Bi kịch chàng trai 21 tuổi: Mắc bệnh viêm tai giữa suốt thời thơ ấu

Bi kịch chàng trai 21 tuổi: Mắc bệnh viêm tai giữa suốt thời thơ ấu

Viêm tai giữa là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ em Nếu không được điều trị đúng cách, nó có thể gây ra những biến chứng lâu dài và ảnh hưởng đến sức khỏe Hãy chăm sóc tai của bạn và tránh để viêm tai giữa trở thành vấn đề nghiêm trọng

A.N. là một người lao động tự do. Từ khi còn nhỏ, A.N. thường xuyên bị sốt, viêm họng, đau tai và có một ít dịch trong tai. Anh đã điều trị tại phòng khám gần nhà và được chẩn đoán là mắc viêm tai giữa. Sau khi uống thuốc trong một đến hai tuần, tình trạng của anh đã hết. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp tục lớn lên, anh vẫn hay bị những cơn bệnh tương tự. Vì vậy, anh hoặc người thân thường sử dụng toa thuốc cũ để tự điều trị. Mặc dù các triệu chứng khác đã giảm đi, tai của anh vẫn còn có ít dịch và khả năng nghe kém hơn so với những người bạn cùng tuổi. Dù nhiều lần đã được bác sĩ khuyên đi khám và điều trị ở cấp độ cao hơn do biến chứng viêm tai giữa mạn tính, anh chỉ uống thuốc do hoàn cảnh khó khăn và lơ là.

Bi kịch chàng trai 21 tuổi: Mắc bệnh viêm tai giữa suốt thời thơ ấu

Khi tai của anh bắt đầu có nhiều dịch chảy ra, dịch trở nên đục và khả năng nghe bị suy giảm, anh quyết định đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác. Kết quả là anh bị viêm tai giữa mạn gây thủng màng nhĩ và viêm xương chũm (xương nằm phía sau tai). Hiện tại, anh cần phẫu thuật để loại bỏ mô nhiễm trùng và khôi phục màng nhĩ, nếu có thể.

Viêm tai giữa là một bệnh phổ biến, có thể xảy ra ở mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em dưới 15 tuổi hoặc tuổi mẫu giáo. Mặc dù viêm tai giữa không phải là một bệnh nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ra nhiều biến chứng đáng lo ngại.

Viêm tai giữa thường xảy ra do sự không bình thường của ống tai giữa, một ống kết nối tai giữa và vùng cổ họng. Khi ống này không hoạt động đúng cách, nó làm ngăn cản dịch thoát ra khỏi tai giữa, gây ra tích tụ chất lỏng phía sau màng nhĩ. Chất lỏng này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus phát triển trong tai, gây viêm tai.

Các vi khuẩn phổ biến gây viêm tai giữa bao gồm Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae và Moraxella catarrhalis. Bệnh có thể xảy ra sau khi mắc cảm lạnh, đau họng hoặc nhiễm trùng đường hô hấp. Viêm tai giữa có thể chia thành ba loại: viêm tai giữa cấp tính, viêm tai giữa có dịch tích tụ và viêm tai giữa mạn tính có dịch tích tụ.

Triệu chứng thông thường của viêm tai giữa là gì?

- Cảm giác đau tai, có thể là đau nhói, đau buốt hoặc kéo dài. Đau tai có thể tăng lên khi nằm ngủ, nuốt nước bọt hoặc nhai kẹo cao su.

- Nhức đầu và mệt mỏi kéo dài, có thể là do tình trạng viêm nhiễm.

- Đau họng hoặc đau nhức cổ, có thể là do vi khuẩn gây ra viêm họng hoặc viêm amidan.

- Sự mất cân đối và chóng mặt, có thể là biểu hiện của vấn đề về hệ thần kinh.

- Tổn thương da hoặc xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm như đỏ, sưng, và nổi mẩn.

- Ít năng lượng và cảm giác yếu đuối, do cơ thể đang chiến đấu chống lại bệnh tật.

- Khó thở hoặc ngực đau, có thể là dấu hiệu của vấn đề về hệ hô hấp.

- Buồn nôn hoặc nôn mửa, có thể là tác động của bệnh tật hoặc thuốc điều trị.

- Sự mất ngon miệng hoặc không thèm ăn, có thể là do vi khuẩn hoặc virus tác động lên hệ tiêu hóa.

Bi kịch chàng trai 21 tuổi: Mắc bệnh viêm tai giữa suốt thời thơ ấu

- Giảm thính lực, do dịch ứ đọng trong khoang tai giữa làm cản trở truyền âm thanh.

- Ù tai, tiếng ù trong tai hoặc cảm giác tai bị bít.

- Trẻ em có thể bị khó chịu, quấy khóc, buồn ngủ hoặc mất ngon miệng khi mắc viêm tai giữa.

- Nếu không được điều trị triệt để, viêm tai giữa có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm xương chũm, viêm não màng não, liệt khuôn mặt hoặc điếc kéo dài.

Làm thế nào để tránh tổn thương tai giữa?

- Tránh tiếp xúc với những người bệnh đang mắc cảm lạnh, viêm họng hoặc viêm xoang. Rửa tay thường xuyên. Dạy trẻ cách rửa tay và khi nào nên rửa tay, không chạm tay vào khuôn mặt.

- Giữ cho mũi và họng của trẻ luôn thông thoáng.

- Không cho trẻ bú sữa khi nằm ngửa. Khi bú sữa, sữa có thể chảy vào ống tai giữa và gây viêm nhiễm.

- Trẻ nhỏ không nên hút bình sữa hoặc mút ti giả quá lâu vì điều này có thể gây viêm nhiễm do tăng áp suất trong ống tai giữa. Để cắt dần thói quen này, nên ngừng cho trẻ hút bình sữa hoặc mút ti giả khi trẻ đạt 6 tháng tuổi.

- Trẻ nhỏ không nên tiếp xúc với khói thuốc lá vì nó có thể gây kích thích niêm mạc ống tai giữa và gây viêm nhiễm. Hạn chế hút thuốc lá trong nhà hoặc gần trẻ.

- Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cần tiêm phòng vắc xin. Một số loại vắc xin có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn và vi rút gây viêm tai giữa. Hãy tuân thủ lịch tiêm phòng của Bộ Y tế để đảm bảo trẻ được bảo vệ khỏi các bệnh nguy hiểm.

Viêm tai giữa không do nhiễm trùng có thể tự khỏi trong khoảng 10-20 ngày. Tuy nhiên, thời gian phục hồi còn phụ thuộc vào cơ địa, cấu trúc tai và chức năng vòi tai của mỗi người. Nếu bị nhiễm khuẩn, có thể gây biến chứng thủng màng nhĩ, dẫn đến giảm thính lực. Viêm tai giữa thường tái phát dễ dàng. Nếu có triệu chứng nghi ngờ, hãy đi khám để được điều trị kịp thời và phục hồi thính lực.