Bi kịch của cơn say: Người đàn ông uống nửa lít rượu mỗi ngày, xuất huyết tiêu hoá 8 lần!

Bi kịch của cơn say: Người đàn ông uống nửa lít rượu mỗi ngày, xuất huyết tiêu hoá 8 lần!

Với việc uống nửa lít rượu mỗi ngày, người đàn ông này đã trải qua 8 lần xuất huyết tiêu hoá và gần đây đã phải nhập viện cấp cứu Hãy tìm hiểu về tình trạng sức khỏe của ông và tác động tiêu cực của việc tiếp tục uống rượu như vậy

Ngày 26/6, Phó trưởng khoa Nội hô hấp - Tiêu hóa, ThS.BS Lê Thị Hồng Nhung từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thông báo rằng bệnh viện vừa tiếp nhận ông N.C.H (63 tuổi, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) vì ông đã nôn ra một lít máu tươi và máu cục.

Ông H. đã từng mắc bệnh xuất huyết tiêu hóa 8 lần do tĩnh mạch thực quản bị giãn vỡ và cũng mắc bệnh xơ gan trong 4 năm. Ông uống khoảng 500ml rượu mỗi ngày.

Ông nhập viện trong tình trạng da mặt xanh nhợt và trầm trọng mất máu. Các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm lâm sàng và đưa ra kết luận là ông đang mắc phải tình trạng xuất huyết do tĩnh mạch ở dạ dày bị vỡ. Họ đã chỉ định một cuộc nội soi cấp cứu.

Bi kịch của cơn say: Người đàn ông uống nửa lít rượu mỗi ngày, xuất huyết tiêu hoá 8 lần!

Máu đã đổ ra từ chiếc ống dẫn ở dạ dày và kết quả xét nghiệm chỉ ra tình trạng thiếu máu nặng của bệnh nhân do xuất huyết tiêu hóa. (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ đã thực hiện các thủ tục như đặt đường truyền lớn tĩnh mạch, thở bằng oxy, truyền dịch, truyền máu, đặt sonde dạ dày và rửa dạ dày cho bệnh nhân. Sau đó, họ đã tiến hành nội soi và phát hiện tĩnh mạch thực quản bị giãn vỡ. Để xử trí tình trạng này, các bác sĩ đã thắt vòng cao su và ngăn máu chảy ra. Nhờ các biện pháp này, bệnh nhân đã cầm được máu và trạng thái của họ đã ổn định. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được điều trị nội khoa theo phác đồ.

Theo bác sĩ Lê Thị Hồng Nhung, khoa thường tiếp nhận nhiều bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa. Trong hai tuần gần đây, khoa đã tiếp nhận 12 trường hợp xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản và rách thực quản. Tất cả các trường hợp này đều có liên quan đến việc tiêu thụ rượu và bia trong thời gian dài, nhiều bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng xuất huyết nghiêm trọng.

Vào mùa hè nóng nực, việc sử dụng rượu và bia của người dân tăng cao, điều này cũng làm tăng tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do xuất huyết tiêu hóa.

Những dấu hiệu cảnh báo sự xuất huyết trong tiêu hóa có thể nhận biết bằng những triệu chứng như đau quặn gay gắt ở vùng thượng vị, nôn máu, phân đen hoặc phân đỏ, hoa mắt, chóng mặt... Khi xuất huyết trong tiêu hóa trở nên nặng, người bệnh có thể gặp phải sốc, mất cảm giác, lạnh ở các chi, mồ hôi trộm, nhịp tim nhanh, huyết áp giảm, suy tạng toàn thân và thậm chí tử vong.

Các chuyên gia khuyến nghị, để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn đúng giờ, ăn đủ ba bữa chính mỗi ngày, tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ, rau và quả tươi. Hạn chế việc thức khuya, cân bằng thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi, đồng thời tập luyện thể dục và thể thao để tăng cường sức đề kháng.