người bị tác dụng của thuốc.

Đặc biệt, nếu người bị có biểu hiện co giật, nhảy múa miệng và không có dấu hiệu chấm dứt cơn say thuốc, cần nhanh chóng đưa họ đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu.

Bỏ hút thuốc lá và hút thuốc lào là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người xung quanh.